Ngành ngân hàng chống Corona: Phát khẩu trang miễn phí, giảm lãi vay

(NTD) - Dịch viêm phổi lạ do virus Corona bùng phát, các cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc quyết liệt nhằm ngăn chặn việc lây lan cũng như hạn chế tác động tiêu cực của dịch Corona. Ngành ngân hàng “chống” Corona bằng cách phát khẩu trang miễn phí và xem xét giảm lãi vay.

Phát khẩu trang miễn phí

Dịch viêm phổi lạ do virus Corona bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc đang lan mạnh trên toàn cầu. Tại Việt Nam, tính đến ngày 5/2/2020, đã có 10 người dương tính với virus Corona. Trong bối cảnh đó, tất cả các tỉnh thành, Bộ ngành đều vào cuộc quyết liệt. Ngành ngân hàng cũng phòng chống dịch Corona bằng cách phát khẩu trang miễn phí cho khách hàng cũng như “xin phép” được để nhân viên đeo khẩu trang khi tiếp đón khách hàng.

Ngay sau Tết, Ngân hàng TMCP Nam Á (NamA Bank), Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV),… đã cho phép giao dịch viên đeo khẩu trang để phòng chống virus Corona.

Đáng chú ý, BIDV và VPBank và còn “xin phép” được đeo khẩu trang. Hai đơn vị này thông báo: “Để chung tay phòng ngừa sự lây lan của bệnh cúm Vũ Hán, chúng tôi xin phép được đeo khẩu trang trong khi thực hiện giao dịch”.

bank corona 1
NamA Bank thậm chí còn hỗ trợ khách hàng cách sử dụng thiết bị y tế.

Không chỉ yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang, các ngân hàng còn quan tâm tới sức khỏe khách hàng. HDBank, NamA Bank đã chuẩn bị khẩu trang và nước rửa tay để phục vụ khách hàng đến giao dịch. Nhân viên ngân hàng sẵn sàng hướng dẫn khách hàng cách sử dụng nếu có nhu cầu.

Ngoài ra, ngành ngân hàng cố gắng cải thiện công nghệ để giảm thiểu việc khách hàng phải đến tận trụ sở, chi nhánh, phòng giao dịch để giao dịch.

Về công nghệ, Tổng giám đốc HDBank khẳng định: “HDBank hiện đã ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động, tích cực ra mắt nhiều tiện ích giúp khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tại nhà, hạn chế sử dụng tiền mặt, giảm thiểu nguy cơ lây lan chủng mới của virus Corona”.

Trong khi đó, NamA Bank cũng khuyến khích khách hàng sử dụng tiện ích trên các sản phẩm ngân hàng điện tử của Ngân hàng để giao dịch (Open Banking, Internet Banking, Mobile Banking,…).  Theo NamA Bank, việc sử dụng sản phẩm ngân hàng điện tử sẽ giúp khách hàng giao dịch ở mọi lúc mọi nơi, 24/7 mà không cần tới ngân hàng, điều này sẽ góp phần hạn chế virus corona lây lan.

Xem xét giảm lãi vay

Không chỉ nỗ lực phòng ngừa việc lây lan dịch bệnh, ngành ngân hàng còn nhanh chóng có những chia sẻ đầu tiên với các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Corona.

bank corona 2
VPBank “xin phép” khách hàng để nhân viên được phép đeo khẩu trang nhằm chống dịch Corona.
bank corona 3
HDBank tặng khẩu trang miễn phí cho khách hàng.

Khi dịch Corona xuất hiện tại Việt Nam, nhiều biện pháp quyết liệt được đưa ra như hạn chế xuất nhập cảnh, hạn chế lễ hội, khuyến cáo người dân tránh việc đến những nơi công cộng đông người,… Việt Nam sẵn sàng đánh đổi lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe người dân.

Vì vậy, một số doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng, trong đó đáng kể nhất là doanh nghiệp kinh doanh hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn sàng chia sẻ với các đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch Corona.

Cụ thể, ngày 4/2/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành văn bản số 541/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Corona. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Chủ tịch HĐQT/HĐTV, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung.

Các tổ chức tín dụng cần cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, cần nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch nCoV, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu, … để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và theo dõi diễn biến dịch bệnh, ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn để chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Phối hợp với các Sở, ban, ngành, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố các giải pháp xử lý rủi ro, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại theo quy định. Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố báo cáo UBND tỉnh, thành phố và Ngân hàng Nhà nước để được xem xét, xử lý.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước phát đi thông điệp này, một số ngân hàng như VPBank, KienLong Bank đã tiên phong giảm lãi suất cho vay với các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Corona.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.