Thứ bảy, 05/05/2018, 07:41 AM

Nghệ sĩ Anh Vũ: “Mong muốn sân khấu kịch có nhiều kịch bản hay”

(NTD) - Nhân sự kiện “Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018” (từ ngày 11-26/4), cùng lắng nghe nghệ sĩ Anh Vũ - người có hơn 20 năm gắn bó với sân khấu chia sẻ về con đường hoạt động nghệ thuật và những trăn trở về sân khấu kịch hiện nay.

PV: Cái tên “Anh Vũ” từng được giới truyền thông nhắc đến rất nhiều nhưng trong thời gian gần đây mọi người dần như quên lãng, có khi nào điều đó khiến anh “chạnh lòng”?

Nghệ sĩ Anh Vũ: Thật sự, tôi có “chạnh lòng” nhưng chỉ là một thoáng. Trong suốt một thời gian dài tôi không có hoạt động nổi bật nên ít được mọi người nhắc đến. Không hẳn “im hơi lặng tiếng”, tôi vẫn đến sân khấu diễn phục vụ khán giả và diễn tiểu phẩm ngắn ở một số đài tỉnh.

Tôi từng được nhiều gameshow mời làm giám khảo nhưng một số cuộc thi không phù hợp chuyên môn của tôi nên không tham gia. Cái tên “Anh Vũ” cũng là một thương hiệu, tôi không thể “đánh liều” để được lên tivi, cái gì cũng có giá của nó và khi mình làm thì mình phải chịu trách nhiệm.

7-1
 

PV: Ngoài vai trò giám khảo các nghệ sĩ như Hồng Vân, Minh Nhí, Thanh Thủy còn đảm nhận việc dẫn dắt và đào tạo thí sinh, anh có nghĩ mình phù hợp với vị trí đó?

- Tôi nghĩ rằng mình không hợp với việc đó. Bởi vì, ngày xưa khi đi học tôi không được học nhiều về lý thuyết, mà chủ yếu học theo cách truyền nghề, học ngay trên sàn diễn của sân khấu 5B Võ Văn Tần với cố NSƯT Văn Thành và NSƯT Việt Anh. Thật ra, các nghệ sĩ Hồng Vân, Minh Nhí, Thanh Thủy đều đã học qua đạo diễn còn tôi thì chỉ chuyên về diễn xuất.

Nếu cần truyền đạt kinh nghiệm diễn xuất hoặc góp ý cách diễn sao cho hấp dẫn thì tôi làm được còn ở gameshow phải dàn dựng không chỉ một mà là nhiều tiết mục hoàn chỉnh thì tôi e rằng mình không đủ sức.

PV: Theo anh thì kịch bản hài của gameshow và kịch bản hài của sân khấu cái nào chất lượng hơn? Và thí sinh thi gameshow có tấu hài được như những nghệ sĩ đi trước?

- Nếu nói cái nào chất lượng hơn cái nào thật sự rất khó vì mỗi thể loại mỗi tính chất khác nhau. Với gameshow, ngoài kịch bản còn được đầu tư rất nhiều về dàn dựng, âm thanh, ánh sáng và là quá trình làm việc của cả ê kíp. Với sân khấu, tấu hài thường rất đơn giản đôi khi chỉ là sự tung hứng của các nghệ sĩ.

Nếu đưa các em thí sinh ra sân khấu tấu hài như đàn anh đàn chị thì có thể các em chưa làm được vì bản lĩnh sân khấu chưa đủ. Hiện tại, sân khấu hài rất ít và dường như chỉ có những tiểu phẩm nhỏ do các nghệ sĩ biểu diễn ngẫu hứng trong các show diễn. Ở Việt Nam hiện nay người ta chủ yếu đến sân khấu để xem kịch dài hơn xem hài.

nsanhvu12namsongchungvoiungthu
NS hài Anh Vũ và NSND Ngọc Giàu, NS Bảo Chung, Hoàn Mỹ

PV: Về lối diễn, anh xây dựng cho mình một phong cách rất riêng bằng việc sử dụng các câu thơ, anh có thể chia sẻ rõ hơn vì sao anh lại chọn cách diễn như vậy?

- Hồi trước, sau khi đi diễn vài năm tôi nghĩ rằng nếu mình không ghi được dấu ấn riêng thì chắc khán giả khó mà nhớ đến. Chẳng hạn, như nghệ sĩ Xuân Hinh ở ngoài Bắc, anh được mệnh danh là “hề chèo”, cứ có anh là có chèo. Tôi từ đó cũng suy nghĩ, tìm tòi phong cách riêng cho mình. Tôi sưu tầm nhiều câu thơ, câu châm ngôn và cả tự sáng tác thơ rồi sau đó đưa vào tác phẩm của mình.

Điều quan trọng không phải là mình biết nhiều thơ, cốt lõi là đưa thơ vào sao cho phù hợp với hoàn cảnh và cá tính nhân vật. Có rất nhiều câu thơ quen thuộc với khán giả mà trước đó họ không chú ý nhưng đến khi tôi đưa vào trong tiểu phẩm của mình thì lại khác, nó tạo được hiệu ứng và khán giả rất thích thú. Nếu không tinh tế, tùy tiện đưa thơ vào thì dễ thành “trớt quớt” và “vô duyên”.

PV: Trong con đường nghệ thuật sắp đến anh có những dự định và mong muốn gì?

- Sắp tới tôi sẽ tham gia vào vở kịch mới có tên “Ngoại tình” của tác giả Nguyễn Minh Phương do diễn viên, ca sĩ Minh Luân làm đạo diễn. Ngoài tôi, còn có NSND Hồng Vân, Đại Nghĩa, Ngô Phương Anh, Phạm Yến sẽ chung tay giúp đỡ Minh Luân trong lần đầu thử sức ở vai trò mới.

Tôi hy vọng trong thời gian sắp đến, sân khấu kịch sẽ có nhiều kịch bản hay thu hút được khán giả đến rạp, để sân khấu luôn được sáng đèn. Bởi hơn ai hết, những người yêu nghệ thuật luôn trân trọng sân khấu vì nó là “thánh đường”.

PV: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện, chúc anh nhiều sức khỏe và thành công!

Đức Tiến - Ảnh: NVCC

_NTD_So 427_In_Page_45
 

 

Bình luận

Nổi bật

Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng: Tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ

Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng: Tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Vừa qua, Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng (đơn vị trực thuộc Sở KHCN) đã ghi dấu ấn 20 năm khẳng định là đơn vị tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KHCN và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngành khoa học và công nghệ sẽ có nhiều cống hiến để hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Ngành khoa học và công nghệ sẽ có nhiều cống hiến để hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Những nghiên cứu khoa học, công nghệ trên nhiều lĩnh vực đã được ứng dụng hiệu quả, góp phần hiện thực hóa khát vọng Quảng Nam trong thời kỳ mới.

Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

(CL&CS) - Đây là một trong những hoạt động của Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng Thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026” đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, và là hoạt động ý nghĩa của Phụ nữ Thủ đô hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.