Chủ nhật, 25/06/2023, 16:57 PM

Những điều thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cần lưu ý

(CL&CS)- Chỉ còn vài ngày nữa hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thí sinh cần lưu ý quy chế để tránh các sai sót đáng tiếc xảy ra.

Lịch cụ thể về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ diễn ra vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023. Trong đó, 14h ngày 27/6, thí sinh sẽ phải có mặt ở các điểm thi để làm thủ tục dự thi. Thí sinh lưu ý số phòng thi, số báo danh và đối sánh kỹ các thông tin trong thẻ dự thi. Nếu có bất cứ sai sót nào cần báo ngay cho giám thị.

Cụ thể, ngày 28 và 29/6, thí sinh bước vào làm bài thi môn Ngữ văn, Toán, tổ hợp môn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội và môn Ngoại ngữ. Theo Bộ GD&ĐT, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT 2023 chủ yếu trong chương trình lớp 12.

anh-1-8-1686478270765172230628

Những điều thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cần lưu ý

Ngày 18/7, Công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT; Chậm nhất ngày 20/7, xét công nhận tốt nghiệp THPT; Chậm nhất ngày 22/7, công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT; Chậm nhất ngày 24/7, cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; trả học bạ và các loại Giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho thí sinh; Chậm nhất ngày 5/8, phúc khảo bài thi (nếu có); Chậm nhất ngày 12/8, xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo; Chậm nhất ngày 15/8, gửi danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT về Bộ GD&ĐT.

Đến chậm 15 phút không được làm bài thi

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định. Nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD&ĐT cho thí sinh mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn Địa lý (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

So với năm ngoái, quy định này có hai điểm mới. Một là thí sinh không còn được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể xem hay truyền tín hiệu. Thứ hai, Bộ GD&ĐT không quy định danh mục máy tính bỏ túi như những năm trước mà chỉ yêu cầu máy tính "không có chức năng soạn thảo văn bản".

Các vật dụng khác bị cấm mang vào phòng thi gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, các loại vũ khí, chất gây cháy nổ và các tài liệu, thiết bị truyền và chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận thi cử.

Quy định ra khỏi phòng thi sau khi nộp bài

Quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành quy định thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm, không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài.

Khi hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp Phiếu Trả lời trắc nghiệm cho cán bộ coi thi và ký tên vào hai Phiếu thu bài thi. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

Nắm chắc phương án xét tuyển học bạ

Song song với việc chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, các thí sinh cũng nên lưu ý thông tin xét tuyển học bạ của các trường đại học trên cả nước. Đây là phương thức xét tuyển giúp thí sinh tránh được tình trạng "may rủi" trong kỳ thi THPT bởi các yếu tố như tâm lý, sức khỏe…

Việc tham gia xét tuyển sớm bằng học bạ giúp thí sinh an tâm chắc suất vào đại học một cách chủ động. Đây cũng là biện pháp tâm lý hữu hiệu để các sĩ tử an tâm và phần nào giảm tải áp lực trước, trong và sau khi kỳ thi THPT diễn ra.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 12:17

(CL&CS) - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (HUB) là một trường đại học công lập đào tạo đa ngành, trong đó lấy mũi nhọn là ngành Tài chính - Ngân hàng. Mới đây, trường đã tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị khoa học công nghệ và triển khai các dịch vụ xã hội như: chẩn đoán xét nghiệm, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, xử lý môi trường…

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Vừa qua, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp