Thứ tư, 02/08/2023, 17:44 PM

Nhà ga ngầm Bến Thành sẽ về đích đúng tiến độ

Dự án là nhà ga trung tâm của hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, trở thành đầu mối kết nối giao thông giữa các tuyến metro số 1, số 2, số 3A, số 4.

Ga-Ben-Thanh

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) mới đây đã cập nhật tiến độ dự án ga ngâm Bến Thành.

Theo đó, dự kiến cuối tháng 8, dự án sẽ hoàn thiện cơ bản phần kiến trúc, cơ điện tại nhà ga Bến Thành. Phần mua sắm, lắp đặt thiết bị, đầu máy toa xe... của nhà thầu Hitachi sẽ tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành.

Nhà ga này được chia thành ba khu vực chính: khu vực công cộng, khu vực kỹ thuật và khu vực nhân viên nhà ga, phụ trợ. Hiện, tiến độ thi công dự án metro số 1 đã hoàn thành hơn 95%, trong đó ga ngầm Bến Thành đạt hơn 99,8%.

Về nha ga ngầm Bến Thành, dự án được xây dựng trên khu đất rộng 45.000 m² tại công trường Quách Thị Trang, phường Bến Thành (quận 1, TP.HCM), có chiều dài 236 m, rộng 60 m, gồm 4 tầng ngầm, sâu hơn 30 m.

Theo thiết kế, ga ngầm Bến Thành có 6 lối tiếp cận (từ lối F1 đến lối F6). Cụ thể, lối F1 và F2 phục vụ khách đi từ Công viên 23/9 - Công trường Quách Thị Trang.

Lối F3 nằm trên đường Phan Chu Trinh, cạnh chợ Bến Thành. Lối F4 và F5 nối trực tiếp vào tầng hầm B1 của dự án khu tứ giác Bến Thành. Lối F6 tại giao lộ Lê Lai - Huỳnh Thúc Kháng - Hàm Nghi. Các lối lên xuống ga ngầm Bến Thành đóng vai trò là lối thoát hiểm khi có sự cố xảy ra.

Tầng hầm đầu thiết kế với màu trắng chủ đạo, có hệ thống 174 cột trụ bê tông ốp nhôm. Tầng này có diện tích khoảng 45.000 m2, ngoài chức năng sảnh chờ, bán vé sẽ tích hợp trung tâm thương mại rộng 18.100 m2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500 m2.

Nhà ga ngầm được thiết kế bao gồm các khu vực và các phòng phục vụ vận hành nhà ga như sảnh chờ, sảnh thu phí, ke ga, lối lên xuống, văn phòng ga, phòng nghỉ của nhân viên…

Điểm nhấn của ga ngầm Bến Thành là phần Toplight - giếng trời lấy sáng cho ga metro Bến Thành được thiết kế với mái vòm, nhìn từ trên xuống có hình hoa sen, đan xen bởi kính và tấm nhôm tổ ong, cùng chiều cao 6 m, đường kính 21,6 m.

Được biết, tuyến metro số 1 dài 19,7km, từ Bến Thành (quận 1, TP.HCM) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Cuối năm 2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro đã được vận hành thử nghiệm 18km qua 5 nhà ga trên cao với vận tốc 20km/h. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.

Ngô Hương

Bình luận

Nổi bật

Phấn đấu giảm lãi suất cho vay từ 1-2% để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Phấn đấu giảm lãi suất cho vay từ 1-2% để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:17

(CL&CS) - Chiều tối ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng

Thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:14

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.