Nghe nhạc sẽ ảnh hưởng thế nào đến hiệu suất công việc?

Những người thường vừa làm việc vừa nghe nhạc, hiệu suất công việc của họ ra sao?

Chọn nhạc để nghe ở văn phòng không chỉ là nghệ thuật, mà còn là khoa học. Những giai điệu âm nhạc khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau sẽ ảnh hưởng thế nào đến não bộ và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Nghe nhạc giúp ngăn chặn tạp âm

Nếu không gian làm việc bị tràn ngập tiếng ồn, trong vô thức, não bộ sẽ cố gắng xử lý tất cả các âm thanh tạp nham tạo nên tiếng ồn ấy. Về cơ bản, quá trình này sẽ rút bớt năng lượng tập trung của bạn. Nó cũng làm tăng nồng độ hormone gây stress cortisol và giảm nồng độ dopamine, hooc-môn hạnh phúc. Những thay đổi này ảnh hưởng xấu đến vỏ não trước, gây trở ngại cho chức năng điều hành.

Hệ quả của tiếng ồn là năng suất làm việc của bạn có thể giảm xuống, ngay cả khi thực hiện các nhiệm vụ chân tay, không yêu cầu não bộ phải học. Trong trường hợp này, nghe nhạc thực sự có thể giúp ích cho bạn, bởi vì nó chặn các âm thanh phức tạp của môi trường văn phòng để giữ cho bạn bình tĩnh hơn.

Công việc gấp gáp, phức tạp: Nghe nhạc làm giảm hiệu quả công việc

Nếu công việc của bạn phức tạp và cấp bách, chẳng hạn như những báo cáo quan trọng cần tìm nhiều thông tin, thực hiện nhiều phân tích, trau chuốt bản tóm tắt, chọn từ ngữ; kế hoạch sự kiện đòi hỏi sự sáng tạo cực độ; một nhiệm vụ chưa bao giờ làm trước đây...

Với những công việc này, hãy nên tắt nhạc và nghiêm túc chỉ tập trung vào công việc. Bởi nhiều nghiên cứu về năng suất và âm nhạc đã chỉ ra rằng nghe nhạc thường làm giảm năng suất khi hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp.

Các nhiệm vụ phức tạp hoặc khó khăn thường đòi hỏi nhiều nguồn lực tập trung để hoàn thành. Lúc này nếu bạn vừa nghe nhạc vừa làm việc, nó giống với việc bạn đang làm hai việc cùng một lúc và hiệu quả công việc đương nhiên sẽ bị giảm sút.

Nếu có công việc phức tạp cần giải quyết gấp, cắm tai nghe vào và không nghe gì cả, đây là cách giải quyết vấn đề hiệu quả nhất.

Công việc hàng ngày: Nghe nhạc giúp tăng tốc độ và giảm lỗi

Mặc dù không thể thưởng thức âm nhạc khi làm những việc quan trọng nhưng việc nghe nhạc khi làm những công việc bình thường hàng ngày không phải là điều không thể.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của âm nhạc đối với các công việc đòi hỏi thao tác lặp đi lặp lại. Theo đó, âm nhạc sẽ khiến tác tác vụ trở nên nhanh hơn và giảm thiểu lỗi trong quá trình thực hiện chúng.

Điều kỳ diệu này xảy ra là vì âm nhạc kích hoạt sự giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác tốt như dopamine, serotonin và norepinephrine. Các chất dẫn truyền thần kinh này giúp bạn cảm thấy thoải mái và hạnh phúc, do đó, tập trung tốt hơn.

Điều này cũng đúng ngay cả khi bạn đang phải thực hiện những nhiệm vụ phức tạp - các bác sĩ thường xuyên nghe nhạc trong phòng phẫu thuật vì nó giúp giảm căng thẳng, giữ cho họ tập trung và có hiệu suất làm việc cao. Tâm trạng được cải thiện nhờ âm nhạc cũng ảnh hưởng đến cách bạn tương tác với đồng nghiệp của mình. Nếu bạn cảm thấy tốt hơn, bạn thường tôn trọng, kiên nhẫn và hợp tác với họ hơn. Âm nhạc thực sự có thể đẩy cao tinh thần làm việc nhóm.

Một nghiên cứu đã cho thấy bằng cách sử dụng âm nhạc để loại bỏ sự mệt mỏi và buồn chán do công việc lặp đi lặp lại, hiệu quả công việc của người lao động đã tăng từ 6,2% đến 11,3%. Nghiên cứu đã được Hội đồng Nghiên cứu Sức khỏe Công nghiệp Vương quốc Anh, Hiệp hội Phúc lợi Công nghiệp và Hiệp hội Tâm lý Công nghiệp Quốc gia công nhận và quảng bá vì tính đột phá của nó.

Luôn nhớ một điều, những bài hát để nghe có rất nhiều, nhưng nghe sao cho thích hợp là điều quan trọng nhất.

Quỳnh Hương

Bình luận

Nổi bật

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:19

(CL&CS) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:04

(CL&CS) - Ra mắt vào năm 2023, chương trình hội viên WIN đã thu hút số lượng 8,5 triệu vào cuối quý 1/2024 và Masan dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025.