Nhà cửa còn bỏ hoang, Becamex IDC tính chuyện xây TTTM thế giới

(NTD) - Trong khi dự án Thành phố mới Bình Dương vẫn còn nhiều nơi hoang tàn, trống trải, cỏ mọc um tùm, Tổng Công ty Becamex IDC đã tính chuyện xây dựng Trung tâm thương mại (TTTM) thế giới.

Năm 2010, Bình Dương công bố và triển khai xây dựng Thành phố mới Bình Dương với quy mô hơn 1.000 ha, tổng giá trị đầu tư lên đến 10 tỷ USD, do Becamex IDC làm chủ đầu tư. Dự án đã tạo ra cơn sốt chưa từng có trong lịch sử thị trường bất động sản tỉnh này.

Tuy vậy, bẵng đi nhiều năm những thứ mà người ta được dịp chứng kiến về thành phố này chỉ là những dãy nhà bỏ hoang, phủ đầy rêu xanh. Các bãi đất trống phân lô cỏ mục um tùm, để dân địa phương chăn nuôi gia súc. Những kỳ vọng thuở ban đầu về một Singapore thu nhỏ giữa lòng Bình Dương dần trở thành ác mộng.

Mãi đến đầu năm 2019, dự án mới có sức sống trở lại khi thị trường bất động sản Bình Dương hồi sinh. Một số dãy nhà xây sẵn được sửa sang, có người chuyển vào ở… Tuy nhiên, theo nhận định của giới đầu tư, để Thành phố mới trở lại đúng nghĩa của nó, phải cần rất nhiều thời gian nữa. Những chuyển biến từ đầu năm 2019 đến này chỉ mới là tín hiệu tích cực, thúc đẩy sự hình thành trở lại của một dự án đã bỏ hoang quá lâu và chưa khẳng định được gì nhiều.

thanh-pho-moi-binh-duong-1
Thành phố mới Bình Dương vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng sau nhiều năm xây dựng (Ảnh minh hoạ)

Bấp bênh là vậy, song mới đây Becamex IDC lại tiếp tục làm giới đầu tư bất ngờ khi thông tin sẽ xây dựng Trung tâm thương mại thế giới vào ngày 23/11 tới. Dự án có vị trí đắc địa tại vòng xoay Thành phố mới, cạnh Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương.

Dự án sẽ bao gồm các khu chức năng như: Trung tâm triển lãm và hội nghị quốc tế, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại mua sắm, tổ hợp nhà hàng khách sạn, trung tâm thông tin và hỗ trợ phát triển thương mại quốc tế, trung tâm đào tạo phát triển nhân lực thương mại toàn cầu…

Mục tiêu của dự án là kết nối và giúp đỡ các doanh nghiệp địa phương phát triển giao thương quốc tế; phát triển Bình Dương trở thành một khu vực năng động có đa dạng dịch vụ chuyên nghiệp; phát triển nhân lực có khả năng phát triển thương mại toàn cầu và tăng sức hút cho các dự án bất động sản trong khu vực.

Dự án này có được như kỳ vọng là sẽ tạo ra không khí sôi động, thu hút đông đảo giới đầu tư tiến về Bình Dương của Becamex IDC hay không thì thời gian sẽ trả lời.

Dự án Thành phố mới Bình Dương có quy mô hơn 1.000 ha, được chính thức khởi công xây dựng từ tháng 4/2010. Dự án bao gồm các hạng mục chính như: Khu đô thị vườn Tokyu Bình Dương (Tokyu Bình Dương Garden City), Trung tâm chính trị hành chính tập trung, khu công nghệ kỹ thuật cao của Tập đoàn Mapletree (Singapore), trường Đại học Quốc tế Miền Đông, trường Quốc tế của tập đoàn giáo dục Kinderworld, trung tâm thương mại tài chính, ngân hàng, khu dịch vụ ăn uống, hội nghị cao cấp, văn phòng làm việc, nhà ở (căn hộ, nhà phố, nhà riêng lẻ) phục vụ cho 125.000 người định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

Becamex IDC hiện là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, với các dự án đã phát triển bao gồm Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương, Khu công nghiệp Mỹ Phước 1-2-3, Khu công nghiệp Bàu Bàng, Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước và góp vốn với Sembcorp Industries thành lập Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP). 

NGUYỄN HẢI SÂM

Bình luận

Nổi bật

Xót xa cảnh học nhờ ở nơi 20 năm chưa từng có trường mầm non

Xót xa cảnh học nhờ ở nơi 20 năm chưa từng có trường mầm non

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 14:46

(CL&CS) - Đường đến điểm trường Hoàng Lan, huyện Quảng Bạ, tỉnh Hà Giang hiểm trở, gập ghềnh, càng vào sâu càng khó di chuyển. Nhưng ở nơi sâu thẳm giữa núi rừng ấy 50 em bé mầm non vẫn hằng ngày đến lớp dù cho hơn 20 năm qua nơi đây chưa từng có trường mầm non.

Câu chuyện khi nào bất động sản nghỉ dưỡng “thôi nghỉ dưỡng” vẫn còn nan giải?

Câu chuyện khi nào bất động sản nghỉ dưỡng “thôi nghỉ dưỡng” vẫn còn nan giải?

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:28

Mặc dù không thể phủ nhận những điểm tích cực đối với bất động sản nghỉ dưỡng sau hàng loạt những động thái vào cuộc của chính phủ, đặc biệt là nỗ lực tháo gỡ khó khăn về pháp lý. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường này vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

[Inforgraphic] 5 huyện vùng ven Hà Nội sắp tổ chức đấu giá đất trong tháng 5/2024

[Inforgraphic] 5 huyện vùng ven Hà Nội sắp tổ chức đấu giá đất trong tháng 5/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các huyện ven Hà Nội đã tổ chức nhiều phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở và thu được số tiền lớn cho ngân sách nhà nước. Đầu tháng 5, gần 100 lô đất tại các huyện Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Thường Tín, Phú Xuyên cũng sẽ được đem ra đấu giá, trong đó lô cao nhất có giá khởi điểm là 75,4 triệu đồng/m2.