Người dân đang tranh thủ mua nhà khi lãi suất giảm?

Hiện nay, việc các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất vay mua nhà không chỉ là giải pháp tăng trưởng tín dụng mà còn nhằm hỗ trợ đầu ra cho thị trường bất động sản, kích thích nhu cầu vốn mua nhà của người dân.

Untitled-2

Lãi suất giảm

Kể từ thời điểm cuối năm 2023 đến nay, các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi, đưa lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm mạnh. Mức lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngắn dưới 2%/năm ngày càng phổ biến. Điều đó khiến người dân có tiền không mặn mà với kênh tiền gửi tiết kiệm.

Trong khi đó, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà hiện đã giảm về mức trung bình 5-6%/năm trong 2 năm đầu tiên, lãi suất thả nổi khoảng 9-10%/năm. Nhu cầu mua bất động sản dần cải thiện khi trở ngại về bài toán lãi suất chỉ còn là thứ yếu.

Theo khảo sát, hiện lãi suất ưu đãi vay mua nhà của nhóm ngân hàng quốc doanh như Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV chỉ dao động 5-6%, cao hơn một chút so với nhóm nhà băng ngoại. Một số nhà băng tư nhân khác như BVBank, SHB, ACB… cũng tham gia vào cuộc đua cho vay giá rẻ với gói vay mua nhà lãi suất từ 5-8% một năm, tuy nhiên thời hạn được ưu đãi lãi suất thường ngắn hơn so với nhóm nhà băng ngoại.

Theo các chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay thấp và sẽ thấp hơn nghĩa là lãi suất huy động đang rất thấp và còn thấp hơn. Với chính sách tiền rẻ như hiện nay, lạm phát sẽ còn giữ ở mức cao. Để đối phó với lạm phát, người dân có xu hướng rút tiền từ ngân hàng sang các kênh đầu tư khác. Nhưng hiện tại, thị trường chứng khoán chưa ổn định. Giá vàng đã tăng rất cao. Trong khi, giá bất động sản thời gian qua có xu hướng giảm, nhu cầu về nhà ở của người dân luôn có và tăng cao, nên khi mặt bằng lãi vay giảm sẽ kích thích nhu cầu vay vốn mua nhà.

Theo thông tin, nhiều loại hình bất bất động sản chứng kiến lực cầu tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Điển hình loại hình chung cư ghi nhận sự tăng giá “chóng mặt” trong những năm qua.

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản đang có dự án mở bán cho biết, lãi suất cho vay mua nhà thấp nên người dân đổ xô mua nhà rất nhiều. So với thời điểm cuối năm 2023, lượng khách chốt tăng mạnh. Chưa kể, thủ tục giải ngân hồ sơ cho khách hàng khá dễ dàng nên người mua nhanh chóng tiếp cận được vốn vay

Mặt khác, nhiều chủ đầu tư cũng tích cực tung ra các giải pháp kích cầu, chuẩn bị sẵn nguồn cung để đưa ra thị trường. Trong đó, các dự án có mức giá vừa túi tiền, pháp lý minh bạch, có thể ở hoặc khai thác cho thuê, kinh doanh ngay được người mua quan tâm.

Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục là cơ hội để người mua nhà cân nhắc vay ngân hàng nhằm giảm áp lực tài chính cho khoản vay. Tuy nhiên, người mua cần tìm hiểu kỹ các gói vay, thời hạn ưu đãi và các điều kiện đi kèm khác để tính toán kế hoạch tài chính mua nhà phù hợp.

Cơ hội dành cho người mua nhà

Theo nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường đánh giá, đầu năm 2024 có tín hiệu tích cực đến từ tâm lý nhà đầu tư đã cải thiện rõ rệt. Thay vì chủ yếu quan sát như trong giai đoạn trước, nhiều nhà đầu tư đã quyết liệt hơn trong việc xuống tiền, thậm chí mạnh dạn dùng đòn bẩy tài chính để giao dịch bất động sản.

Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate với hơn 1.400 khách hàng tại Hà Nội, có trên 63% người có nhu cầu bất động sản trong năm 2024 quan tâm tới căn hộ chung cư, đất nền và nhà đất thổ cư.

Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc One Mount Real Estate cho rằng, đối với nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, xác định đầu tư trong thời gian dài và người mua nhà để ở, hiện là thời điểm thích hợp để mua được các sản phẩm tốt với mức giá hợp lý, lại được hỗ trợ lãi suất.

Theo ông Tiến, hiện tại, sản phẩm tốt đang được đưa ra thị trường, trong khi tín hiệu hồi phục tại một số phân khúc như chung cư, thổ cư… đã khá rõ ràng. Bởi vậy, khi thị trường sôi động hơn, giá chắc chắn sẽ tăng lên.

Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản khác nhìn nhận ở giai đoạn tiếp theo, khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đi vào cuộc sống (bắt đầu từ 1/1/2025), giá vốn của các dự án mới chắc chắn sẽ tăng lên ở mức rất cao.

Theo người này, năm2024 có thể xem là “cơ hội tốt cuối cùng” để mua vào các bất động sản, nhất là bất động sản nhà ở đang chào bán trên thị trường. Cơ hội mua nhà được đánh giá là “mười năm có một”.

Mặc dù vậy, người mua nhà cũng cần phải chuẩn bị cũng như cân nhắc thật kỹ khi quyết định “xuống tiền” mua nhà bởi những yếu tố sau: Thứ nhất, xác định mục tiêu rõ ràng. Nếu muốn mua nhà với mục đích chính để ở, khách hàng có thể cân nhắc mua nhà phố, căn hộ hay mua đất nền và tự xây nhà tùy nhu cầu.

Thứ hai, lựa chọn loại hình phù hợp. Việc này không chỉ mang lại sự hài lòng trong sinh hoạt hàng ngày mà còn có tác dụng cân đối “túi tiền”. Mua nhà giá quá cao so với khả năng chi trả có thể ảnh hưởng đến các khoản dự phòng dành cho những nhu cầu chi tiêu khác trong cuộc sống.

Thứ ba, ưu tiên sản phẩm có tính thanh khoản tốt. Đầu tư bất động sản ở bất cứ thời điểm nào, không chỉ riêng thời điểm lạm phát, tính thanh khoản vẫn luôn là yếu tố cần được chú trọng.

"Đây là thời điểm tốt để mua ở thực, tuy nhiên người mua cần có nhiều kiến thức hơn, cần hỏi kỹ chủ đầu tư và môi giới về thời gian có sổ chủ quyền, nếu họ không trả lời cụ thể được thì nên cân nhắc lại. Người mua phải hỏi rất sâu để có sự đánh giá chính xác cho bản thân", bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhấn mạnh.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.