Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/04/2017, 17:05 PM

Người biểu tình đốt trụ sở Quốc hội Paraguay, bạo loạn xảy ra

(NTD) - Người biểu tình ở Paraguay đốt cháy tòa nhà Quốc hội, trong cuộc biểu tình bạo lực phản đối dự luật cho phép tổng thống tái cử. Họ đã xông vào Quốc hội, đập phá hàng rào và cửa sổ. Biểu tình đã trở thành bạo loạn, cảnh sát đã dùng đạn cao su và vòi rồng để giải tán đám đông đang tức giận.

Đài BBC News đưa tin chiều 1/4 (giờ VN), các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn bắt đầu diễn ra từ ngày 31/3. Được biết, Hiến pháp Paraguay năm 1992, ra đời sau 35 năm dưới chế độ độc tài, buộc tổng thống chỉ phục vụ một nhiệm kỳ 5 năm.

Nhưng Tổng thống Horactio Cartes hiện nay lại muốn được tái cử. Một phóng viên ở Asuncion nói với BBC News rằng, tòa nhà Quốc hội bốc cháy vào đêm thứ Sáu "trong hơn một, hai tiếng".

Paraguay1
Người biểu tình đốt trụ sở Quốc hội Paraguay (Ảnh: EPA)

Cũng theo BBC News, tình hình chính trường Paraguay vốn không yên tĩnh. Từ năm 1954 - 1989, tướng Alfredo Stroessner kiểm soát Paraguay. Hiến pháp năm 1992 tạo ra chính phủ mới, nhưng có thời gian dài xảy ra bất ổn chính trị, đấu đá đảng phái, nội bộ chống đối lẫn nhau dẫn đến các cuộc đấu súng và bắt giam đối thủ.

Paraguay2
 Dân giận dữ biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc hội (Ảnh: EPA)

Nhiệm kỳ của Tổng thống Cartes sẽ hết vào năm 2018. Nếu dự luật được thông qua, ông và cựu Tổng thống Fernando Lugo cũng sẽ được ra tái cử. Ông Lugo đã từng bị lật đổ năm 2012 vì xảy ra vụ lấy đất làm 17 người bị thiệt mạng.

Paraguay3
Cảnh sát dùng đạn cao su và vòi rồng đối phó với người biểu tình (Ảnh: Reuters)

Theo các nhà phân tích, vì tranh giành quyền lực, và bởi tham vọng muốn điều hành đất nước của Tổng thống Cartes, tình hình thủ đô Asuncion trong những ngày tới sẽ căng thẳng.

                                                                                                        Anh Dũng (Theo BBC News, 4/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.