Dữ liệu cũ
Thứ ba, 19/07/2016, 23:12 PM

Nhà giàu đứt tay...

(NTD) - Trong gần một tháng qua, giá vàng trong nước đã tăng tới gần 9%, đây là mức cao nhất trong hơn hai năm qua.

Mở cửa giao dịch ngày 13/7, Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 37-37,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tương đương với phiên giao dịch cuối tuần trước. Trên thị trường thế giới, giá vàng hiện đang xoay quanh mức 1.350 USD/ounce, tương đương 36,35 triệu đồng/lượng, như vậy, giá vàng trong nước cao hơn thế giới khoảng gần 1 triệu đồng/lượng. Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, chưa đầy một tháng, giá vàng trong nước tăng tới hơn 8% thì tỷ suất sinh lời ấn tượng trong thời gian ngắn đó đang là thỏi nam châm hút rất nhiều nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia vàng, việc giá vàng trong nước bỗng tăng tốc sau một thời gian dài luôn thấp hơn giá vàng thế giới do nhiều nguyên nhân, chứ không phải chỉ do lực mua tăng. Từ cuối năm 2013 đến nay, Ngân hàng Nhà nước không bán vàng miếng qua đấu thầu ra thị trường, nguồn vàng các công ty có được chủ yếu từ mua - bán trên thị trường. Chưa kể, giá vàng trong nước thấp hơn thế giới suốt một thời gian dài nên giới kinh doanh tăng gom vàng trong nước để xuất khẩu dưới dạng nữ trang hoặc bán qua biên giới cũng khiến nguồn cung vàng trong nước hạn hẹp hơn.

“Hình ảnh nhà đầu tư canh giá tốt để mua vào và lựa chọn thời điểm phù hợp bán ra đan xen trong suốt các phiên giao dịch trước đây khi vàng “đội ngưỡng” 40 triệu đồng/lượng nhưng trong nhiều ngày kế tiếp, lượng giao dịch trong phiên đã giảm nhiệt đáng kể khi chốt phiên lượng khách bán ra chiếm 70% trên tổng lượng giao dịch.

Theo tâm lý của mọi người, nhân lúc vàng đang lao dốc sẽ đổ xô đi bán để chốt lời, kiếm lãi “mỏng”, hoặc thậm chí là cắt lỗ. Trong trường hợp này, các công ty vàng đã nới rộng biên độ chênh lệch mua - bán, đẩy rủi ro về phía người mua. Người đi bán vàng lúc giá đang tụt dốc còn bị hạn chế bán bằng các chiêu kỹ thuật như ưu tiên giao dịch với khách mua trước, khách bán giao dịch sau; những ai bán nhiều hơn 2 lượng sẽ không được nhận tiền ngay mà phải cầm giấy hẹn…

Người giàu có tiền đầu tư mỗi lần vài trăm lượng thì không nói làm gì, vì họ có đủ sức “gồng” hoặc “lãi ít trên tổng lớn”, phần nhiều khách hàng hạng trung cũng cố chắt bóp mua lấy được vài lượng vàng để đợi “lướt”, nhất là khi có thông tin trời ơi rằng giá vàng có thể sẽ lên đến 100 triệu đồng/lượng! Vậy mới thấm thía câu “Nhà giàu đứt tay, (bằng) ăn mày đổ ruột”.

Nhìn vào tập hợp người mua chen chúc tại các cửa hàng vàng ròng rã cả tháng qua mà xót cho xu hướng mua sắm - kiếm tiền theo cảm tính và chạy theo đám đông của người dân. Thử tưởng tượng tình cảnh các bậc hưu trí, các bà nội trợ ky cóp bao năm được mấy chục triệu đồng dưỡng già, chỉ sau một đêm lại bay mất mấy triệu đồng. Bởi vậy, sau cơn biến động giá vàng và trong khi bán tống bán tháo “niềm hy vọng”, nhiều người ngậm ngùi rút ra bài học xương máu rằng không thể dây dưa với vàng khi thiếu lực - lực tài chính và lực kiến thức - và rằng đầu tư vàng vào thời điểm vàng bị “thổi giá” là quá đỗi rủi ro.

Ở một khía cạnh liên quan, nhiều chuyên gia tài chính - tiền tệ khẳng định diễn biến vừa qua trên thị trường vàng chỉ là biến động nhất thời và giá vàng trong ngắn hạn sẽ tiếp tục chịu những tác động từ yếu tố kinh tế vĩ mô trên toàn cầu cũng như những tác động can thiệp từ thị trường trong nước, điều này sẽ khiến giá vàng có những khuynh hướng không thể đoán trước; và lời khuyên của họ là “Nhà đầu tư chỉ nên mua khi có nhu cầu, còn lướt sóng phải chịu rủi ro, vì giá vàng diễn biến rất nhanh”.

Qua “cơn nhảy múa” hoa mắt của giá vàng, người ta càng nhìn thấy rõ hơn tập quán mua sắm theo bầy đàn sẽ gây nên hậu quả đáng tiếc thế nào. Vì thế Báo Người Tiêu Dùng chưa bao giờ ngừng thiện chí kêu gọi “mua sắm có ý thức”, “mua bán thông minh” là vì vậy!

 Bích Phượng

 

NTD So 59 (244)_Page_03
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.