Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 10/01/2014, 09:30 AM

Nhật kêu gọi lập đường dây nóng với Trung Quốc

Nhật Bản tiếp tục giải thích về chuyến thăm ngôi đền chiến tranh của Thủ tướng Shinzo Abe và nhắc lại lời kêu gọi thiết lập một đường dây nóng khẩn cấp với Trung Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Paris, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera và Ngoại trưởng Fumio Kishida cho biết mục tiêu duy nhất của Nhật Bản là xây dựng một nền hòa bình ổn định trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Chúng tôi cần một đường dây nóng để đối thoại. Chúng tôi đã bàn về vấn đề này với Trung Quốc nhưng đáng tiếc là chưa thực hiện được. Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi phải mở lại các cuộc đối thoại”, Reuters dẫn lời ông Onodera cho hay.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên Trung Quốc tại cuộc họp báo, ông Kishida cho biết Thủ tướng Abe đã xin lỗi những người Trung Quốc và Hàn Quốc cảm thấy bị xúc phạm vì chuyến thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni.

Theo ông Kishida, thủ tướng Nhật đến thăm ngôi đền để cầu nguyện hòa bình. “Đó là hành động thể hiện sự đau buồn và lời cầu nguyện của chúng tôi về một thế giới không có chiến tranh. Chúng tôi phải tiếp tục đối thoại và thủ tướng sẽ giải thích động cơ của chuyến thăm này”.

Nhật Bản và Trung Quốc nhất trí thảo luận về việc thiết lập một đường dây nóng quốc phòng vào năm 2011 để liên lạc trong các tình huống khẩn cấp trên không và trên biển.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phám bị ngưng lại sau khi chính phủ Nhật Bản tuyên bố mua lại các đảo không người trong quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư từ các chủ sở hữu tư nhân người Nhật vào năm 2012.

Mối quan hệ giữa cường quốc kinh tế của châu Á lại tiếp tục căng thẳng sau chuyến thăm của ông Abe tới ngôi đền chiến tranh Yasukuni  hồi tháng trước. Hành động này đã khiến Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận, trong khi ngay cả đồng minh Mỹ cũng tỏ ra thất vọng.

Thùy Linh

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.