Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 12/09/2023, 10:34 AM

Kinh ngạc cây cầu cầu vượt biển khổng lồ 5.200 trụ đỡ của Trung Quốc, tiêu tốn số thép đủ xây gần 65 tháp Eiffel nhưng chỉ mất 4 năm để hoàn thành

Đây còn là một trong những cây cầu đẹp nhất thế giới, giành được nhiều giải thưởng về thiết kế và xây dựng.

Trong những năm trở lại đây, Trung Quốc liên tục thể hiện thế mạnh của mình ở lĩnh vực cầu đường, liên tiếp tự phá vỡ những kỷ lục cũ từng thiết lập, tạo ra kỷ lục mới ấn tượng hơn. Đất nước này đã xây dựng nên hệ thống công trình khổng lồ và đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế. Đặc biệt, cầu đường của Trung Quốc luôn khiến thế giới ngỡ ngàng bởi có quy mô khổng lồ với công nghệ lắp đặt hiện đại.

Một trong những công trình cầu đường nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc không thể không nhắc đến cầu vịnh Giao Châu, hay còn gọi là cầu Haiwan Thanh Đảo.

cầu 1

Cầu vịnh Giao Châu hay cầu Haiwan Thanh Đảo có chiều dài đạt 36.48km. Đây từng là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới ở Trung Quốc trước khi bị phá kỷ lục bởi HongKong – Chu Hải – Macau. Công trình này nối giữa đô thị Thanh Đảo và các quận kém phát triển hơn của Hoàng Đảo.

Theo Telegraph, Trung Quốc chỉ mất 4 năm (2007-2011) để xây dựng cây cầu này với mức đầu tư lên tới 5,5 tỷ bảng Anh (tương đương khoảng 164 nghìn tỷ đồng). Kể từ khi thông xe vào năm 2011, công trình này đã giảm khoảng cách giữa Thanh Đảo và Hoàng Đảo 30km so với đường cao tốc dọc theo bờ vịnh, giảm thời gian đi lại từ 20 đến 30 phút. Cầu được thiết kế chịu được động đất nghiêm trọng, bão lũ và những va chạm từ tàu.

c2

Sự kiện thông cầu vịnh Giao Châu đã thu hút sự chú ý của truyền thông vì nó phá kỷ lục về độ dài của cây cầu vượt biển qua vịnh Hàng Châu nối hai thành phố Gia Hưng và Ninh Ba của tỉnh Chiết Giang.

Giới phân tích đánh giá cầu vịnh Giao Châu có thể được xem là một công trình thể hiện năng lực xây dựng cao của Trung Quốc. Người Trung Quốc đã không còn cần phải phụ thuộc vào thiết kế và xây dựng của phương Tây để tạo nên một công trình phức tạp với 6 làn xe chạy trên cầu. Cây cầu này là sản phẩm của Tập đoàn Shandong Gausu, một công ty xây dựng nội địa.

c3

Ông Han Shouxin, Phó Giám đốc Ban quản lý giao thông thành phố Thanh Đảo thời điểm đó cho biết cầu có thể chịu động đất, bão lớn và cú đâm của một con tàu có tải trọng 300.000 tấn. Mỗi ngày sẽ có khoảng hơn 30.000 lượt xe chạy qua đây.

Để hoàn tất việc xây dựng cầu trong thời gian ngắn nhất, khoảng 10.000 công nhân đã được huy động và chia thành 2 nhóm làm việc. Cây cầu có 5.200 trụ đỡ, tổng cộng có 450.000 tấn thép đã được sử dụng, đủ để dựng nên 65 tòa tháp Eiffel. Người ta cũng dùng tới 81 triệu m3 bê tông, đủ rót đầy 3.800 bể bơi Olympic.

c4

Cầu bắc qua vịnh Giao Châu là một trong những cây cầu “khủng” nhất mà Trung Quốc từng tiến hành xây dựng, tuy nhiên, cuối năm 2018, cầu vịnh Giao Châu đã bị phá kỷ lục cây cầu vượt biển dài nhất thế giới bởi cầu vượt biển Hong Kong - Macau - Chu Hải có chiều dài 55km, gấp 20 lần cầu Cổng vàng nổi tiếng ở San Francisco, Mỹ.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:15

Chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi đầy đủ và thái độ sống tích cực là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Hóa thân xuất sắc vào vai nữ bác sĩ tâm lý mưu mô, tính toán, Lương Thu Trang nhận về làn sóng chỉ trích của khán giả. Không ít người vào tran Facebook cá nhân của nữ diễn viên để lại những bình luận tiêu cực, kém duyên.