Thứ bảy, 24/12/2016, 16:30 PM

Nhiều tỉnh thành trong cả nước hủy bắn pháo hoa trong dịp Tết

(NTD) - Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã lần lượt công bố sẽ không bắn pháo hoa trong dịp Tết, sau khi Ban Bí thư ra chỉ thị số 11-CT/TW sẽ tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng.

Theo Chỉ thị số 11-CT/TW về việc tổ chức Tết năm 2017 của Ban Bí thư, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương, các địa phương không chúc Tết Trung ương, nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức.

Đồng thời, các địa phương được yêu cầu không bắn pháo hoa trong dịp Tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách.

Bắn pháo hoa
Nhiều tỉnh thành trong cả nước hủy bán pháo hoa trong dịp Tết

* Ngày 23/12, ông Đào Tấn Bằng, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã ký văn bản thông báo kết luận của thường trực Thành ủy về việc không bắn pháo hoa. Theo ông Bằng tại phiên họp thường kỳ ngày 22/12, thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương không tổ chức bắn pháo hoa nhân dịp kỷ niệm 20 năm Đà Nẵng là thành phố trực thuộc trung ương và Tết Đinh Dậu 2017, theo tinh thần chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Ngoài  ra, Đà Nẵng cũng hủy bắn pháo hoa trong hoạt động chào năm mới của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với VTV tổ chức ở bốn điểm cầu Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hàn Quốc. Đồng thời, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định với lãnh đạo các sở ngành và quận Sơn Trà là năm nay đề nghị các anh chị không đi thăm tết lãnh đạo thành phố.

* Cũng trong ngày 23/12, tại buổi gặp gỡ báo chí thông tin về kết quả công tác ngành văn hóa - thể thao Hà Nội năm 2016, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, cho biết nếu không bắn pháo hoa, Hà Nội sẽ tiết kiệm được khoảng 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Động nhấn mạnh số tiền chi cho việc bắn pháo hoa là từ nguồn đóng góp, tài trợ của các doanh nghiệp chứ không phải từ ngân sách Nhà nước.

Ông Động cho biết trước khi Ban Bí thư có chỉ thị yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa dịp Tết thì Hà Nội đã quyết định bắn pháo hoa tại 30 điểm trên 30 quận, huyện của thành phố, trong đó có 6 điểm tầm cao và 24 điểm tầm thấp.

* Ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, tỉnh đã có kế hoạch bắn pháo hoa tại Ngọ Môn và huyện Nam Đông. Nhưng kế hoạch đã được dừng lại để thực hiện chỉ thị của Ban bí thư.

Hàng năm, nguồn kinh phí bắn pháo hoa mừng năm mới ở Huế không nằm trong ngân sách, mà được xã hội hóa. Kinh phí bắn pháo hoa vào dịp Tết ở Thừa Thiên Huế khoảng gần một tỷ đồng.

* Ông Vũ Công Lực, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ bắn pháo hoa dịp Tết ở 10 huyện, thị, thành phố từ nguồn xã hội hóa. “Hiện cấp trên có chỉ đạo không thực hiện, nhưng lãnh đạo tỉnh sẽ xem xét thực hiện và có thông tin cụ thể sau” - ông Lực nói.

* UBND TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các ngành chức năng cũng họp bàn về tổ chức sự kiện “Đếm ngược thời khắc giao thừa Tết Dương lịch 2017” tại ngã ba Hoàng Hoa Thám - Thùy Vân (bãi Sau, TP.Vũng Tàu). Ban đầu trong chương trình dự kiến có bắn pháo hoa. Tuy nhiên tại cuộc họp chiều 23/12, ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu đã khẳng định “dứt khoát bỏ bắn pháo hoa” theo chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Liên quan đến sự kiện “Đếm ngược thời khắc giao thừa Tết dương lịch 2017”, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý hỗ trợ UBND TP.Vũng Tàu 3 tỷ đồng. Nhưng sau khi có chỉ đạo của Ban bí thư, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định, sẽ không dùng ngân sách để hỗ trợ cho sự kiện trên.

* Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho hay, chủ trương cấm đốt pháo (kể cả pháo hoa) đã được thực hiện từ hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và không sử dụng tiền ngân sách, TP.HCM cùng một số địa phương khác đã được Trung ương cho phép tổ chức bắn pháo hoa trong những ngày lễ lớn, dịp Tết bằng nguồn xã hội hóa.

“Khi nhận được thông tin về Chỉ thị nói trên, UBND TP.HCM sẽ xem xét, báo cáo lại để xem phải xin ý kiến mới hay vẫn thực hiện như từ trước đến nay” - ông Hoan nói.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cho biết, thành phố không chỉ có bắn pháo hoa, mà còn chuẩn bị nhiều loại hình văn hóa, văn nghệ để phục vụ người dân dịp Tết. “Song, đúng là chuyện bỏ bắn pháo hoa thì cũng buồn thiệt” - bà Thu nói.

Theo kế hoạch, TP.HCM dự định sẽ bắn pháo hoa ở 2 điểm là nóc hầm sông Sài Gòn và Công viên Văn hóa Đầm Sen để mừng Tết Dương lịch và bắn pháo hoa 7 điểm mừng Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Nam Phương

Bình luận

Nổi bật

Thêm nhiều ưu đãi trên thị trường ô tô tháng 5-2024

Thêm nhiều ưu đãi trên thị trường ô tô tháng 5-2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS)- Doanh số ô tô tháng 4 chưa đạt mức phục hồi mạnh như kỳ vọng nên ngày từ đầu tháng 5 nhiều mẫu xe ăn khách trên thị trường ô tô trong nước được tăng cường ưu đãi nhằm thu hút thêm khách mua.

VinFast trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến RIDEVU

VinFast trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến RIDEVU

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:45

(CL&CS) - Los Angeles, ngày 11/5/2024 – VinFast Auto chính thức công bố ra mắt ứng dụng giải trí trực tuyến RIDEVU trên các mẫu ô tô điện VF 8 tại Mỹ. Là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ RIDEVU, VinFast tiếp tục khẳng định cam kết đem đến những sản phẩm ô tô điện hiện đại, thông minh và trải nghiệm sử dụng ưu việt.

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 12:17

(CL&CS) - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (HUB) là một trường đại học công lập đào tạo đa ngành, trong đó lấy mũi nhọn là ngành Tài chính - Ngân hàng. Mới đây, trường đã tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16.