Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 01/03/2015, 16:16 PM

Nguy hiểm từ nguồn pin, ắc-quy ở đồ chơi trẻ em

(NTD) - Nuốt những viên pin cúc có thể gây ra những tác hại khôn lường và nghiên cứu tại Mỹ cho thấy những tai nạn nghiêm trọng do loại pin rất nhỏ này ở trẻ em đang gia tăng.

Cảnh báo nguy hiểm từ pin Cúc trong đồ chơi

Aidan Truett, bé trai13 tháng tuổi ở Hamilton, Ohio, đã tử vong hồi cuối tháng 11 năm 2009 do thực quản bị loét và động mạch chủ bị vỡ sau khi nuốt 1 viên pin cúc. Không ai nhìn thấy cậu bé nuốt viên pin nên cha mẹ em chỉ đưa em đến bác sĩ khi bé bắt đầu nôn trớ. Lúc đó, các bác sĩ chỉ nghĩ là có vấn đề ở dạ dày, một vài ngày sau, kết quả chụp X-quang cho thấy 1 viên pin nhỏ ở trong họng. Các bác sĩ đã ngay lập tức phẫu thuật gắp viên pin ra nhưng 1 vài ngày sau đó, cậu bé qua đời khi động mạch chủ bị vỡ.

Còn trong một báo cáo y tế mới nhất về 10 trường hợp tại bệnh viện ở Utah (Mỹ), đã có 7 trường hợp bị tổn thương nghiêm trọng do nuốt pin cúc. Cùng với bản báo cáo này, tuần qua, chính phủ Mỹ đã thu hồi hơn 1 triệu đồ chơi phát sáng hiệu Chuck E. Cheese có chứa pin cúc.

a33cff70d139eb1df010522cfb5698b85

                                                 Pin cúc có thể gây tử vong cho trẻ. Ảnh minh họa

 “Chúng ta sẽ còn thấy những trường hợp tương tự” ít nhất là 1 lần/tháng”, BS Albert Park, đồng tác giả và là chuyên gia về đầu và cổ của bệnh viện Utah, cho biết. Theo bà, vấn đề này cần được xem xét nghiêm túc và nên coi là vấn đề nghiêm trọng.

Pin cúc áo được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống, từ đồ chơi, trò chơi, điều khiển, bưu thiếp có nhạc, điện thoại di động, đồng hồ và giày phát sáng. Do cấu tạo nhỏ nên nguy cơ nuốt phải là khá lớn. Mặc dù không gây nghẹn cổ họng nhưng chúng có thể “kích hoạt” phản ứng hóa học mà có thể gây cháy mô chỉ trong vòng vài tiếng. “Những điều này không tốt chút nào. Chúng cần phải bị loại bỏ khỏi đồ chơi cho trẻ nhỏ ngay lập tức”, TS Fuad Baroody, chuyên gia tai-mũi-họng Nhi, ĐH Chicago, cho biết. TS Baroody cho biết: mỗi năm, bệnh viện nơi bà công tác tiếp nhận và chữa trị 2-3 trẻ em bị các tổn thương liên quan đến pin.

Trong khi đó, theo số liệu của Trung tâm Litovitz, đơn vị độc lập liên kết với TT Y tế ĐH George Washington, mỗi năm, hơn 3.500 người nuốt pin cúc hoặc đĩa hình. Các viên pin cúc có đường kính nhỏ nhất (khoảng 20mm) là nguy hiểm nhất. Trong khi đó, loại pin này ngày càng trở nên phổ biến vì chúng nhẹ và khỏe hơn pin cũ. Và vì thế chúng cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của trẻ hơn. Loại pin này liên quan đến 6/10 trường hợp tử vong do pin kể từ năm 2003 đến nay.

Nguy hiểm từ pin giá rẻ

Bên cạnh đó, nếu như trước đây người lớn có mua sắm quà cho con trẻ thì cũng chỉ vài món đồ chơi thông thường, do những loại đồ chơi dùng pin khá đắt và hiếm hàng. Còn hiện nay, không ít những bậc phụ huynh lôi về hàng đống đồ chơi dùng điện cho trẻ em, nhất là các loại do Trung Quốc sản xuất bởi khá đẹp mà giá lại rẻ.

do-choi1-fe274
               Thận trọng khi cho trẻ chơi đồ chơi Trung Quốc sử dụng pin. Ảnh minh họa

Nhiều trường hợp, giá của một loại đồ chơi lên đến vài trăm ngàn nhưng bậc cha mẹ cứ nhất quyết sử dụng pin của Trung Quốc (500 đồng/viên). Khi đã cạn điện, nước hóa chất chảy ra từ hộc đựng pin, trẻ em thì cứ ôm món đồ chơi vào người, trây trét hóa chất lung tung, có khi lại dụi tay vào mắt, vào miệng... Không ít trường hợp, nắp hộp nguồn DC văng ra do các bé quăng ném đồ chơi, những viên pin thoát ra khỏi các lò xo, những bé tinh nghịch thì hay cho vào miệng để ngậm, mút. Với những mặt hàng này, chúng ta phải sử dụng pin loại không chảy nước, cần dùng băng keo trong dán chặt nắp hộp cấp nguồn lại, không được để lẫn lộn pin, nhất là pin cũ trong thùng đồ chơi của bé.

Những gia đình khá giả thì hay mua sắm xe hơi chạy điện cho trẻ em chơi. Theo thiết kế nguyên thủy của hãng sản xuất, loại đồ chơi này được cấp điện DC bằng ắc-quy khô. Nhưng khi bị hỏng, ít ai chịu mua đúng loại cũ mà lại nhờ thợ gắn bình ắc-quy nước bên ngoài. Điều này thật tai hại vì ở những trẻ em hiếu kỳ, thích cho xe chạy mạnh, tông vào tường rào hoặc leo những dốc gồ ghề. Khi xe bị xóc, bị đổ thì nước axít văng tung tóe, tuy nước axít đã được pha loãng, không gây nguy hiểm nghiêm trọng lớn nhưng vẫn có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Mọi thông tin thêm, độc giả tham khảo mục Cảnh báo 

                                                                                                                                   Hồng Nhung ( TH )

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.