Thứ ba, 23/04/2024, 15:23 PM

Nhà tập thể cũ Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng vẫn chạm ngưỡng 50 triệu đồng/m2

Dù là nhà tập thể cũ và có mức giá ngang ngửa với chung cư, thế nhưng phân khúc nhà ở này vẫn được nhiều người tham khảo, tìm mua.

Những tháng đầu năm 2024 thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến màn tăng giá mạnh mẽ của phân khúc chung cư. Sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc này cũng kéo theo mức giá tăng cao ở nhiều phân khúc khác như nhà đất, nhà trong ngõ và cả tập thể cũ ở Hà Nội.

Theo khảo sát trên một số trang tin rao bán bất động sản, giá các căn tập thể cũ tại các quận nội thành Hà Nội như Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân đều dao động ở mức từ 23-50 triệu đồng/m2.

Nhà tập thể tại Thành Công, quận Ba Đình được rao ở mức 47 triệu đồng/m2. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Nhà tập thể tại Thành Công, quận Ba Đình được rao ở mức 47 triệu đồng/m2. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Ưu điểm lớn nhất của nhà tập thể cũ chính là vị trí trung tâm Hà Nội - những nơi dường như không còn nguồn cung căn hộ mới. Tính chất này kết hợp với chủ trương cải tạo, xây dựng lại chung cư tại Hà Nội hiện nay khiến phân khúc tập thể cũ càng được giới đầu tư săn tìm, giá vì thế leo cao.

Vợ chồng anh Hà Văn Tiến (sinh năm 1987) đang muốn tìm mua nhà tập thể cũ để tiện cho quá trình làm việc tại trung tâm thành phố. Thêm vào đó, việc mua tập thể cũ có thể giúp con anh được học tập đúng tuyến tại trường công. Tuy nhiên, khi khảo sát thị trường tập thể cũ tại khi vực Thành Công, Ngọc Khánh thuộc quận Ba Đình, anh Tiến vẫn rất lưỡng lự trong việc chọn mua bởi mức giá cao của phân khúc này đối lập với điều kiện sinh hoạt không được hiện đại. Đó là chưa kể các vấn đề về chất lượng nhà ở ẩm thấp hay vấn đề gửi xe cũng không thuận tiện tốn kém khiến người mua nhà phải gia tăng chi phí sinh hoạt hàng tháng.

Sau khi cân nhắc với vợ, anh Tiến cũng không quyết định xuống tiền mua tập thể cũ ở thời điểm này mà tiếp tục lựa chọn ở nhà thuê, chờ đợi thời điểm thị trường lắng xuống.

Tập thể cũ Hà Nội giá leo cao theo đà chung của bất động sản Hà Nội. Ảnh minh họa

Tập thể cũ Hà Nội giá leo cao theo đà chung của bất động sản Hà Nội. Ảnh minh họa

Theo báo Nhà Báo & Công Luận, tại các vị trí trung tâm đắc địa giữa Thủ đô như khu tập thể 23 Hàng Bài, khu tập thể Vọng Đức, khu tập thể Lý Nam Đế, khu tập thể tại Hàng Bông… đang được chủ nhà rao bán với giá cao ngất ngưởng dao động từ 120-300 triệu đồng/m2. Theo các môi giới bất động sản, dù giá nhà tập thể tăng nóng nhưng người mua vẫn săn lùng ráo riết do người mua hướng tới tiêu chí vị trí đắc địa và có sổ đỏ. Mặt khác, nhiều người cũng chọn đầu tư nhà tập thể cũ với mục đích chờ đền bù, giải tỏa điều này càng khiến phân khúc tập thể cũ "sốt" chẳng kém chung cư. 

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong 10 năm, mới chỉ có 20 khu tập thể được giải tỏa, chiếm 1% tổng số dự án. Như vậy, Hà Nội cần rất nhiều thời gian để giải quyết 99% dự án còn lại (khoảng 1.500 nhà tập thể cũ).

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

3 dự án tuyến đường nghìn tỷ tại Thủ đô Hà Nội đang chậm tiến độ

3 dự án tuyến đường nghìn tỷ tại Thủ đô Hà Nội đang chậm tiến độ

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 14:50

Theo ghi nhận của Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong số 4 dự án chỉ có 1 dự án tuyến đường đang đạt tiến độ.

Toàn ngành bất động sản ‘ấm lên’, có bao nhiêu doanh nghiệp địa ốc gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm?

Toàn ngành bất động sản ‘ấm lên’, có bao nhiêu doanh nghiệp địa ốc gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm?

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 14:47

Thị trường bất động sản quý đầu tiên của năm nay đã có dấu hiệu khởi sắc khi các chủ đầu tư đã thi nhau bung hàng, nhiều sàn giao dịch bắt đầu tuyển quân, nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm, nghiên cứu “xuống tiền”…