Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 18/09/2023, 10:03 AM

Ngỡ ngàng chiếc ”cầu tàng hình” nơi con người có thể đi xuyên qua mặt nước, chỉ mất vỏn vẹn 2 tháng để hoàn thành với chi phí thấp không tưởng

Hầu hết tất cả các cây cầu đều được thiết kế và xây dựng cao hơn so với mặt nước, nhưng cây cầu này thì ngược lại bởi nó được thiết kế xuyên qua và nằm dưới mặt hồ một cách độc đáo.

Cầu Moses tọa lạc ở Halsteren, Hà Lan, được xây dựng mô phỏng theo hình ảnh Moses trong kinh thánh rẽ đôi biển Đỏ để người Do Thái chạy trốn. Vì nó nằm dưới mặt hồ mà người ta còn gọi đây là cầu vô hình.

c2

Từng là một hào nước phòng thủ từ thế kỷ 17, đường hào West Brabant được xây để bảo vệ các pháo đài, thành phố có vùng ngập trũng ở Halsteren, Hà Lan. Hệ thống hào này đủ sâu để ngăn các đội quân xâm lược bằng đường bộ, vẫn đủ nông để tàu bè không thể qua lại.

Hào nước trở nên vô dụng từ thế kỷ 19 nhưng từ năm 2010 nhóm kiến trúc sư đã bắt tay vào dự án tái tạo cảnh quan nơi đây để trở thành không gian công cộng cho người dân tập thể dục, thư giãn. Do việc xây dựng một cây cầu cao băng qua các con hào phòng thủ sẽ không thích hợp vì phá vỡ cảnh quan, cấu trúc và ý nghĩa phòng thủ, các kiến trúc sư đã thiết kế nên cây cầu "vô hình" này. Kết cấu của cầu làm toàn bộ từ gỗ, được chống thấm bằng những miếng vật liệu EPDM. Cây cầu tồn tại như một khe nhỏ đi xuyên qua hào nước và hoàn toàn hòa hợp với cảnh quan thiên nhiên trong khu vực.

c3

Việc xây dựng cuối cùng cũng thành công mỹ mãn. Cây cầu gần như vô hình và không làm thay đổi cấu trúc cảnh quan của pháo đài này. Nếu nhìn từ xa, chúng ta khó lòng thấy được cây cầu.

c4

Cây cầu độc đáo này được công ty kiến trúc RO & AD Architects thiết kế, cấu tạo từ các vật liệu có sức bền cao: loại gỗ để xây cầu trước đó đã được xử lý và bao bọc bằng một lớp phủ không độc hại, nhưng lại có khả năng bảo vệ toàn bộ kết cấu gỗ không bị sự mục rữa và ăn mòn, đã thế lại còn tăng tuổi thọ sử dụng cho cầu.

Nhìn từ xa, cây cầu mang đến cảm giác nó đang nuốt chửng khách bộ hành dưới làn nước, song thực ra đây là một mẹo đánh lừa thị giác của các kiến trúc sư, tạo ra bởi hai lớp tường nghiêng chạy đồng thời theo hướng bao bọc của khối nước xung quanh. Cầu Moses là một ví dụ cụ thể cho thấy công nghệ hiện đại có thể làm tăng vẻ đẹp cho các khu vực cảnh quan mang tính lịch sử, mà vẫn mang đến trải nghiệm độc đáo và đáng giá.

c3

Nhóm kiến trúc sư đã tính toán chiều cao hay độ sâu của cây cầu để nó vẫn an toàn khi có lũ. Khi nước dâng thì dòng chảy sẽ tràn vào những đập nhỏ hai bên đường hào, trước khi tràn vào cầu. Người ta cũng lắp đặt máy bơm để phòng trường hợp nước tràn khỏi đập. Và cho đến hiện nay, cầu Moses được xem là một trong những điểm du lịch thu hút nhất ở Hà Lan.

Cây cầu sẽ cho du khách cơ hội thưởng ngoạn cảnh quan thuận tiện nhất mà vẫn giữ được cảnh quan nguyên bản của hào nước. Nhóm kiến trúc sư cũng muốn tạo ấn tượng mạnh mẽ rằng dòng nước rẽ lối để mời du khách vào tham quan. Vào mùa đông, hào nước đóng băng trở thành sân trượt băng tự nhiên cho du khách.

c5
cầu 1

Ngoài ra, cây cầu còn có đường đi dẫn vào khu phòng thủ giúp du khách có thể ngắm nhìn cảnh quan một cách rõ ràng. Ông Ad Kil, một đại diện của nhóm kiến trúc sư RO&AD chia sẻ: "Cây cầu này giống như một rãnh nhỏ của con sông, nhìn từ xa, nó sẽ hòa lẫn với cảnh quan, gần như ‘tàng hình’ và không ai phát hiện ra. Du khách sẽ có cảm giác như đi xuyên qua mặt nước”.

Theo một cuộc phỏng vấn với đội ngũ kiến trúc sư, họ cho biết cầu Moses được xây dựng với kinh phí tương đối thấp, chỉ khoảng 330.325 USD, tương đương hơn 8 tỷ đồng và hoàn thiện trong 2 tháng.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Hồ nước này có kích thước lên tới 20km, là nấm mồ chôn mọi sinh vật biển nếu chẳng may lọt vào.

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:19

Bắt nguồn từ vùng cao nguyên lớn nhất thế giới, dòng sông này chảy qua 6 nước, trong đó có Việt Nam.