Dữ liệu cũ
Thứ ba, 23/07/2019, 09:58 AM

Nhiều tín hiệu tích cực cho ngành công nghệ thông tin Việt

(NTD) - Hiện nay các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam đã và đang phát triển, minh chứng là các sản phẩm, dịch vụ cung ứng ra thị trường ngày càng đa dạng và thiết thực.

1

Sinh viên IT trường Đại học HUTECH.

Đi đầu trong việc tạo ra các phần mềm ứng dụng trong kinh doanh, quản trị tại Việt Nam, ông Hồ Đức Hùng - Giám đốc Văn phòng Misa TP.HCM chia sẻ, hiện nay doanh nghiệp Việt đã đủ năng lực thực hiện các dịch vụ phục vụ cho việc giải quyết các bài toán về kinh tế xã hội không chỉ tại Việt Nam mà còn bán cho các quốc gia phát triển như Mỹ, Canada, Singapore... Trước nay muốn có một phần mềm quản trị, doanh nghiệp phải bỏ ra hàng chục ngàn USD thì hiện nay chỉ với vài chục triệu đồng doanh nghiệp đã có thể sở hữu và quản trị tổng thể.

Điển hình như giải pháp hóa đơn điện tử tiết kiệm cho chính phủ và doanh nghiệp đến hàng trăm ngàn tỷ đồng. Nếu trước đây phải mất chi phí chuyển fax, tra cứu, lưu trữ... doanh nghiệp đăng ký thuế, kiểm tra... nay bài toán này đã được giải quyết.

Ngoài ra, các giải pháp quản lý trường học ứng dụng trí tuệ nhân tạo, kết nối nhà trường, phụ huynh, học sinh, phần mềm quản lý nhà hàng ứng dụng công nghệ gọi món, chọn người phục vụ qua smartphone... cũng được các doanh nghiệp CNTT trong nước, nhất là các startup trẻ thực hiện, ứng dụng.

Chia sẻ về các sản phẩm phần mềm hiện nay tại Việt Nam, ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tin học TP.HCM (HCA) cho biết, hiện còn nhiều khoảng trống cho doanh nghiệp áp dụng công nghệ thông tin, doanh nghiệp chưa đủ vốn. Giá phần mềm Việt Nam rẻ so với quốc tế. Một giải pháp điều hành doanh nghiệp, theo dõi luồng hoạt động doanh nghiệp trên cloud (đám mây) cho thuê chỉ từ 300.000-500.000 đồng/tháng. Ông Tuấn lấy ví dụ một doanh nghiệp khoảng 20 người, thì với phần mềm quản trị doanh nghiệp hiện nay, ở đâu giám đốc cũng có thể cầm smartphone để kiểm soát điều hành và mức phí dịch vụ như thế là quá rẻ. Còn thế giới họ tính theo user và bản quyền rất chặt chẽ. Ví dụ 3 USD/1 user tính ra mỗi tháng doanh nghiệp sẽ tốn rất nhiều tiền. Hay cụ thể trong lĩnh vực logistics, các hãng tàu biển nếu không ứng dụng công nghệ sẽ không thể cạnh tranh nổi trong hoạt động.

Đại diện HCA còn cho biết, hiện nay cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tuy quy mô, tiềm lực nội tại còn nhỏ nhưng đã đạt được nhiều giải thưởng thành tựu lớn. Cụ thể vừa qua trong top 13 công ty công nghệ châu Á, Việt Nam có 3 công ty. Dù doanh nghiệp có ý tưởng, có sản phẩm nhưng chưa đưa được vào ứng dụng thực tế đời sống sản xuất... Hiện nay ở Việt Nam luật bản quyền chưa chặt chẽ, cần siết chặt lại các quy định về Luật Sở hữu Trí tuệ và bản quyền để bảo vệ quyền lợi trí tuệ sáng tạo, sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp.

Trong buổi gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp CNTT ngày 15/7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định: “Hiện nay Việt Nam có nhiều doanh nghiệp thương mại dịch vụ lớn có khả năng chuyển sang dịch vụ công nghệ công nghiệp như: Viettel, Vingroup... phần nhiều là gia công nay làm sản phẩm made in Vietnam và đi ra toàn cầu. Tư vấn chuyển giao, đưa công nghệ vào đời sống người dân, xã hội tạo đột phá từ những mô hình kinh doanh, khởi nghiệp”.

Bộ trưởng còn cho biết hiện nay hơn ½ doanh thu quảng cáo ngành CNTT Việt Nam rơi vào tay các công ty nước ngoài. Vì thế các doanh nghiệp cần đẩy nhanh tiến độ thu hút người tài, nghiên cứu sáng tạo và ban hành các chương trình thử nghiệm cho các doanh nghiệp.

Ngọc Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.