Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/08/2018, 13:38 PM

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa trở thành nơi “chôn rác”!

(NTD) - Dự tính đến năm 2020, gần 80.000 ngôi mộ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP.HCM) sẽ chính thức nhường chỗ cho khu phức hợp thương mại lớn của thành phố. Thế nhưng, khi quá trình giải tỏa vẫn đang ngổn ngang, dọc các con đường Bình Long, Gò Dầu, Tân Kỳ - Tân Quý... lồ lộ vô số những bãi rác tự phát bốc mùi hôi thối, kèm theo nguồn nước ô nhiễm nặng nề và tệ nạn xã hội rình rập....

Dọc con đường Bình Long (quận Bình Tân) không khó để bắt gặp hình ảnh rác được người dân “vô tư” vứt ngổn ngang, tràn lan. Theo ghi nhận, hàng loạt các loại rác thải như vải vụn, bao nilon, chai lọ... được chất thành đống bên cạnh những ngôi mộ vô chủ. Và dù các chiếc xe xử lý rác thải đã liên tục đến, hoạt động hết công suất nhưng những bao rác vẫn liên tục xuất hiện trên đường.

Bãi rác tồn tại trước mắt các cơ quan chức năng

Anh Nguyễn Tấn Thu - người dân sống trên đường Bình Long cho biết: Rác trong sinh hoạt và sản xuất từ quận Tân Phú, Bình Tân... hầu hết được tập kết tại đây nên các chiếc xe xử lý rác thải đến từ tờ mờ sáng và chiều tối vẫn không thể thu gom và xử lý hết. Nghĩa trang này không phải là bãi rác, tuy vậy người dân ngày ngày “tiện tay” vứt rác sang bên đối diện. Nhiều lúc các xưởng vải mang vải vụn đến rải khắp nghĩa trang, nhưng khổ nỗi công ty xử lý rác thải chỉ xử lý rác thải sinh hoạt chứ không xử lý chất thải rắn công nghiệp”.

“Mỗi lần đi qua đây tôi đều phải đeo khẩu trang và đi thật nhanh vì trong bãi rác bốc mùi nồng nặc, khó chịu. Thấy rác chất đống quá lâu, nhiều người đã đốt cho cháy bớt, nhưng việc làm này càng làm môi trường ô nhiễm nặng nề hơn.” - Anh Thu nói thêm.

Điều đáng nói nữa là những bãi rác tự phát này tồn tại “lâu đời” này lại nằm đối diện với cổng Công an quận Tân Phú và rác thải được chất ngay sát bên UBND phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân). Và dù đã có biển báo cấm đổ rác, thậm chí là đưa ra mức phạt với hành vi đổ rác không đúng nơi quy định nhưng dường như những quy định của UBND phường Bình Hưng Hòa A vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Chị V. D. Hương, người bán hàng ở đường Tân Kỳ Tân Quý nói: “Biển báo cấm đổ rác không có tác dụng, lúc bên phía ủy ban cử người xuống giám sát thì dân họ không đổ, giám sát về thì họ lại mang ra. Nhiều khi biển cấm đổ rác mới được đặt vào buổi sáng thì buổi tối đã bị người dân lấy đi mất.”

IMG_9668
UBND phường Bình Hưng Hòa đã đặt biển cấm đổ rác. Tuy nhiên, người dân vẫn không chấp hành quy định.
nư
Nước giếng của các hộ dân sống gần nghĩa trang Bình Hưng Hòa đa phần không thể sử dụng trong sinh hoạt

Nguồn nước ô nhiễm nặng nề

Không những nhức nhối về vấn đề rác thải gây ô nhiễm, nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân sống cạnh nghĩa trang Bình Hưng Hòa cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Nhiều hộ dân vẫn còn phải xài nước giếng không đủ tiêu chuẩn trong sinh hoạt, số khác phải đi mua nước máy để dùng kèm với nước giếng. Những hộ dân ở đây cho biết, mùa mưa thì nước ở giếng bốc mùi hôi thối, mùa nắng thì nước đóng váng và có mùi tanh.

Chị Hương Trà, ngụ tổ 145 (khu phố 7, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) trần tình: “Nguồn nước đã ô nhiễm quá nặng, không thể sử dụng được. Gia đình tôi bây giờ bơm nước lên chỉ để sử dụng vào những sinh hoạt như giặt đồ, lau dọn chứ không sử dụng để nấu ăn vì mùi của nước rất hôi tanh.”

Theo tìm hiểu, nguồn nước ở nghĩa địa có chứa chất nitrat, một dạng chất đạm. Tuy nhiên, nếu sử dụng hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn sẽ gây gián đoạn quá trình trao đổi oxy dẫn đến hiện tượng thiếu máu, khó thở ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

IMG_9666
Bãi rác lộ thiên, tự phát nằm gần sát với UBND phường Bình Hưng Hòa và Công an quận Tân Phú!
IMG_9664
 
IMG_9665
 
IMG_9697
Rác ngập tràn con đường Bình Long.

Bài & ảnh: Sông Trường

_NTD_So 455 456_In_Page_34
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.