Dữ liệu cũ
Thứ năm, 16/07/2015, 15:57 PM

Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành mía đường Việt Nam trước hội nhập ASEAN

Ngày 16/7/2015, CTCP Đầu tư Thành Thành Công (TTC) tổ chức Hội thảo Thường niên Mía đường Quốc tế lần 3/2015 với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh mía đường Việt Nam chuẩn bị hội nhập ASEAN” tại Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Mía đường Việt Nam
Tiến sĩ Rafaella Rossetto - Trung Tâm mía đường AIC, Viện nghiên cứu APTA, Sao Paulo, Brazil

Hội thảo năm nay thu hút sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật, khoa học, đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và các diễn giả từ những tập đoàn sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực mía đường hàng đầu thế giới như Brazil, Trung Quốc, Philippines, Thái Lan và Sri Lanka.

Vấn đề được đặt ra và bàn luận tại hội thảo xoay quanh các giải pháp, định hướng phát triển, những bài học kinh nghiệm cho ngành mía đường thế giới nói chung và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đường Việt Nam trong thời kỳ hội nhập sâu rộng ASEAN nói riêng. Cụ thể, mô hình cánh đồng mẫu áp dụng cơ giới hóa của Mitphol - Thái Lan hay mô hình sản xuất áp dụng cơ giới hóa phối hợp John Deere từ đại diện John Deere - MeKong thu hút sự quan tâm của các vị đại biểu.

Thực tế việc áp dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp nói chung và ngành mía đường nói riêng đang nhận được sự đầu tư của các nhà quản lý, doanh nghiệp và các nước có thể kể đến là mô hình tưới Netafilm. Mô hình này được TTC và các doanh nghiệp trong lĩnh vực mía đường trên thế giới và Việt Nam áp dụng. Netafilm giúp cung cấp nước tưới đến khu vực trồng mía thậm chí ở những vườn trồng mía cách xa nguồn nước và bón phân qua hệ thống tưới nhỏ giọt.

Có thể nói cơ giới hóa là chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ của ngành mía đường ở Việt Nam mà còn ở thế giới. Những mô hình này cần được đánh giá, nhân rộng và chuyển giao đến người nông dân trồng mía.

Cũng tại hội thảo, người nông dân và các doanh nghiệp có cơ hội trao đổi với các đơn vị sản suất công nghệ nhằm cải tiến chất lượng và sản phẩm ngành đường.

Mía đường Việt Nam 1
GS.TS Võ Tòng Xuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Nghiên cứu và Ứng dụng mía đường TTC

Lãnh đạo TTC cho biết: “Hội thảo lần này là cơ hội để TTC và ngành đường Việt Nam tiếp cận những công nghệ tiên tiến và các mô hình sản xuất hiện đại trên thế giới. Sự tham gia hưởng ứng của các chuyên gia, diễn giả đến từ những cường quốc mía đường trên thế giới chính là sự ghi nhận năng lực cạnh tranh, thích ứng và phát triển trong tương lai của ngành mía đường TTC nói riêng và mía đường Việt Nam nói chung”.

Qua các tham luận, các chuyên gia, nông dân tiêu biểu trên thế giới rằng sự liên kết giữa: nông dân, nhà khoa học, doanh nghiệp và các nhà quản lý là rất cần thiết trong sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, mô hình liên kết “4 nhà” sẽ tạo điều kiện mở rộng các vùng nguyên liệu, ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, góp phần thúc đẩy năng lực cạnh tranh, hội nhập sâu vào thị trường quốc tế của ngành mía đường Việt Nam.

Các vấn đề được đặt ra và trình bày tại hội thảo nhằm hướng đến các chuyên gia mía đường, ngành mía đường Việt Nam nói chung và nông dân Việt Nam nói riêng cần đầu tư mạnh hơn nữa vào các công tác tưới nước và tiêu nước, chăm sóc mía, sử dụng phân bón hợp lý, quản lý cỏ dại, sâu bệnh hại mía và đầu tư cơ giới hóa trong chăm sóc và thu hoạch.

Mía được biết đến là cây trồng có diện tích lớn nhất thế giới, ngành sản xuất mía đường là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, tăng trưởng lợi nhuận cao cho các quốc gia từ châu Mỹ sang châu Á, trong đó Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Iran là những cường quốc mía đường.

Vì vậy, hội thảo thường niên Mía đường Quốc tế TTC lần này đã góp phần tạo sự kết nối giữa các nhà quản lý, các doanh nghiệp và nông dân trồng mía trong nước với thế giới. Từ đó, TTC nói riêng và các doanh nghiệp mía đường Việt Nam nói chung có những bước đi, định hướng đúng đắn trong tiến trình hội nhập ASEAN, đóng góp chung vào sự phát triển của ngành mía đường thế giới.

Hội thảo được tài trợ bởi các thương hiệu nổi tiếng như Công ty Phân bón Việt Nhật, Công ty Jonh Deree, Công ty TNHH Dịch vụ Nông nghiệp ATC, Công ty Netafilm - Khang Thịnh, Công ty Phân bón Miền Nam.

Tạ Phúc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.