Dữ liệu cũ
Thứ hai, 17/11/2014, 07:40 AM

Những Cảnh báo nổi bật trong tuần

(NTD) - Trong tuần qua, tại Việt Nam cũng như trên thế giới đã có một vài cảnh báo mà người tiêu dùng nên đặc biệt quan tâm.

Xuất hiện trứng vịt, trứng gà lạ

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) xuất hiện một số thương lái đi bán trứng gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Lúc lựa mua trứng thì không thấy có dấu hiệu gì, nhưng chỉ một ngày sau, trên những quả trứng bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lạ thường như bên ngoài vỏ có những lỗ nhỏ màu đen, bên trong lòng đỏ không tạo được hình cầu, phía trong vỏ trứng có vết mốc, quả trứng bốc ra mùi lạ… khiến người dân hoang mang và lo sợ. Nhiều người cho rằng đây có thể là những quả trứng được tuồn từ Trung Quốc sang.

Trứng không có mùi tanh mà có mùi rất lạ, bên trong lòng đỏ không tạo được hình cầu.
Trứng không có mùi tanh mà có mùi rất lạ, bên trong lòng đỏ không tạo được hình cầu. Nguồn ảnh: Kiến thức

Trước đó, vào năm 2011 cũng rộ lên thông tin trứng gà giả xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Khi đó, một phụ nữ nghi ngờ số trứng chị mua ở chợ Mỹ Đình (Hà Nội) là trứng giả bởi trứng không có mùi tanh. Đầu lòng đỏ có sợi xoắn, giống như là đầu màng nilon bọc lòng đỏ được xoắn lại.

Khi rán lên, chị cũng phát hiện thấy trứng không mịn mà loang lổ, khi sờ thấy óp ép như khi bóp nilon (loại nilon thường bọc ở các xe máy, xe đạp, đồ dùng chống bị trầy xước), dai, không nát vụn như trứng rán bình thường.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia Việt Nam cho rằng để làm giả trứng là rất khó và giá thành còn cao hơn cả trứng thật.

Thu hồi phích nước Trung Quốc chứa chất gây ung thư phổi

Sản phẩm bị thu hồi là phích nước giữ nhiệt Contenitore Idea Sottovuoto, mang thương hiệu AB.M IDEA, thuộc danh mục dụng cụ nhà bếp do Trung Quốc sản xuất, Health and Consumers of EU đưa tin.

Giới chức cảnh báo sản phẩm phích nước Contenitore Idea Sottovuoto có nhiều mẫu mã và màu sắc khác nhau. Bao bì sản phẩm là hộp các tông với đầy đủ thông tin về sản phẩm.

Phích nước Trung Quốc chứa amiang. Ảnh: Europa

Phích nước Trung Quốc chứa amiang. Ảnh: Europa

Cơ quan chức năng Italia đã xác định cấu tạo sản phẩm phích nước giữ nhiệt này có chứa sợi amiăng trong lớp cách nhiệt (nằm giữa vỏ phích và ruột phích). Trong quá trình sử dụng, nếu phích bị vỡ, người tiêu dùng có thể hít phải sợi amiăng rất độc hại.

Các nhà khoa học cho biết amiăng (asbestos) là tên gọi chung của loại sợi khoáng. Loại sợi này được chia làm hai nhóm chính là nhóm chrysotile (amiăng trắng) và nhóm amphibole (amiăng nâu xanh). Người ta sử dụng amiăng làm chất cách nhiệt, chống cháy trong các ngành công nghiệp và xây dựng vì nó có khả năng chịu nhiệt, chịu lửa và ăn mòn hóa chất cũng như có khả năng chịu lực rất tốt.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm khoảng 100.000 người chết do các bệnh ung thư có liên quan đến amiăng. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 10, 20, hoặc 30 năm trước khi phát bệnh. Chính vì vậy, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã ra lệnh cấm việc sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm có chứa chất amiăng.

Thuốc  tân dược giả có thể gây tử vong

Mới đây, Đội chống hàng giả phòng PC46 – CAHN phối hợp với cục cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế - Bộ Công an đã bắt được một lô thuốc giả tại đường Tây Sơn, Hà Nội. Việc các loại thuốc tân dược đang được làm giả tràn lan có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu, gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phân biệt hai loại thuốc tân dược thật/giả
Phân biệt hai loại thuốc tân dược thật/giả

Theo Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Bộ Y tế), các loại thuốc bị làm giả nhiều nhất hiện nay là thuốc Tanganil điều trị chóng mặt, các loại thuốc điều trị về xương khớp, cột sống, thuốc Viagra, thuốc tránh thai, các loại thuốc đặc trị bệnh như Zinnat dạng viên 500mg, Ampicillin, và các loại điều trị tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu, thuốc điều trị sốt rét...

Trước đây, đã có rất nhiều chuyên gia y tế khẳng định rằng việc sử dụng các loại thuốc nhái, giả có thể lấy đi cơ hội chữa trị thậm chí là sinh mạng của người bệnh. Đối với một số trường hợp bệnh nhân, khi sử dụng thuốc giả, với nồng độ các hoạt chất có trong thuốc ít, không đủ định lương, người bệnh sử dụng thuốc mãi sẽ không khỏi. Đặc biệt, sau này khi được điều trị bằng thuốc thật cũng không còn có tác dụng, không có khả năng điều trị nữa, rất dễ gây ra tình trạng kháng thuốc, có thể tử vong vì không có thuốc chữa trị tận gốc đối với các trường hợp bệnh nặng.

Không chỉ có vậy, có thể có một số loại thuốc được sử dụng với thành phần trộn lẫn với các tạp chất có thể khiến cho những loại vi khuẩn gây bệnh không những không chết mà còn phát triển mạnh mẽ.

Nhiễm khuẩn Ecoli từ nguồn nước sinh hoạt

Các cơ quan chức năng đã phát hiện vi khuẩn E.coli xuất hiện trong đường dẫn nước chính đến 300 hộ dân ở vùng Bắc San Josse, bang California, Mỹ, Food Safety đưa tin. Các khu vực dân cư chịu ảnh hưởng bao gồm: Lisbon Drive, Lisbon Court, Madrid Drive, Madrid Court, Sydney Drive, Sydney Court, và Rowley Drive. Giới chức ghi nhận 3 trường hợp đã nhiễm vi khuẩn E.coli do sử dụng nguồn nước này. Công ty cung cấp nước Sam Jose sẽ thông báo tình hình cụ thể tới từng hộ dân trong khu vực.

Phát hiện nguồn nước bị nhiễm khuẩn ecoli tại một vùng tại nước Mỹ
Phát hiện nguồn nước bị nhiễm khuẩn ecoli tại một vùng tại nước Mỹ

Triệu chứng của bệnh nhân nhiễm khuẩn E.coli là: tiêu chảy hoặc đi ngoài ra máu, đau bụng dữ dội, nôn mửa và sốt nhẹ. Giới chức khuyến cáo người dân trong khu vực nên đi bệnh viện nếu cơ thể họ có các triệu chứng trên. Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn E.coli có thể gặp các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm hội chứng ure huyết tán (HUS), có thể phá hủy thận.

Giới chức chưa xác định được nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước. Người ta đã thay một đường ống dẫn nước ở khu vực này và vấn đề có thể đã nảy sinh trong quá trình hoàn thành công việc. Các công nhân đã thực hiện cho thêm clo vào hệ thống dẫn nước. Các quan chức tin tưởng rằng kết quả xét nghiệm âm tính về E.coli trong nguồn nước sẽ cho phép họ xóa bỏ thông báo "Đun sôi nước trước khi sử dụng" vào cuối tuần.

Mọi thông tin chi tiết mời các bạn xem tại mục cảnh báo.

San San (TH)


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.