Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 07/09/2023, 09:53 AM

Nên tránh sử dụng và thay mới thường xuyên hai thứ này trong nhà nếu không muốn ung thư ghé thăm

Đừng vì tiếc rẻ mà sử dụng hai thứ này hàng ngày, nó không những gây ngộ độc mà còn là nguyên nhân dẫn đến ung thư .

Nấm mốc Aflatoxin là loại rất thích ẩn náu tại những vật dụng, thực phẩm mà bạn vô tình sử dụng hàng ngày. Aflatoxin khiến chức năng gan bị tổn hại nghiêm trọng, lâu dài dẫn đến ung thư gan. 

Gần đây, trong chương trình “Cuộc sống lành mạnh” bác sĩ Vương Uy Địch (Wang Wei Di) - bác sĩ chuyên khoa gan mật và tiêu hóa nổi tiếng tại Đài Loan (Trung Quốc) đã chia sẻ một số thông tin về loại nấm này. Cụ thể, bác sĩ Vương chia sẻ có 2 loại đồ vật, thực phẩm trong nhà dễ chứa Aflatoxin nhưng nhiều người vẫn sử dụng.

Thớt, đũa bị mốc

thot-1-ngoisaovn-w1080-h608

Thớt, đũa phần lớn được làm từ nguyên liệu thiên nhiên như tre, dừa, gỗ mun. Vì vậy, đặc tính nổi bật của vật dụng này là dễ bị ẩm ướt và nếu bảo quản trong môi trường có độ ẩm cao sẽ dễ dàng xuất hiện các loại vi khuẩn như cầu tụ vàng và E.Coli. Vì vậy, nếu đũa gỗ không được vệ sinh và bảo quản tốt, trong thời gian sử dụng sẽ gây biến chất và ngộ độc mãn tính cho người sử dụng bởi trong đũa mốc sẽ tiết ra chất độc gây ung thư - Aflatoxin.

Theo các nghiên cứu khoa học, Aflatoxin được liệt vào nhóm độc chất gây ung thư cho cơ thể con người, đặc biệt là bệnh ung thư gan. Những hội chứng ngộ độc có thể gặp phải khi nhiễm loại chất độc này ở đũa gỗ hay thớt gỗ bị mốc đó là nôn ói, sưng phổi, co giật, hôn mê và thậm chí tử vong do não và tim bị phù.

Nhiều người cho rằng những vết mốc nhỏ này không sao, chỉ cần rửa sạch bên ngoài sẽ lại dùng được như mới. Nhưng đây là một quan niệm sai lầm, dẫn tới nguy cơ mắc ung thư ngày càng cao. 

Lạc, gạo bị mốc

an-gao-moc-gay-nguy-hiem-nhung-nguoi-dan-van-vo-tu-su-dung-va-che-bien-4

Vì thời tiết của Việt Nam cũng như thói quen tích trữ thực phẩm của người dân không đúng cách khiến các loại hạt như đậu phộng, bắp và đặc biệt là gạo, rất dễ bị nấm mốc. Một số gia đình do tiếc mà vẫn cố sử dụng, hay cho gia cầm ăn gạo đã lên mốc mà không hề biết gạo bị nấm bị mốc rất nguy hiểm.Thói quen này giúp Aflatoxin dễ dàng đi vào cơ thể, gây hại cho cơ thể.

Nhiều người vẫn nghĩ đơn thuần rằng gạo mốc thì đem đi phơi nắng là vi khuẩn chết hết, không còn khả năng sinh sôi nữa, hoặc đem vo gạo mốc cho thật sạch và cho rằng gạo sẽ “hết mốc”. Tuy nhiên chính những ý nghĩ chủ quan thế này mà khiến cơ thể mắc ung thư lúc nào không hay.   

Không chỉ trên người mà còn ngay cả động vật cũng có thể mắc bệnh nếu ăn phải gạo mốc. Việc bạn tiếc nuối gạo mốc mà cho động vật ăn có thể khiến chúng bị chứng xơ gan hay teo gan đặc trưng. 

Aflatoxin được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách chất gây ung thư hàng đầu, vì vậy mỗi người nên có lối sống lành mạnh, sạch sẽ, không sử dụng những thực phẩm đồ dùng đã bị ẩm mốc để bảo vệ sức khỏe cho bản thân một cách tốt nhất.  

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Bị công an 'giả' lừa 678 triệu đồng, báo công an 'thật' liền được khuyến cáo lập tức làm 4 điều này trước khi mất sạch tiền

Bị công an 'giả' lừa 678 triệu đồng, báo công an 'thật' liền được khuyến cáo lập tức làm 4 điều này trước khi mất sạch tiền

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:04

Từ trường hợp của anh P, công an tỉnh Gia Lai đưa ra những khuyến cáo cho người dân nhằm tránh việc bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng: Khi cho đi là còn mãi

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng: Khi cho đi là còn mãi

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:04

Vị lãnh đạo của tỉnh Quảng Ninh cùng nhiều nhân viên y tế đã tham gia đăng ký hiến mô, tạng.

Bùng binh dưới biển đầu tiên trên thế giới, nổi tiếng với hình dáng độc lạ chưa từng có

Bùng binh dưới biển đầu tiên trên thế giới, nổi tiếng với hình dáng độc lạ chưa từng có

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:04

Bùng binh độc lạ này được xây dựng trong hệ thống đường hầm dài 11km.