Thứ sáu, 20/08/2021, 08:36 AM

Nếu 50% dân số được tiêm vaccine GDP có thể đạt 5,5%

(CL&CS) - Đại dịch COVID-19 kéo dài và lan rộng đang kéo lạm phát xuống thấp và tăng trưởng chậm lại, tác động tiêu cực tới lĩnh vực dịch vụ trầm trọng hơn.

Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT đưa ra 2 kịch bản dự báo về tăng trưởng năm 2021 trong  Báo cáo Cập nhật vĩ mô với tiêu đề “Tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng từ đại dịch”.

Tại kịch bản cơ sở, VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 là 5,5%. Trước đó VNDIRECT đã từng đưa ra dự báo với con số 6,5%.

Với kịch bản này, là Việt Nam có thể ngăn chặn hiệu quả lây nhiễm trong các khu công nghiệp và duy trì chuỗi cung ứng sản xuất không bị gián đoạn bởi đại dịch. Việt Nam có thể đẩy nhanh triển khai vaccine và đến cuối năm có khoảng 50% dân số Việt Nam sẽ được tiêm ít nhất một liều.

Doanh số bán buôn và bán lẻ tiếp tục giảm trong tháng 7 - Nguồn: GSO, VNDIRECT RESEARCH

Doanh số bán buôn và bán lẻ tiếp tục giảm trong tháng 7 - Nguồn: GSO, VNDIRECT RESEARCH

Việt Nam có thể thí điểm mở cửa trở lại một số khu du lịch như đảo Phú Quốc cho khách du lịch quốc tế kể từ quý 4 năm 2021.

Trong kịch bản cơ sở của VNDIRECT, ngành dịch vụ có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng lây nhiễm thứ tư. Một số phân ngành dịch vụ, bao gồm; các hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống; vận tải và kho bãi; nghệ thuật và giải trí; các hoạt động dịch vụ hỗ trợ hành chính, có thể ghi nhận mức tăng trưởng âm trong Quý 3/2021 trước khi phục hồi trở lại vào Quý 4/2021 sau khi Chính phủ nới lỏng các quy định về giãn cách xã hội ở các tỉnh phía Nam và cho phép các dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại.

VNDIRECT dự báo ngành dịch vụ tăng 3,2% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm. 

Ngành công nghiệp và xây dựng cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đợt bùng phát dịch lần thứ tư do một số nhà máy phải tạm dừng hoạt động trong nhiều ngày để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút corona.

Nhưng VNDIRECT kỳ vọng hoạt động sản xuất công nghiệp sẽ phục hồi nhẹ trong tháng 8 do (1) nhiều nhà máy đã bắt đầu mở cửa trở lại sau khi đáp ứng các yêu cầu về chống dịch và (2) nhu cầu bên ngoài cao hơn đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam cùng với sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.  

VNDIRECT cho rằng tốc độ tăng trưởng của khu vực công nghiệp và xây dựng sẽ vẫn mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2021 nhờ vào các chính sách và giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch trong các khu công nghiệp và duy trì chuỗi cung ứng sản xuất không bị gián đoạn bởi đại dịch.

Đồng thời nhu cầu bên ngoài cao hơn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi.  Và tăng chi tiêu công, đặc biệt là cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Với 3 yếu tố đó, VNDIRECT kỳ vọng ngành công nghiệp và xây dựng sẽ tăng 8,3% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm (so với mức tăng 8,4% trong 6 tháng đầu năm 2021).

VNDIRECT kỳ vọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản sẽ tăng trưởng 4,0% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm nhờ: nhu cầu bên ngoài mạnh mẽ đối với các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là thủy sản như cá tra và tôm. Và nhờ ngành chăn nuôi tăng trưởng mạnh quy mô đàn lợn duy trì đà phục hồi.

Covid-19 lây lan trên toàn quốc (tổng số ca mắc theo tỉnh, thành phố)

Covid-19 lây lan trên toàn quốc (tổng số ca mắc theo tỉnh, thành phố)

Trong kịch bản tiêu cực NDIRECT đưa ra, GDP năm 2021 của Việt Nam có thể chỉ tăng trưởng 5,0 % nếu dịch bệnh sẽ kéo dài hơn và có thêm những tỉnh khác ở miền Bắc và miền Trung phải áp dụng Chỉ thị 16. Và  thêm nhiều khu công nghiệp phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Kịch bản tiêu cực là do thiếu nguồn cung nên đến cuối năm, chỉ dưới 30% dân số được tiêm ít nhất 1 liều vaccine.

Bên cạnh đó, việc mở cửa trở lại của các nền kinh tế lớn trên thế giới, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Trung Quốc, có thể bị chậm lại do số ca lây nhiễm gia tăng mạnh trở lại do biến thể Delta.

Trong kịch bản tiêu cực, tác động của đại dịch đối với lĩnh vực dịch vụ sẽ kéo dài và trầm trọng hơn. Trong kịch bản này, VNDIRECT dự báo trong những nửa cuối năm, ngành dịch vụ chỉ tăng trưởng 2,4%, ngành nông, lâm nghiệp và thủy tăng trưởng 3,7%, ngành công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 7,3%. 

Tại báo cáo này, VNDIRECT dự báo với nhu cầu tiêu dùng trong nước thấp và giảm, giá các dịch vụ thiết yếu như điện, nước sạch, viễn thông cũng giảm theo chính sách hỗ trợ của Chính phủ, nên lạm phát năm 2021 sẽ chỉ ở mức 2,4%.  

Hà Linh Lan

Bình luận

Nổi bật

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.