Thứ tư, 10/02/2021, 07:38 AM

Nga: Hai loại vaccine ‘Sputnik V và EpiVacCorona an toàn nhất

(CL&CS) - Kết quả thử nghiệm vaccine Sputnik V và EpiVacCorona cho hiệu quả chống virus SARS-CoV-2 lên tới 91,6% và 100%.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Nga Melita Vujnovic cho biết vaccine Sputnik V đã chứng minh được hiệu quả khi thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên người, hiệu quả chống virus SARS-CoV-2 lên tới 91,6%.

Kết quả thử nghiệm chống virus SARS-CoV-2 thực hiện trên 20.000 tình nguyện viên, ở những người trên 60 tuổi kết quả còn cao hơn, đạt 91,8%. Đặc biệt, 98% tình nguyện viên tham gia tiêm thử vaccine của Nga đều có phản ứng kháng thể.

Hiệu suất tích cực của chế phẩm sinh học này được xếp vào loại vaccine hiệu quả, an toàn nhất thế giới, vaccine Sputnik V được thử nghiệm ngẫu nhiên, đối chứng giả dược giai đoạn 3 tại 25 bệnh viện, phòng khám đa khoa tại Moscow. Tình nguyện viên trên 18 tuổi, có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, không mắc bệnh truyền nhiễm trong vòng 14 ngày và không tiêm vaccine nào trước đó 30 ngày.

SKQT6a

Hiệu quả chống virus SARS-CoV-2 của vaccine Sputnik V lên tới 91,6% (Ảnh: Getty)

Sputnik V do Viện Nghiên cứu Gamaleya ở Moscow bào chế. Vào tháng 8/2020, Nga trở thành quốc gia đầu tiên tuyên bố điều chế thành công vaccine COVID-19. Sự kiện này vấp phải nhiều quan điểm trái chiều và không ít người đặt câu hỏi về chất lượng của sản phẩm.

Kết quả được báo cáo đã cho thấy sự rõ ràng và nguyên tắc khoa học mà vaccine này đã tuân thủ, có nghĩa là Sputnik V có thể tham gia vào cuộc chiến giảm tỉ lệ mắc COVID-19 trên toàn cầu.

Nhà miễn dịch học Kylie Quinn, Phó hiệu trưởng tại Đại học RMIT (Australia), đánh giá việc công bố dữ liệu thử nghiệm lâm sàng giai doạn 3 của Sputnik V là bước quan trọng để thêm tin tưởng vào vaccine.

Theo ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga, Sputnik V đã được 15 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới chấp thuận sử dụng, và họ sẽ nộp đơn phê duyệt ở Liên minh châu Âu (EU).

Ngoài vaccine Spunik V, các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người của vaccine EpiVacCorona đạt kết quả 100%, sẽ được Nga công bố vào tháng 2/2021. Cơ quan Liên bang về Giám sát Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và Sức khỏe của Nga (Rospotrebnadzor) vừa công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 của vaccine EpiVacCorona.

SKQT6a1

Hiệu quả chống virus SARS-CoV-2 của vaccine EpiVacCorona lên tới 91,6% (Ảnh: Reuters)

Dự án thử nghiệm lâm sàng vaccine EpiVacCorona thực hiện trên 400.000 tình nguyện viên, và tài liệu liên quan đã được trình lên WHO vào ngày 8/12/2020, đang chờ duyệt. Đến nay, Nga đã ghi nhận hơn 3,65 triệu người nhiễm virus SARS-CoV-2 và hơn 66.800 ca tử vong.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.