Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/10/2019, 10:45 AM

Ngành công nghiệp gỗ cứng Mỹ lao đao

(NTD) - Đây là thời gian khó khăn cho ngành công nghiệp gỗ cứng Mỹ. Cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã gây ra sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu gỗ cứng, hiện ngành này đang phải cắt giảm việc làm.

Trung Quốc đã từng chiếm khoảng một nửa trong tổng sản lượng xuất khẩu gỗ cứng của Mỹ, đạt giá trị khoảng 2 tỷ USD hằng năm. Các mức thuế quan đáp trả của Trung Quốc đã khiến lượng gỗ xuất khẩu của Mỹ sụt giảm mạnh.

Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Mỹ cho biết, trong vòng 12 tháng kể từ khi mức thuế quan đối với gỗ cứng Mỹ được công bố vào tháng 7 năm ngoái, xuất khẩu gỗ xẻ sang Trung Quốc đã giảm 615 triệu USD so với năm trước. Chỉ riêng trong tháng 6 năm nay, khi thuế suất đầy đủ có hiệu lực, giá trị thương mại với Trung Quốc chỉ còn một nửa so với một năm trước.

Công nghiệp gỗ cứng Mỹ đang đối mặt với thời khắc đen tối tại Trung Quốc. “Khi mối quan hệ chính trị và thương mại giữa hai nước tiếp tục xấu đi, ngành công nghiệp gỗ cứng đã bị cuốn vào giữa cuộc chiến với một quốc gia là thị trường lớn nhất của Mỹ trong một thập kỷ” - ông Tripp Pryor, Giám đốc Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Mỹ, đã viết trong một báo cáo hồi tháng 8 - “Nguy hiểm thực sự lâu dài ở đây là chúng ta đang mất thị phần mà sẽ không dễ dàng giành lại được”.

a1
Công nhân tại nhà máy Northwest Hardwoods ở Mount Vernon (Washington) sắp bị thất nghiệp khi nhà máy sẽ đóng cửa vào tháng 11 tới.

Gỗ cứng được sử dụng để làm những thứ như sàn, đồ nội thất, tủ và cửa, trong khi gỗ mềm được sử dụng để làm khung và các vật liệu xây dựng khác.

Công nhân tại nhà máy Northwest Hardwoods ở Mount Vernon (Washington) sắp bị thất nghiệp khi nhà máy sẽ đóng cửa vào tháng 11 tới và tất cả 70 công việc sẽ biến mất. Công ty Tacoma, có trụ sở tại Washington, một trong những nhà sản xuất lớn nhất ở Bắc Mỹ, cũng đã đóng cửa một nhà máy ở Virginia, cắt giảm thêm 30 việc làm, và sau đó đóng cửa thêm 30 nhà máy nữa.

Ông Nathan Jeppson, Giám đốc điều hành nhà máy North Hardwoods, cho biết Trung Quốc là khách hàng số 1 nhập khẩu gỗ cứng của công ty nên khi mức thuế áp vào sản phẩm này quá cao và quá nhanh đã tác động nặng nề đến hoạt động của nhà máy.

“Chúng tôi đã thấy sự ảnh hưởng ngay lập tức từ người mua Trung Quốc. Doanh nghiệp của chúng tôi, cũng như các doanh nghiệp khác của ngành công nghiệp này đều phụ thuộc rất nhiều và đã tạo ra một mối quan hệ lớn ở thị trường Trung Quốc. Nếu bạn nhìn vào doanh số sẽ thấy, con số này đã giảm 43% tổng xuất khẩu sang Trung Quốc, kể từ giữa năm ngoái” - ông Jeppson cho biết.

a2
 

“Đây là một ngành có khá nhiều thách thức. Chúng tôi đã vượt qua bao gian nan và cũng đã sống sót sau nhiều cuộc suy thoái. Tôi rất tin tưởng rằng lần này chúng tôi cũng sẽ vượt qua được, nhưng ngay bây giờ cuộc khủng hoảng đang ám ảnh mọi người, nhất là đối với các công ty gia đình nhiều thế hệ, làm trong ngành này” - ông Jeppson cho biết thêm.

Bây giờ công ty của ông đủ lớn để tồn tại, nhưng có thể sau cuộc suy thoái này nó sẽ teo lại. Còn những công ty nhỏ hay công ty gia đình sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn.

Những năm gần đây, Trung Quốc thực sự đã cứu ngành kinh doanh gỗ sồi đỏ của Mỹ. Khi sản phẩm này không được ưa chuộng ở Mỹ, những doanh nghiệp gỗ nước này đã phải vất vả tìm chỗ đứng ở Trung Quốc. Thật không may, hiện người Trung Quốc đang tìm nguồn cung từ nơi khác.

a
Giám đốc điều hành của nhà máy Mountain Lumber đi ngang qua những đống gỗ xẻ tại xưởng cưa ở Deer Lodge, Montana.

Thay vì mua từ Mỹ, nơi có nguồn nguyên liệu gỗ hợp pháp bền vững nhất trên thế giới, họ mua từ những nơi như Nga và Trung Phi và Đông Nam Á phần nhiều trong số đó là gỗ không rõ nguồn gốc, khai thác bất hợp pháp. Những nước này hiện đã lấy mất thị phần của Mỹ.

Ngành công nghiệp gỗ cứng Mỹ hiện đã nhận được hơn 5 triệu USD thông qua chương trình xúc tiến thương mại nông nghiệp, một phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết. Tuy nhiên, thương mại gỗ xẻ thuộc thẩm quyền của Bộ Thương mại và vì vậy Bộ Nông nghiệp không cung cấp hỗ trợ bổ sung ngoài xúc tiến thương mại cho ngành.

 Lê Phan (Theo CNBC)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.