Người bỏ 600 tỷ đồng vào Cocobay:“Khác nào định ăn quỵt của nhà đầu tư”!

(NTD) - TS. Mai Huy Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Nhịp cầu Việt - Đức, người đã đầu tư 600 tỷ đồng mua 8 biệt thự Nam An Retreat, 24 tòa khách sạn Boutique Hotel 7 tầng và 10 căn hộ condotel Cocobay bức xúc “Tiền mua sản phẩm của Cocobay Đà Nẵng, tôi đã đóng đủ cả, còn chủ đầu tư lại phá vỡ cam kết đã thống nhất trước đó, khác nào định ăn quỵt, ăn cướp của nhà đầu tư”.

Tiến sĩ " bóc mẽ" Cocobay

Sau khi chuyển nhượng Công ty TNHH Nhịp cầu Việt - Đức với giá khoảng 30 triệu USD (gần 700 tỷ đồng), TS. Mai Huy Tân đã bỏ ra 600 tỷ đồng để mua hơn 40 biệt thự, khách sạn mini và căn hộ ở Cocobay của chủ đầu tư CTCP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô). Ngay sau khi Công ty Thành Đô tuyên bố dừng chi trả lợi nhuận cam kết 12% từ 1/1/2020, ông Mai Huy Tân cho biết “tôi rất sốc” và “tố” chủ đầu tư bội tín.

Ông Tân cay đắng cho hay mình đầu tư vào Cocobay nhiều như vậy một phần vì tin tưởng và quen biết từ lâu ông Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Đô, một phần có ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP SHB, đơn vị bảo lãnh cho Công ty Thành Đô. Ông Tân nói: “Ông Thành hứa hẹn rồi cam kết bằng giấy trắng mực đen thì tôi đâu có nghĩ có ngày hôm nay, Còn anh Hiển, chủ một ngân hàng lớn như thế bảo lãnh cho Cocobay thì tôi tin họ đã kiểm soát dòng tiền tốt rồi chứ?”.

Ông Tân chia sẻ, trong số 600 tỷ đồng đầu tư vào Cocobay và Nam An, có khoảng 400 tỷ đồng vay từ SHB, lãi suất vay lần lượt là hơn 8% (trong 18 tháng), giai đoạn sau là 10,4%/năm. Trong đó, giá trị của khu biệt thự 5 sao ở khu Naman Retreat và Boutique Hotel là cao nhất, dao động từ 12 - 20 tỷ đồng/căn, căn hộ condotel từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng/căn.

Theo ông Tân thì: “Công ty Thành Đô mới chi trả thu nhập cam kết cho chúng tôi tổng cộng 149,9 tỷ đồng là số tiền trong 2 năm 2017 và 2018, mỗi năm 67,7 tỷ đồng như cam kết. Từ đầu năm 2019 đến nay, Công ty Thành Đô mới trả 14,5 tỷ đồng. Số còn lại chưa trả theo cam kết là khoảng 54 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền mà Công ty Thành Đô trả theo cam kết lợi nhuận, chúng tôi chưa động chạm đến hào nào đã phải trả cho SHB bao gồm 74 tỷ đồng tiền nợ gốc và 76 tỷ đồng tiền lãi trong cả đợt".

Ông Tân cho biết lý do mình phải nói hết sự thật “"Theo tiến độ này, SHB muốn khách hàng chúng tôi trả đúng hạn tiền nợ gốc và lãi vào 26/6 và 26/12, nếu không sẽ chịu nợ quá hạn. Bây giờ Công ty Thành Đô bội tín, đẩy khách hàng của mình thành con nợ quá hạn. Tiền mua sản phẩm của Cocobay Đà Nẵng, tôi đã đóng đủ cả, còn Công ty Thành Đô lại phá vỡ cam kết đã thống nhất trước đó, khác nào định ăn quỵt, ăn cướp của nhà đầu tư”.

Ông Tân đặt câu hỏi: “Với số tài sản khổng lồ như thế, tại sao Công ty Thành Đô không chọn cách đứng lên kinh doanh đàng hoàng và trả lợi nhuận cho khách hàng?" Việc Công ty Thành Đô thua lỗ trong dự án Cocobay là do nhiều nguyên nhân. Họ giấu lỗi chủ quan, mà đổ lỗi cho nhà nước, cho chính sách là không đúng".

Chủ tịch Công ty Thành Đô chấp nhận ra tòa

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Đô Nguyễn Đức Thành phủ nhận việc ông và Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển đến nhà mời ông Tân đầu tư vào Cocobay. Ông Thành nói với báo chí: “Tôi có nói với ông Tân rằng với danh nghĩa là một người em thì tôi cam kết rằng nếu đầu tư vào Cocobay thì ông Tân sẽ không mất tiền, tôi khẳng định mất tôi đền. Sau đó, ông Tân có nhờ tôi đưa lên gặp ông Hiển để xin vay vốn ngân hàng và cũng nhờ tôi tác động với ông Hiển cho ông Tân vay với lãi suất tốt nhất và cực kỳ ưu đãi đến nỗi ngân hàng gần như không có lãi”.

Riêng việc hàng loạt khách hàng tuyên bố sẽ kiện Công ty Thành Đô thì ông Thành thản nhiên cho hay: “Đây là hợp đồng dân sự nên nếu tôi không còn cách nào thực hiện được nữa vì những lý do bất khả kháng hoặc những lý do về hiệu quả kinh doanh thì tôi phải trả lại tiền, nhưng đến bây giờ chưa thiệt hại gì, tôi có thể trả lại đủ tiền nên tôi không sai, cùng lắm thì tôi trả lại tài sản hợp pháp cho người ta đàng hoàng. Khởi kiện là điều tôi không mong xảy ra nhưng nếu thật thì tôi chấp nhận”.

Với kiểu cách kinh doanh và xử lý sự cố như vậy thì nếu Công ty Thành Đô có chuyển thành công khối condotel chưa làm xong sang căn hộ để ở thì cũng khó có khách hàng nào đủ lòng tin để mua sản phẩm của họ!

(Người trong ảnh là TS Mai Huy Tân)

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital tham gia HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital tham gia HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:04

(CL&CS) - Ông Nguyễn Hồ Nam được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Eximbank củng cố năng lực quản trị, tăng tốc trong chiến lược chuyển đổi số và phát triển bền vững; thực hiện hóa các mục tiêu lớn của ngân hàng trong giai đoạn phát triển mới.