Thứ bảy, 31/07/2021, 15:27 PM

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2021

(CL&CS) - Triển khai hộ chiếu gắn chip, áp dụng khung giá nước sinh hoạt mới, các trường hợp dừng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng... là những chính sách mới có hiệu lực trong tháng 8/2021.

Triển khai hộ chiếu có gắn chip

Sau Căn cước công dân thì hộ chiếu là loại giấy tờ tùy thân tiếp theo được gắn chip, theo mẫu được công bố tại Thông tư 73 của Bộ Công an. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 14/8.

Điểm mới lần này là chip được gắn ở bìa sau của hộ chiếu, lưu thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Chip có thể lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh hay thông tin cá nhân của công dân.

Được biết, việc cấp hộ chiếu có gắn chip đã được nêu tại Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (có hiệu lực từ ngày 1/7/2020) nhưng nay Bộ Công an mới ban hành mẫu hộ chiếu này.

3 trường hợp dừng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng

Tại Thông tư 02 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn Nghị định 20 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, có hiệu lực từ 8/8. Thông tư này siết chặt hơn hoạt động nhận trợ cấp xã hội của các đối tượng bảo trợ xã hội.

Cụ thể, 3 trường hợp bị dừng nhận trợ cấp xã hội trong thông tư, gồm:

- Không nhận chế độ, chính sách liên tục từ 3 tháng trở lên

- Không chấp hành yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc xác định lại mức độ khuyết tật, xác định lại điều kiện hưởng trợ giúp xã hội hoặc thông tin khác phục vụ công tác quản lý

- Người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng bị tạm giam từ 1 tháng trở lên.

Khung giá nước sinh hoạt mới

Đây là nội dung tại Thông tư 44 của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ 5/8.

Thông tư nêu rõ UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng nước sạch và thu nhập của người dân để quyết định giá bán nước sạch phù hợp nhưng phải đảm bảo khung giá nước sạch. Cụ thể như sau:

nha_may_nuoc_zin

- Tại đô thị đặc biệt, đô thị loại 1: Từ 3.500 đồng đến 18.000 đồng/m3

- Tại đô thị loại 2, 3, 4, 5: Từ 3.000 đồng đến 15.000 đồng/m3

- Tại khu vực nông thôn: Từ 2.000 đồng đến 11.000 đồng/m3

Khung giá trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Hàng năm, đơn vị cấp nước chủ động rà soát việc thực hiện phương án giá nước sạch và giá nước sạch dự kiến cho năm tiếp theo.

Doanh thu dưới 100 triệu/năm không phải nộp thuế GTGT và TNCN

Thông tư 40 của Bộ Tài chính hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày đầu tiên của tháng 8.

Theo đó, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu trong năm dưới 100 triệu đồng thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.

Ngoài ra còn nhiều chính sách liên quan đến công chức như: Bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ với công chức; Bổ sung thời gian xét nâng lương công chức, viên chức hay nới điều kiện để trở thành tiến sĩ cũng là những chính sách mới có hiệu lực trong tháng 8 năm nay.

Thanh Bình

Bình luận

Nổi bật

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:05

(CL&CS) - Đánh dấu chặng đường 35 năm hình thành, phát triển và trở thành thương hiệu uy tín dẫn đầu ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, Saigon Co.op tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.