Thứ năm, 01/02/2024, 13:44 PM

Người tiêu dùng cẩn trọng với giỏ quà ngày Tết

(CL&CS)- Thời điểm này, xu hướng tặng giỏ quà Tết gói sẵn nở rộ. Đây cũng là cơ hội để một số người tuồn hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc vào giỏ quà. Vì vậy, cần cẩn thận khi mua giỏ quà Tết để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Xu hướng mua giỏ quà Tết đi biếu vẫn được người tiêu dùng lựa chọn. Tại các siêu thị, cửa hàng bày bán rất nhiều giỏ quà biếu Tết các loại. Theo Phòng truyền thông của Siêu thị Big C Hà Nội thì Tết năm nay, 90% hàng hóa, thực phẩm trong siêu thị là hàng Việt Nam. Các giỏ quà cũng vậy, chủ yếu là hàng Việt, với các mức giá từ 400.000đ – 600.000đ/giỏ. Xem giỏ quà Tết ở một cửa hàng bánh kẹo trên phố Hàng Buồm, chúng tôi thấy có rất nhiều mức giá khác nhau. 

Khảo sát thực tế tại nhiều cửa hàng, chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội, các giỏ quà Tết được trưng bày khá phong phú. Tuy nhiên, có nhiều tiểu thương lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng đã cố tình đưa vào giỏ quà Tết những mặt hàng kém chất lượng, không thương hiệu và nguồn gốc hoặc hết hạn sử dụng. Thậm chí đã tư vấn cho khách hàng mua những sản phẩm giá rẻ, nhái thương hiệu sản phẩm bằng lời quảng cáo là hàng nhập khẩu.

Đặc biệt, việc mua phải hàng kém chất lượng càng dễ gặp phải đối với việc mua hàng online. Chính vì tâm lý người tiêu dùng do bận rộn, ngại chen lấn, đợi chờ tại các siêu thị nên quyết định đặt hàng qua mạng. Điều này, vô hình chung là kẽ hở để gian thương trà trộn sản phẩm kém chất lượng, lừa bán cho khách hàng.Dạo qua 1 số trang bán hàng online, theo như lời quảng cáo, rao bán trên các chợ “ảo”, hầu hết các giỏ quà đều mang cái tên sính ngoại: rượu champagne Moet Pháp, bánh kẹo nhập khẩu… nhưng giá chỉ hơn 400.000 đồng/giỏ.

30-mau-gio-qua-tet-dep-sang-trong-cao-cap-y-nghia-202301060810273816

Người tiêu dùng cẩn trọng với giỏ quà ngày Tết (Ảnh trên internet)

Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương, giỏ quà gói sẵn chính là cơ hội để nhiều người bán đưa hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ ra thị trường. Khi nhu cầu mua sắm tăng cao, nhiều người bán hàng đã cố tình đưa vào giỏ quà tết những mặt hàng kém chất lượng, không nguồn gốc, hết hạn sử dụng, thậm chí tư vấn cho khách hàng mua những mặt hàng giá rẻ với lời quảng cáo hàng nhập, hàng thương hiệu. Xen lẫn trong những hàng có thương hiệu, nhiều người tiêu dùng vẫn phát hiện ra những hộp bánh, kẹo có thương hiệu gần giống với các thương hiệu nổi tiếng nhưng giá thành khá thấp, không có địa chỉ sản xuất cụ thể nên không thể kiểm chứng được chất lượng. Nếu người tiêu dùng sử dụng rất có thể sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe của người thân và chính bản thân mình.

Trong các giỏ hàng gói sẵn, ngoài việc chen vào những sản phẩm với tên gọi lệch đi 1-2 từ so với sản phẩm thương hiệu, người bán còn có cách khác đánh lừa người tiêu dùng là rút ruột từ 30-40% hoặc hơn nửa khối lượng được in trên bao bì sản phẩm thương hiệu. Người mua tưởng hàng rẻ, trên thực tế, lại bị móc túi một cách tinh vi mà không biết.

Chị Hoài Anh, ở phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Tết năm ngoái, tôi được biếu một giỏ quà Tết, khi mở ra thì một số sản phẩm đã cận date rồi, không sử dụng kịp”. Cách đây không lâu, Đội Quản lý thị trường số 6 đã bắt giữ một lượng lớn bánh kẹo, nho khô nhập lậu do Trung Quốc sản xuất nhưng lại ghi xuất xứ là hàng Việt Nam chất lượng cao. 

Cảnh báo tới người dân về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng cho biết, mỗi người khi mua hàng hóa, đặc biệt là đồ thực phẩm như bánh kẹo cần xem rõ nguồn gốc xuất xứ, vì hiện nay các đối tượng tội phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng lậu hoạt động rất mạnh. Người dân lựa chọn thực phẩm không cẩn thận sẽ nguy hiểm đến sức khỏe.

Trong những giỏ quà có những sản phẩm người mua cần lưu ý

Rượu: Việc người bán lẫn một vài chai hàng giả trong lô hàng giỏ quà là điều hết sức bình thường. Thực trạng thị trường rượu hiện nay, dùng chai rượu thật đã sử dụng để làm lại rượu giả rất phổ biến, người mua khó mà phân biệt được.

Kẹo, mứt, trà, rau câu, hạt dưa..: Hầu hết được đựng trong những hộp nhựa gắn mác “Chúc mừng năm mới” nhưng không hề có thông tin đơn vị sản xuất, hạn dùng, việc người bán mua phải hàng quá hạn sử dụng cũng khá phổ biến.

Vì vậy để có một cái Tết an toàn và trọn vẹn cho người thân và chính chúng ta, chỉ nên mua hàng ở những nơi thật sự uy tín và tốt nhất nên tự tay mình chọn lựa từng món quà.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:05

(CL&CS) - Đánh dấu chặng đường 35 năm hình thành, phát triển và trở thành thương hiệu uy tín dẫn đầu ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, Saigon Co.op tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

sự kiện🞄Thứ hai, 08/04/2024, 15:57

(CL&CS) - Hiện nay, trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Hướng dẫn rút tiền bằng thẻ Căn cước công dân gắn chip

Hướng dẫn rút tiền bằng thẻ Căn cước công dân gắn chip

sự kiện🞄Thứ năm, 04/04/2024, 19:55

(CL&CS) - Sử ứng dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip để thực hiện các giao dịch rút tiền tại máy ATM đã được một số ngân hàng được triển khai. Chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip tại máy ATM khá dễ dàng.