Dữ liệu cũ
Thứ hai, 15/12/2014, 06:00 AM

Nhận biết các dấu hiệu của bệnh thận

(NTD) – Bệnh thận diễn ra âm thầm song để lại nhiều biến chứng nguy hiểm bởi vậy cần nắm rõ biểu hiện của bệnh để có phương pháp điều trị thích hợp đảm bảo sức khỏe.

Thận có chức năng lọc máu để thải chất độc tạo ra nước tiểu và tạo ra những nội tiết tố để điều hòa lượng nước tiểu và các ảnh hưởng đến huyết áp. Nước tiểu từ thận tạo ra rẽ theo hai ống dẫn là niệu quản, rồi chảy xuống bàng quang. Nước tiểu đọng lại đó vài tiếng đồng hồ rồi được đưa ra ngoài theo ống niệu đạo. Biểu hiện ban đầu của bệnh thận lầ các triệu chứng đau lưng, đi tiểu nhiều lần, hơi thở có mùi khai và tanh…

trieu chung bi benh than 2 (Copy)
Bệnh thận có những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Ảnh minh họa

Thay đổi khi đi tiểu

Triệu chứng đầu tiên của bệnh thận đó là bạn có thể tăng hoặc giảm số lượng lần đi tiểu. Nước tiểu cũng có thể trông tối màu hơn hoặc bạn có thể cảm thấy muốn đi tiểu nhưng không thể đi tiểu khi bạn vào nhà vệ sinh.

Đôi khi bạn gặp khó khăn hoặc cảm thấy nhức, đau khi đi tiểu. Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây ra các triệu chứng như đau hay rát khi đi tiểu. Các bệnh nhiễm trùng này rất dễ lây lan đến thận. Chính vì vậy, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng này, đặc biệt khi kèm theo sốt và đau ở lưng… thì bạn phải đi khám vì đó có thể do bệnh thận gây ra.

Suy nhược cơ thể

Thận sản sinh ra một hormone gọi là erythropoietin giúp tạo ra tế bào hồng cầu mang oxy. Bệnh thận làm giảm erythropoietin dẫn đến giảm các tế bào hồng cầu trong cơ thể dẫn đến thiếu máu. Các tế bào không được cung cấp oxy đầy đủ dẫn đến mệt mỏi và suy nhược cơ thể.

Thiếu máu liên quan đến bệnh thận cũng làm suy giảm lượng oxy lên não. Do máu lên não giảm hoặc không đầy đủ mà người bệnh thường gặp các triệu chóng mặt, khó tập trung…

Đau lưng và lườn

trieu chung bi benh than (Copy)
Đau lưng và lườn lầ vấn đề cốt yếu của người bị bệnh thận. Ảnh minh họa

Đau lưng là vấn đề cốt yếu ở thận có thể phân chia thành nội thương và lao lực mệt mỏi sinh bệnh. Thận nội thương thông thường là chỉ người có thể chất yếu bẩm sinh, bệnh lâu ngày hoặc cơ thể yếu, mệt mỏi quá độ gây ra. Người bị nhẹ thì khó khom lưng hoặc đứng thẳng, người nặng thì có triệu chứng bàn chân, gót chân đâu nhức, phần lưng kiệt sức. Lao động sinh bệnh là chỉ thể lực gánh vác quá nặng trong thời gian làm việc ở một tư thế cố định (dùng máy tính, lái xe..) ngồi lâu sẽ làm tổn thương thận khí dẫn đến thận tinh không đủ.

Hơi thở có mùi amoniac

Sự tích tụ của các chất thải trong máu (được gọi là chứng urê huyết) có thể khiến thức ăn có vị khác đi và khiến hơi thở có mùi. Bạn cũng nhận thấy rằng bạn không thích ăn thịt nữa.

Khó thở

Bệnh thận khiến cho dịch tích tụ trong phổi nhiều hơn. Kết hợp với tình trạng thiếu máu - một tác dụng phụ thường gặp của bệnh thận, làm cơ thể thiếu oxy, người bệnh có thể bị khó thở.

Thở nông

Đó là do chất lỏng dư thừa trong cơ thể tích tụ trong hai lá phổi. và chứng thiếu máu (sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy và sinh ra chứng thở nông.

Để giúp duy trì thận ở trạng thái khỏe mạnh nên uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày đồng thời ăn theo một chế độ ăn hợp lý và cân bằng để tránh bị tăng trọng lượng và bị thừa cholesterol.

Nên hạn chế dùng muối, một yếu tố thúc đẩy tăng huyết áp và thường xuyên tập thể dục thể thao mỗi ngày. Đặc biệt không lạm dụng thuốc nhuận tràng và thuốc lợi tiểu.

Mọi thông tin liên quan đến văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.