Dữ liệu cũ
Thứ hai, 26/06/2017, 00:37 AM

Nhà ở vừa túi tiền đang thắng thế?

(NTD) - Các chuyên gia dự báo, với việc lệch pha cung - cầu về căn hộ cao cấp như hiện nay thì trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của phân khúc căn hộ vừa túi tiền và đây sẽ là phân khúc chủ đạo dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Dư thừa căn hộ cao cấp

Liên tục phát triển nóng trong hơn 2 năm qua, giờ đây phân khúc căn hộ cao cấp tại TP.HCM đang có sự chững lại về thanh khoản cũng như nguồn cung mới. Trong khi đó, nguồn cung thứ cấp (mua đi bán lại) đang quá nhiều khiến cho nhà đầu tư đang lo ngại về đầu ra cho phân khúc này.

Theo báo cáo quý 1/2017 của Công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, tổng nguồn cung sơ cấp trong tất cả các phân khúc đạt khoảng 42.500 căn. Trong đó, phân khúc trung và cao cấp chiếm gần 80% nguồn cung này. Và nguồn cung căn hộ cao cấp ước tính cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên lượng giao dịch đang có xu hướng giảm dần.

Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM cho biết, hiện nay thị trường căn hộ cao cấp đã quá dư thừa nguồn cung, sức mua cũng giảm hơn nhiều so với những năm trước. Phần lớn người mua là những nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp chứ không phải mua để ở. Hiện tại ở TP.HCM, một số dự án mà nhà đầu tư chủ yếu đến từ Hà Nội và chiếm trên 50% người mua, họ mua chủ yếu để cho thuê, tuy nhiên số lượng cho thuê nhiều mà người thuê ít khiến thị trường dễ bị “bội thực”.

Cũng theo vị này, thị trường đang có tình trạng cạnh tranh gay gắt, chỉ tính riêng khu Đông TP.HCM đã có khoảng 20.000-30.000 căn hộ trong cùng một phân khúc, một thời điểm, một vị trí. Chưa kể, sức mua người dân không cao, ngân hàng lại đang có nhiều dấu hiệu tăng lãi suất. Do đó, nguồn cung và sức mua căn hộ cao cấp đã có sự chững lại bởi khách hàng đã có sự nhìn nhận, đánh giá ở nhiều mặt về phân khúc này.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định, một trong những điểm đáng chú ý hiện nay của thị trường bất động sản là tình trạng lệch pha cung - cầu, nhất là phân khúc bất động sản cao cấp trong khi nhu cầu của thị trường lại tập trung ở phân khúc bình dân. Điều này đang tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro khi mà thị trường bất động sản đang có xu thế chững lại.

Nhà-ở-xã-hội-và-nhà-giá-rẻ-1
Căn hộ vừa túi tiền được dự báo sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Căn hộ vừa túi tiền lên ngôi?

Trước thực trạng “bội thực” nguồn cung căn hộ cao cấp thì phân khúc nhà ở bình dân, hợp túi tiền đang có dấu hiệu trở lại và hứa hẹn "hâm nóng" thị trường bất động sản tại TP.HCM những tháng còn lại của năm 2017 và những năm tiếp theo.

Theo báo cáo về triển vọng thị trường bất động sản TP.HCM năm 2017 của Công ty CBRE Việt Nam, thị trường căn hộ để bán năm 2017 được dự báo sẽ tập trung hơn vào thị phần bình dân, với gần 40% tổng số căn mới chào bán thuộc phân khúc này. Thị trường dự kiến sẽ duy trì tỷ lệ hấp thu cao trong giai đoạn 2017-2019. Tỷ lệ hấp thu của phân khúc bình dân, vốn dao động từ 40-50%, dự kiến có thể đạt gần 60% vào năm 2017.

Nhận định về căn hộ bình dân trên thị trường trong thời gian từ nay đến cuối năm và những năm tiếp theo, ông Nguyễn Anh Đào, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư VietHome chia sẻ, trước nguồn cung quá lớn của căn hộ cao cấp, hiện nay người tiêu dùng và các nhà đầu tư thứ cấp đang chuyển sang phân khúc căn hộ hợp túi tiền.

“Theo tôi, nhu cầu căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn rất cao và đây chính là phân khúc sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản từ giờ đến cuối năm cũng như năm 2018. Do đây là phân khúc đáp ứng phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng nên với phân khúc này, bao nhiêu sản phẩm tung ra thị trường cũng tiêu thụ hết bởi nhu cầu sở hữu căn hộ rất lớn, nhất là đối với những người đang có nhu cầu mua ở thật” - ông Đào thông tin thêm.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc Công ty bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA) nhận định: "Sự chuyển dịch phân khúc từ trung - cao cấp sang phân khúc bình dân kéo theo sự chuyển dịch về nhu cầu mua nhà từ xu hướng đầu tư sang khách hàng mua để ở thật. Nếu trong năm 2016, các dự án căn hộ trung - cao cấp chiếm đến gần 70% nguồn cung, thì đến quý 1/2017, các dự án căn hộ bình dân chiếm khoảng 45%, mở ra cơ hội cho nhiều khách hàng hơn.

Cũng theo ông Lâm, sự trở lại của phân khúc nhà ở bình dân cho thấy thị trường đang có dấu hiệu "tự điều chỉnh" để phù hợp với nhu cầu của người mua nhà. Thực tế, trong thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư đã có sự điều chỉnh bằng việc tung ra thị trường một loạt dự án căn hộ có giá bán từ 1-1,5 tỷ đồng/căn. Lượng căn hộ này sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt nhà ở bình dân hiện nay và khắc phục tỷ lệ chênh lệch cung - cầu.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, năm 2016, thị trường căn hộ tại TP.HCM đã có sự phân hóa mạnh. Ông Châu dẫn số liệu từ Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong năm 2016, thị trường căn hộ TP.HCM có trên 24.000 căn hộ từ 50 dự án nhà hình thành trong tương lai đủ điều kiện huy động vốn thì có đến trên 23.000 căn hộ thuộc phân khúc tầm trung, có giá trên dưới 1,5 tỷ đồng/căn hộ.

“Căn hộ vừa túi tiền chủ yếu là căn hộ 1-2 phòng ngủ, cung không đủ cầu và vẫn là phân khúc chủ đạo trong thời gian tới. Theo tôi, những tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp theo, nhà ở vừa túi tiền sẽ là tâm điểm của thị trường, do đó nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng đang tìm cách hạ giá bán căn hộ cao cấp để tính thanh khoản cao hơn” - ông Châu chia sẻ thêm.

HQC-HM
Nhu cầu về nhà ở tại TP.HCM là rất lớn, nhất là phân khúc nhà ở vừa túi tiền.
saigon-metro-park
Nhiều chuyên gia cho rằng, từ nay đến cuối năm và những năm tiếp theo, nhà ở trên dưới 1 tỷ đồng/căn sẽ là phân khúc chủ đạo và dẫn dắt thị trường bất động sản.

 Tấn Lợi

 

_NTD_So 100_xem19
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.