Dữ liệu cũ
Thứ ba, 09/12/2014, 07:25 AM

Những địa danh nổi tiếng thế giới có mặt ở Việt Nam

(NTD) – Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với nhiều thắng cảnh thiên nhiên độc đáo giống nhiều địa danh du lịch nổi tiếng ở Thái Lan, Nhật Bản hấp dẫn khách du lịch.

Được ví như “an hem sinh đôi” với nhiều thắng cảnh nổi tiếng ở nước ngoài, địa danh du lịch Việt Nam đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với du khách, trở thành địa điểm du lịch lý tưởng cho du khách khi muốn khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp mới mẻ, thú vị.

Ghềnh đá đĩa Phú Yên và “đường của người khổng lồ” ở Ireland

Nổi bật giữa một vùng trời biển trong xanh của xã An Ninh Đông, huyện Tuy An là các cột đá hình lăng trụ chất chồng như bát đĩa với màu đen huyền độc đáo. Ghềnh Đá Đĩa hay gành Đá Dĩa là thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Phú Yên, nằm cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 40 km.

ghenh Da Dia Phu Yen (Copy)
Ghềnh Đá Đĩa Phú Yên. 

Gềnh Đá Dĩa là tập hợp các trụ đá hình lăng trụ xếp liền nhau, hòn nọ nối hòn kia trên một bãi đá trải rộng màu đen huyền bí, kề với sóng nước. Nhìn từ xa, Ghềnh Đá trông giống một tổ ong thiên tạo khổng lồ.

Nhiều khách du lịch lần đầu tới Ghềnh Đá Dĩa không chỉ ồ lên ngạc nhiên trước vẻ đẹp của nơi đây mà còn bởi hình ảnh còn khiến họ liên tưởng đến một địa danh nổi tiếng khác trên thế giới. Đó chính là Con đường của người khổng lồ (Giant's Causeway) - vùng bờ biển thuộc bắc Ireland.

dương cua nguoi khong lo o Ireland (Copy)
Con đường của người khổng lồ (Giant's Causeway) - vùng bờ biển thuộc bắc Ireland.

Giants Causeway nằm ở quận Antrim, thuộc bờ biển phía Đông Bắc của Bắc Ireland. Đây được coi là báu vật thiên nhiên của người Ireland. Gianls Causeway được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và sau đó Bộ Môi trường Bắc Ireland cũng công nhận đây là khu bảo tồn tự nhiên cấp quốc gia. Bờ biển này thu hút rất đông khách du lịch và các nhà nghiên cứu, khu vực núi đá có cấu trúc tổ ong này là "nhà" của những cột bazan màu đen khổng lồ hình lục giác, được xếp ngay ngắn và chồng lên nhau.

Vùng biển tự tách đôi ở Vũng Tàu - Hàn Quốc

Đi trên đường Hạ Long hay Thùy Vân (Bãi Sau) của thành phố Vũng Tàu, du khách sẽ nhìn thấy một đảo đá nhỏ nằm chơi vơi giữa biển xanh bao la, quanh năm sóng vỗ hiền hòa – đó chính là Hòn Bà.

vung bien tu tach doi o vung tau (Copy)
Vùng biển Hòn Bà Vũng Tàu.

Vào những kỳ thủy triều rút xuống, nơi đây để lộ ra một con đường bằng đá lởm chởm, du khách nếu ưa thích mạo hiểm có thể ra tham quan khám phá. Từ chân đảo lên đến miếu có một con đường quanh co, uốn lượn, được xây bậc tam cấp chắc chắn. Cả hòn đảo được bao phủ bởi màu xanh của cây dừa, cây dương, cau và hoa sứ.

Khác với những cảnh quan thiên nhiên khác được con người trùng tu, xây dựng đổi mới hiện đại, Hòn Bà vẫn giữ cho mình nét đẹp hoang sơ, thiên nhiên thơ mộng hữu tình.

Nước biển nơi đây trong vắt, mát lạnh, phản chiếu xa xa là những phiến đá đủ kích cỡ với hình dáng lạ mắt, những viên sỏi nhỏ nằm rải rác trên khắp bờ biển. Sự kết hợp hoàn hảo giữa đá và biển tạo nên nét đặc trưng của Hòn Bà. Đặc biệt vào những lúc bình minh hay hoàng hôn, Hòn Bà lại càng mang cho mình vẻ đẹp rực rỡ do những ánh nắng nhẹ phản chiếu, lung linh mờ ảo.

con duong vuot bien o Han Quoc (Copy)
Vùng biển Jindo Và Modo ở Hàn Quốc.

Tại vùng biển Jindo và Modo ở Hàn Quốc mỗi năm lại xảy ra một hiện tượng kỳ lạ: biển đột ngột tách đôi để lộ ra con đường đất đá rộng lớn nối liền hai đảo. Con đường giữa biển khơi bao la này dành phần lớn thời gian trong năm ngủ say dưới đại dương sâu thẳm. Tuy nhiên cứ hai đến ba lần một năm (thường vào khoảng tháng 3 và tháng 6), nó lại nhô lên mặt nước và trở thành điểm du lịch hút khách bậc nhất Hàn Quốc.

Vịnh Hạ Long - Vịnh Phang Nga

Vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long trước hết là sự kì vĩ của thiên nhiên. Từ xưa, Vinh Ha Long đã được Danh nhân văn hoá Nguyễn Trãi mệnh danh là "kỳ quan đất dựng giữa trời cao". Vịnh Hạ Long cũng là nơi gắn liền với sự phát triển của lịch sử dân tộc với những địa danh nổi tiếng như Vân Đồn - nơi có thương cảng cổ nổi tiếng một thời; núi Bài Thơ – nơi ghi bút tích của nhiều bậc vua chúa, danh nhân; sông Bạch Đằng - nơi đã từng chứng kiến hai trận thuỷ chiến lẫy lừng của quân dân đời Trần chống giặc ngoại xâm Nguyên – Mông. Một trong những điểm nhấn độc đáo của Vịnh Hạ Long chính là các núi đá quanh vịnh cùng phần lớn đảo đá vôi.

vinh ha long viet nam (Copy)
Vịnh Hạ Long Việt Nam.

Vịnh Phang Nga, Thái Lan được cho là thoạt nhìn khá giống Vịnh Hạ Long khi sở hữu tới hơn 40 đảo và các dãy núi đá cùng làn nước trong xanh, cảnh vật hữu tình. Vùng vịnh này là nơi tập trung hàng chục ngọn núi đá vôi khổng lồ có vách dựng đứng nhô lên từ biển cả. Hình dạng đảo đá rất kỳ ảo, như đánh đố trí tưởng tượng của con người. Đảo nổi tiếng nhất trong vịnh có tên gọi là Ko Khao Ping, còn gọi là đảo James Bond. Hòn đảo có hình thù như chiếc chày dựng đứng này đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi xuất hiện trong phim The Man with the Golden Gun với diễn xuất của tài tử James Bond. 

vinh phang nga thai lan (Copy)
Vịnh Phang Nga, Thái Lan.

Động Phong Nha và quần thể động núi đá vôi Aggtelek & Slovak

Thuộc vùng núi đá vôi Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, động Phong Nha được coi là "Thiên Nam đệ nhất động" của Việt Nam. Với vẻ đẹp độc đáo, có giá trị thẩm mỹ cao, động Phong Nha được Hiệp hội Hoàng gia Anh bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. 

Dong phong nha (Copy)
Động Phong Nha, Việt Nam. 

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, Phong Nha có một người họ hàng khổng lồ nằm ở phía bên kia địa cầu - quần thể động núi đá vôi Aggtelek & Slovak. Quần thể hang động này nổi bật với số lượng lớn lên đến gần 1.000 hang động đá vôi còn nguyên vẹn được bố trí xen kẽ lẫn nhau một cách phức tạp trong không gian tương đối nhỏ. Di tích này nằm về phía Đông Bắc của Hungary và kéo dài đến biên giới phía Đông Nam Slovakia.

Dong nui da voi o Slovak (Copy)
Động núi đá vôi Aggtelek & Slovak

Quần thể hang động này mang một giá trị lớn về nhiều mặt: sinh học, địa chất và cổ sinh vật học. Với số lượng lớn các hang động đá vôi độc đáo tập trung gần nhau, nơi đây được ví như một bảo tàng dưới lòng đất. Quần thể này được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới vào năm 1995.

Cánh đồng điện gió ở Bình Thuận và ở Anh
canh dong dien gio o Binh Thuan (Copy)
Cánh đồng điện gió ở Bình Thuận.

Được khánh thành năm 2012 với 20 tua-bin gió, nhà máy điện gió Bình Thuận là công trình sử dụng sức gió tạo điện đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào hoạt động. Bình Thuận là một trong những tỉnh có nguồn năng lượng gió dồi dào và thích hợp để xây dựng cánh đồng điện gió hiện đại.

Cùng với quy mô dự kiến lên tới 80 tua-bin với tổng công suất 120MW, Bình Thuận đã đi đầu trong mô hình “cánh đồng gió” này. Theo sau đó là các nhà máy điện gió mới cũng đang được khởi công tại Bạc Liêu hay Ninh Thuận.

Canh dong dien gio o Anh (Copy)
Cánh đồng điện gió ở Anh.

 Vương quốc Anh cũng sở hữu những cánh đồng gió ấn tượng. Cánh đồng điện gió lớn nhất ở Anh là Cánh đồng gió Scout Moor, với 26 tua-bin gió trải dài trên một khoảng đất rộng đến 545 ha. Những tua-bin ở đây cao đến nỗi chúng ta có thể nhìn thấy chúng từ phía Nam Manchester, cách cánh đồng khoảng 24-32km. Cánh đồng này không chỉ cung cấp điện sạch cho hàng triệu người dân Anh mà còn góp phần tạo ra một thắng cảnh đặc biệt cho đất nước này. 

Mọi thông tin liên quan đến văn hóa, đời sống bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.