Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 09/11/2014, 06:00 AM

Nguy cơ suy thận do dùng mật ong để lâu năm

(NTD) - Từ xưa đến nay, người ta vẫn cứ nghĩ dùng mật ong để càng tốt. Tuy nhiên, đã có khá nhiều kết quả kiểm nghiệm chứng minh rằng, đó không phải là sự thật.

Dùng mật ong để chữa bệnh

Mật ong được sử dụng khá nhiều, từ trong việc chế biến các món ăn, làm đẹp đến việc chữa bệnh, được xem là một món quà tuyệt với do thiên nhiên ban tặng cho con người. hầu hết trong các gia đình thời xưa, đều có mật ong dự trữ để trong nhà để có thể mang ra sử dụng bất kì lúc nào.

Mật ong rất tốt cho việc chăm sóc sức khỏe. Chính vì vậy việc dùng mật ong để chữa bệnh cũng không còn quá xa lạ. Đặc biệt mật ong được biết đến như một vị thuốc điều trị hữu hiệu khi bị ho. Một vài nghiên cứu cho thấy rằng mật ong có hiệu quả rất tốt trong việc trị ho khi đem so sánh với nhiều loại thuốc được kê đơn khác. Mật ong có thuộc tính kháng khuẩn rất mạnh, giúp làm dịu cổ họng và tiêu diệt vi khuẩn gây ra nhiễm trùng.

mật ogn được sử dụng rất phổ biến và rộng rãi, với nhiều công dụng, tốt cho sức khỏe

Mật ong được sử dụng rất phổ biến và rộng rãi, với nhiều công dụng, tốt cho sức khỏe

Đối với người bị ho, thậm chí kể cả trẻ nhỏ, chỉ cần trộn 1 muỗng canh mật ong với một ít nước ép chanh tươi và uống dung dịch này đều đặn sẽ chữa được bênh ho một cách nhanh chóng.

Chị Phạm Thu Hà (Cát Linh, HN) chia sẻ “Tôi thường xuyên dùng mật ong để chữa ho cho con gái ở nhà. Chỉ cần hơi húng hắng ho, cho uống một chút mật ong là sẽ khỏi ngay sau chỉ khoảng 2, 3 ngày”. Hay như chị Uông Thu Thủy (Cầu Giấy, HN) cứ đến mùa chanh đào là lại ra chợ về mua về ngâm cùng với mật ong để đây làm thuốc trị ho cho cả nhà. Chị Thủy cho biết, lọ chanh đào mật ong chị ngâm hữu dụng cho cả nhà, từ bố mẹ, vợ chồng và các con đều dùng được”.

Không chỉ chữa ho, mật ong còn có tác dụng làm đẹp da, chữa lành vết thương, giảm cân, diệt khuẩn. Tuy nhiên, khá nhiều người có suy nghĩ, sử dụng mật ong để thời gian càng lâu càng có tốt. Liệu suy nghĩ này có thật sự đúng hay không?

Mật ong để lâu năm sinh chất độc hại thận

Không chỉ được sử dụng trong nước, ngày nay, mật ong còn được Việt Nam xuất khẩu ra một số nước khác trên thế giới, chủ yếu là Hoa Kỳ và các nước Tây Âu. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu quy định mật ong cần có hàm lượng HMF là 10-15mg/K khi nhập khẩu vào nước họ.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trong mật ong có chất Hydroxy Methyl Furfurol (viết tắt là HMF) là một chất độc, do nhiệt độ làm mất nước của fructose sinh ra khi bảo quản mật ong ở nhiệt độ trên 30oC, nhiệt độ cao trên 60oC thì tốc độ sinh HMF càng lớn (mật ong mới thu hoạch HMF= 1 - 5mg/Kg; sau 100 - 200 ngày bảo quản ở nhiệt độ 30 - 35oC , HMF đã tăng lên 200 - 300mg/Kg. Nếu bảo quản mật ong ở nhiệt độ dưới 20oC ngay sau khi thu hoạch, thì HMF không tăng thêm).

Gia đình bà Hà Mai Phương (Kim Liên, HN) có một hũ mật ong rừng từ thời xa xưa, hũ mật ong này được dùng để chữa ho cho cả nhà đã bao lâu nay. Từ xưa, ông bà đã sử dụng rất tiết kiệm và muốn để dành lọ mật ong này cho con cháu. Bà Phương chia sẻ “Bây giờ mật ong xịn hiếm lắm, người ta toàn trộn đường, hóa chất vào thôi. Chứ ngày xưa, có người bạn đi rừng kiếm được cho vợ chồng tôi một hũ, dùng cũng dè xẻn để cho con cháu, mật ong này tốt lắm, mà tính ra cũng để được đến gân 20 năm rồi. Mà mật ong để càng lâu càng tốt nên dùng đến đời cháu chắt vẫn vô tư”.

Nếu theo những phân tích từ nghiên cứu của các chuyên gia về mật ong, thì tại Việt Nam, với thời tiết nắng nóng ngày càng khắc nghiệt, việc dự trữ và lưu giữ mật ong trong thời gian dài sẽ rất dễ sản sinh ra chất HMF. Dự trữ càng lâu, hàm lượng HMF càng tăng cao, gây độc cho thận. Chính vì vây, cần thận trọng khi sử dụng mật ong để lâu năm, sẽ sinh chất độc hại thận.

San San


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.