Dữ liệu cũ
Thứ ba, 23/07/2019, 17:43 PM

Người phụ nữ chưa có một ngày vui, đủ đầy

(NTD) - Đã đi qua hai phần ba đời người, thế nhưng chị Nguyễn Thị Bé, 44 tuổi chưa có một ngày vui và đủ đầy.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Tam Anh Nam thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cuộc sống của chị Bé khó khăn và vất vả từ nhỏ. Mẹ chị Bé là bà Phan Thị Cảnh không may sinh ra những người con tật nguyền, chỉ mỗi chị Bé là may mắn lành lặn. Hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên từ nhỏ chị đã không được đi học như bạn cùng trang lứa.

Khi chị Bé còn nhỏ, mẹ chị còn khỏe, chị hay theo mẹ ra chợ phụ giúp những người buôn bán ngoài chợ để kiếm thêm tiền trang trải cho gia đình. Hàng ngày hai mẹ con phải đi lượm những con tôm, con cá vương vãi ngoài chợ để về làm bữa ăn cho gia đình. Đến khi lớn, hiểu biết một chút, chị bắt đầu đi làm giúp việc cho những gia đình khá giả trong huyện.

Ngày qua ngày, cuộc sống cũng tạm ổn khi chị và mẹ đã có thể lo cho hai chị em gái của chị Bé (bị tật nguyền không đi lại được) ngày ba bữa cơm dù là không đầy đủ như những gia đình khác.

be
Chị Bé (thứ 2 từ trái sang), cùng 2 chị em tật nguyền và con nhỏ

Năm 2007, chị Bé quen và yêu một người đàn ông cùng huyện. Cuộc sống tưởng sẽ tốt hơn khi có người cùng phụ chị chăm lo cho gia đình. Đến khi hai con trai ra đời, chồng chị vì không chịu được cuộc sống quá khổ cực của gia đình chị nên đã bỏ đi.

Cuộc sống chị lại... khổ cực tận cùng. Mẹ già cũng thường xuyên đau ốm, một mình chị bây giờ phải gồng gánh lo cho cả gia đình gồm 6 miệng ăn.

57503338_2464499877110940_4628358394275692544_n
Chị Bé cùng 2 chị em gái tật nguyền 
57336220_2456011781293083_5950734260133429248_n
Cô em gái đang di chuyển một cách khó khăn

Chị cố gắng gồng gánh, cố gắng chịu đựng, ai kêu gì làm nấy, bà con hàng xóm thấy thương hoàn cảnh gia đình chị, khi thì miếng cá, khi thì miếng thịt, khi thì ít lon gạo, thùng mì tôm... Nhưng ai cũng có hoàn cảnh riêng nên không ai có thể cưu mang cho gia đình chị suốt đời được. 

Gần đây, vì tuổi đã lớn (82 tuổi), sức khỏe mẹ chị Bé đang yếu dần thường xuyên phải nhập viện điều trị dài ngày vị bệnh tim, người chị gái (48 tuổi) và cô em (40 tuổi) bị tàn tật không làm việc được, hai đứa con còn nhỏ dại. Một mình chị phải bỏ công việc để chăm sóc cho mẹ nằm viện khiến cuộc sống của người phụ nữ này càng lâm vào cảnh khốn cùng.

manh
Bà con, hàng xóm đến động viên và thăm hỏi gia đình chị

Chúng tôi vô tình đến nhà chị vào giờ cơm trưa. Đồ ăn dành cho năm người chỉ vỏn vẹn một đĩa rau luộc và vài con cá vụn mà hàng xóm mới cho. Chị Bé gạt những dòng nước mắt lăn trên gương mặt hốc hác, chỉ vào 2 người chị em và con nhỏ rồi tâm sự: "Giờ tất cả gia đình đều chỉ trông cậy vào tôi, mẹ già ốm đau nằm viện tôi phải bỏ bê công việc chăm nom. Mấy ngày nay không đi làm được gì nên cả gia đình phải bữa đói bữa no, không biết những ngày tháng sắp tới sẽ như thế nào. Tôi ước gì mẹ mau khỏe để tôi yên tâm tiếp tục công việc."

Tất cả nguồn sống của năm người giờ chỉ nhờ vào khoản trợ cấp ít ỏi hơn hai triệu đồng mỗi tháng và đồng tiền công lúc có lúc không của chị Bé, chị và gia đình đang cần lắm sự chia sẻ từ cộng đồng.

 Thu Thủy

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.