Nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng” ở phân khúc nào?

Dù ở giai đoạn hưng thịnh hay khó khăn bất động sản vẫn là kênh đầu tư được ưa chuộng. Trong bối cảnh dự báo còn nhiều khó khăn, việc đầu tư vào đâu cho an toàn, hiệu quả luôn được cân nhắc kỹ lưỡng.

Chuyên gia nhận xét, xu hướng đầu tư của khách hàng hiện đã thay đổi hoàn toàn. Trong bối cảnh thị trường khó khăn, các nhà đầu tư không nhìn vào viễn cảnh quá xa xôi, mỹ miều về khả năng tăng giá của bất động sản trong tương lai, mà họ xem trọng các yếu tố về giá trị ở thực tại như khả năng để ở, cho thuê, mang lại dòng tiền. Nếu như trước đây, khách hàng thích các sản phẩm đầu tư, sinh lời lớn, mua đi bán lại lãi gấp đôi trong thời gian ngắn, thì hiện nay họ chọn sản phẩm đầu tư an toàn.

Hoạt động trong lĩnh vực căn hộ dịch vụ cho thuê, ông La Cẩm Nam, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản An Phúc Lộc cho biết, mặc dù thời gian qua, thị trường địa ốc gặp nhiều khó khăn song mảng đầu tư căn hộ dịch vụ cho thuê tại TP.HCM trở thành xu hướng do nhu cầu lớn.

“Hiện Công ty đang đầu tư hơn 200 phòng cho thuê, nhưng so với nhu cầu thuê không thấm vào đâu. Mục tiêu của doanh nghiệp là sẽ tiếp tục phát triển khoảng 1.000 phòng trong thời gian tới”, ông Nam nói.

Vị này cho biết, phương thức đầu tư của Công ty là tìm thuê các căn nhà có diện tích tương đối lớn, sau đó chia thành căn hộ để cho thuê lại. Hiện nay, nhu cầu thuê căn hộ tại các quận trung tâm, đặc biệt ở TP. Thủ Đức rất lớn, đến từ công nhân làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, sinh viên.

Theo ông Nam, hiện nhiều nhà đầu tư đang ráo riết tìm mua các khu đất có diện tích phù hợp để xây dựng căn hộ dịch vụ. Bên cạnh đó, cũng có nhà đầu tư tìm kiếm các khu đất trống để thuê dài hạn, sau đó xây dựng căn hộ cho thuê. Thông thường, các nhà đầu tư thuê đất để đầu tư căn hộ dịch vụ có thời hạn ít nhất 10 năm, trong đó 5 năm đầu hòa vốn, thời gian sau là lợi nhuận. Hiện nhu cầu nhà ở, nhu cầu thuê căn hộ tại TP.HCM tăng cao, trong khi quỹ đất để phát triển mô hình này ngày càng khan hiếm, nên được nhiều nhà đầu săn lùng.

bao-hiem

Giám đốc một doanh nghiệp chuyên về đầu tư, phân phối lĩnh vực nhà phố tại TP.HCM chia sẻ, gần đây, thị trường đã sôi động hơn, đặc biệt, dòng sản phẩm có vị trí đắc địa dù giá rất cao nhưng chỉ cần chào bán trong thời gian ngắn là có khách mua ngay.

Nhiều lô đất đẹp được giao dịch năm trước hiện nay đã chênh lệch khá nhiều, hồi tháng 6/2023, một khu đất mặt tiền đường Đặng Văn Bi (Thủ Đức, TP.HCM), do chủ nhà kẹt tiền bán cho một nhóm cổ đông để xây dựng bệnh viện với giá khoảng 150 tỷ đồng nhưng hiện nay có giá trị trên 170 tỷ đồng.

Có một thực tế là không chỉ hiện tại, mà cả những giai đoạn trước, mỗi khi thị trường bất động sản gặp khó, bất động sản liền thổ luôn là phân khúc giữ giá tốt nhất và luôn có thanh khoản. Đây cũng là phân khúc “chạy” nhanh nhất khi thị trường phục hồi. Đó là lý do khiến biên độ tăng giá của nhà liền thổ luôn cao hơn so với các phân khúc khác và trở thành “khẩu vị” ưa thích của người có nguồn tài chính mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi cho rằng, giai đoạn này, yếu tố nhà đầu tư quan tâm nhất là sự an toàn. Theo đó, chỉ những sản phẩm đầy đủ pháp lý và có khả năng khai thác sử dụng mới được lựa chọn, ngược lại sẽ còn khó khăn.

Bất động sản là kênh đầu tư phổ biến, vì vừa mang lại nguồn thu từ các lợi ích trực tiếp, vừa có khả năng tăng giá trong tương lai, trở thành rào chắn trước mọi ảnh hưởng (nếu có) từ lạm phát cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên sẽ không có chuyện dòng tiền ồ ạt vào mọi phân khúc, sản phẩm, mà sẽ dịch chuyển theo xu hướng đầu tư cẩn trọng hơn và chú trọng loại hình bất động sản có thể sinh dòng tiền. Những người trước đây chỉ có thói quen đầu cơ đang cơ cấu lại danh mục đầu tư, tìm kiếm những sản phẩm có khả năng đem lại dòng tiền ngay. Thay vì tập trung vào nhà phố, đất nền, họ chuyển sang đầu tư căn hộ để thu lợi nhuận tốt hơn từ cho thuê.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Dự báo giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

Dự báo giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 17:58

Bất động sản công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa. Cung cấp không gian và cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp công nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Tín dụng vào bất động sản còn gặp nhiều thách thức

Tín dụng vào bất động sản còn gặp nhiều thách thức

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:17

Thị trường bất động sản đã bớt khó khăn hơn nhưng dòng chảy của tín dụng vào thị trường này lại có sự phân hóa về khả năng tiếp cận vốn giữa các phân khúc và doanh nghiệp trên thị trường. Và dòng tín dùng này tìm về bất động sản còn gặp nhiều thách thức do sẽ tập trung phân bổ vào các phân khúc bất động sản nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực và xây dựng hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, một phần tín dụng sẽ được giải ngân cho các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn về tài chính với mục đích tái cấu trúc nợ.

Giá nhiều chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao

Giá nhiều chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:16

Sau khoảng thời gian tăng giá trong quý I/2024, bước sang quý II/2024 sức nóng của nhiều dự án đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên theo ghi nhận, giá chung cư thuộc nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đang neo ở ngưỡng khá cao.