Thứ bảy, 07/10/2023, 20:07 PM

Nâng cao nhận thức, hiểu biết về sở hữu trí tuệ cho các hội thành viên

(CL&CS)- Sáng ngày 6/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ cho các hội thành viên trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam nhận định, Luật Sở hữu trí tuệ đã phát huy vai trò to lớn trong việc tạo hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

9917-1696583183-ht-06-10-23-11 (1)

PGS.TS Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam

Sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Quyền sở hữu trí tuệ hỗ trợ phát triển liên tục luồng sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, cạnh tranh, đem lại lợi ích cho người tiêu dung; thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng và bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả hơn khỏi hiện tượng hàng giả, hàng lậu.

Báo cáo viên của hội thảo bao gồm: ông Ðào Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Thẩm định Kiểu dáng công nghiệp, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng ban Pháp chế, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam; ông Bùi Nguyên Hùng – nguyên Cục trưởng Cục bản quyền tác giả, Bộ VHTTDL, Chủ tịch Hiệp hội sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam.

9917-1696583183-ht-06-10-23-12

Ông Ðào Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Thẩm định Kiểu dáng công nghiệp, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ

Ông Ðào Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Thẩm định Kiểu dáng công nghiệp, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cung cấp những thông tin tổng quan về sáng chế và kiểu dáng công nghiệp: thủ tục đăng ký sáng chế, lợi ích của việc đăng ký bảo hộ sáng chế, đối tượng được bảo hộ và không được bảo hộ với danh nghĩa sáng chế, tiến trình xử lý đơn sáng chế, quyền đăng ký hợp pháp.... Bên cạnh đó, ông Đào Anh Dũng cũng dành thời gian trao đổi sâu với các đại biểu tham dự hội thảo về quy trình, thủ tục đăng đăng ký sáng chế và kiểu dáng công nghiệp và đối tượng được bảo hộ và không được bảo hộ với danh nghĩa sáng chế.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng ban Pháp chế, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã nêu bật những điểm mới nổi bật của Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2022. Theo bà Nguyễn Thu Hà, Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2022 đã định nghĩa cụ thể hơn về quyền đồng tác giả, cho phép chuyển giao quyền nhân thân, bổ sung và làm rõ một số trường hợp ngoại lệ và hạn chế đối với quyền tác giả và quyền liên quan.

Về sáng chế đã mở rộng phạm vi của “giải pháp kỹ thuật đã biết” bao gồm cả những đơn sáng chế có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn nhưng được công bố vào hoặc sau ngày nộp đơn của đơn đang thẩm định; Bổ sung một số căn cứ mới cho việc hủy bỏ hiệu lực Bằng độc quyền sáng chế; Nới lỏng quy định về kiểm soát an ninh đối với sáng chế trước khi nộp đơn đăng ký ở nước ngoài.

Về nhãn hiệu đã giảm khoảng thời gian nhãn hiệu hết hạn hiệu lực có thể được sử dụng làm đối chứng từ 5 năm xuống còn 3 năm, cho phép tạm dừng thủ tục thẩm định đơn nhãn hiệu để chờ kết quả của việc chấm dứt hoặc hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu đối chứng.

Về thực thi quyền sở hữu trí tuệ: Cơ chế thực thi quyền được giữ nguyên với đủ 3 biện pháp: Hành chính, dân sự, hình sự; cho phép sự tham gia chủ động của cơ quan hải quan trong trường hợp phát hiện hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ; đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian bước đầu bị ràng buộc trách nhiệm liên quan tới quyền tác giả, quyền liên quan; pháp nhân thương mại được bao gồm trong đối tượng bị xử lý hình sự.

Ông Bùi Nguyên Hùng – nguyên Cục trưởng Cục bản quyền tác giả, Bộ VHTTDL, Chủ tịch Hiệp hội sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam đã làm rõ các nội dung liên quan đến bảo vệ bản quyền tác giả. Theo ông Bùi Nguyên Hùng, sở hữu quyền tác giả cần có một số giải pháp như Quyền tự bảo vệ; Hợp đồng với bên khai thác, sử dụng; Tổ chức hỗ trợ, bổ trợ: Luật sư, Hiệp hội/ Hội.

Các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung thảo luận về các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệtrong công tác nghiên cứu khoa học và thực hiện các đề án, đề tài, công trình khoa học, hoặc viết sách, viết các bài báo khoa học…, đề xuất về việc phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ; nâng cao ý thức, nhận thức trong việc tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền tác giả, để tránh vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ…

Các đại biểu đề nghị Liên hiệp Hội Việt Nam cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông và phổ biến ý thức về quyền sở hữu trí tuệ. Bởi lẽ hiện nay các hội thành viên nhiều người chưa biết và chưa nắm được Luật Sở hữu trí tuệ thì sẽ khó cho việc triển khai Luật Sở hữu trí tuệ đi vào cuộc sống.

Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến trao đổi của các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện đến từ các hội thành viên trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tuyên truyền người dân , doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tuyên truyền người dân , doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Trong quý II năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC, nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, các cá nhân, tổ chức vào công tác cải cách TTHC.

Tăng cường bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương

Tăng cường bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Mới đây, việc Công ty TNHH Phát triển doanh nghiệp NTD phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị lấy ý kiến để chính thức thành lập Hội Chỉ dẫn địa lý Tân Cương cho thấy sự cấp thiết phải tăng cường bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương nói riêng, chè Thái Nguyên nói chung. Điều này cũng xuất phát từ thực tế còn nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh chè ngoài tỉnh Thái Nguyên vi phạm việc sử dụng chỉ dẫn địa lý Tân Cương.

Hưởng ứng tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hưởng ứng tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) – ̣Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên và Hưởng ứng phong trào thi đua do Sở Xây dựng phát động tại Kế hoạch số 723/KH-SXD ngày 08/4/2024 về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Điện Biên tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.