Thứ ba, 01/03/2022, 08:50 AM

Nâng cao hạ tầng để phát triển logistics đường sắt

(CL&CS) - Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), hiện nhu cầu vận tải liên vận quốc tế hai chiều xuất và nhập qua cửa khẩu ga Đồng Đăng tăng cao, lên đến hàng trăm nghìn tấn/tháng.

Đường sắt Việt Nam kết nối với hệ thống đường sắt quốc tế thông qua đường sắt Trung Quốc tại 2 ga biên giới: Lào Cai và Đồng Đăng. Trong khi đó, năng lực vận chuyển hàng hóa của đường sắt chỉ có hạn nên hàng hóa liên vận thường xuyên ùn ứ, nhất là vào thời gian cao điểm. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng: nâng cao hạ tầng để phát triển logistics đường sắt để phát triển kinh tế.

Nâng cao hạ tầng để phát triển logistics đường sắt.

Nâng cao hạ tầng để phát triển logistics đường sắt.

Cụ thể, có thể thấy những dự án đầu tư cải tạo nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt được hoàn thành đưa vào sử dụng đã từng bước nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng. Tốc độ chạy tàu và an toàn đường sắt được cải thiện.

Bên cạnh đó, mạng lưới đường sắt Việt Nam cũng có thể kết nối với mạng lưới đường sắt quốc tế Á - Âu thông qua đường sắt Trung Quốc. Theo đó, tàu hàng từ Việt Nam có thể quá cảnh qua Trung Quốc để đến các nước thứ 3 như Kazakhstan, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á và Châu Âu.

Do lượng hàng hóa tăng trưởng mạnh liên tục qua nhiều năm, dẫn đến hiện tượng ùn tắc tại cửa khẩu các ga và các ga sâu trong nội địa của cả hai nước.

Nhu cầu vận tải liên vận quốc tế hai chiều xuất và nhập tăng cao.

Nhu cầu vận tải liên vận quốc tế hai chiều xuất và nhập tăng cao.

Hàng hoá tiêu dùng, xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, tại các KCN lớn phía Bắc như KCN Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên không có ga hàng hóa đường sắt hoặc không đủ điều kiện để tổ chức khai thác hàng xuất nhập khẩu dẫn đến việc khách hàng phải tổ chức đưa hàng về xếp dỡ tại bãi hàng ga Đồng Đăng, ga Yên Viên làm phát sinh thêm chi phí cũng như thời gian làm thủ tục xuất nhập hàng hóa.

Những lúc cao điểm, tại khu vực ga Bằng Tường và dọc đường từ ga Nam Ninh đến ga biên giới Bằng Tường trên đường sắt Trung Quốc, có 500 - 600 xe đợi tiếp nhận vận chuyển sang Việt Nam.

Trung bình mỗi ngày đường sắt Việt Nam tổ chức vận chuyển từ 7-9 đoàn tàu chuyên chở hàng hóa từ miền Nam, miền Trung ra Hà Nội và kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất sang Trung Quốc.

Theo đại diện VNR, kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Đồng Đăng trong tháng 1/2022 là khoảng 200.000 tấn. Tuy nhiên, "do hạn chế về năng lực đường ga và kho bãi tại các ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng và Yên Viên nên thực tế chỉ vận chuyển được hơn 80.000 tấn", đại diện VNR chỉ rõ.

Thực tế cho thấy, nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách đang là một lợi thế rất lớn của ngành đường sắt vì có độ tin cậy cao nhất về an toàn, giá cước rẻ nhất và vô địch tuyệt đối về khối lượng vận tải.

Tuy nhiên, đánh giá về thực trạng hệ thống hạ tầng đường sắt cũng như nhận diện những “nút thắt” trong hạ tầng đường sắt, có thể thấy kết cấu hạ tầng đường sắt Việt Nam đã vô cùng lạc hậu. Vì vậy, để đường sắt có thể phát triển thì việc xây dựng cơ chế, chính sách giúp hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt phát triển là việc làm cần được ưu tiên hàng đầu.

Còn đại diện ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) thông tin, thời điểm tháng 1 là cao điểm về vận tải hàng liên vận qua ga so với trước, đạt hơn 4.400 toa xe cả hai chiều xuất - nhập. Tháng 2, sản lượng giảm hơn do đầu tháng vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Riêng khu vực ga cửa khẩu Đồng Đăng và ga cửa khẩu Bằng Tường (Trung Quốc) vẫn tổ chức chạy 2 - 3 đoàn tàu trong các ngày nghỉ Tết.

Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển vẫn tăng cao cả hai chiều, nhất là chiều hàng nhập từ Trung Quốc về tăng gấp đôi so với trước, dẫn đến ùn ứ toa xe, container tại ga do năng lực kho bãi, đường ga thấp. Hàng về phải chờ làm thủ tục hải quan, thông quan dẫn đến chiếm dụng đường xếp dỡ, bãi hàng.

Trong khi đó, hàng từ Trung Quốc về rất nhiều, chỉ riêng 2 ngày cuối tuần  về đến 70-80 container. Do đó, phải đưa hàng về ga Đông Anh và các ga, đường sắt lân cận để chờ lập tàu, nhằm giảm tải cho ga Yên Viên mặc dù tàu hàng liên vận quốc tế xuất phát ga Yên Viên sang Trung Quốc qua cửa khẩu Đồng Đăng nâng lên 8-9 đoàn/tuần, trước kia chỉ khoảng 3-4 đoàn/tuần.

Số liệu từ VNR, hoạt động vận tải liên vận quốc tế trong các năm gần đây tăng trưởng mạnh mẽ, lên tới 34% chỉ tiêu tấn xếp so với cùng kỳ năm 2021. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua ga Đồng Đăng đạt mức 82%. Đặc biệt, trong quý 4/2021, hàng hóa xuất nhập khẩu qua đường sắt tăng mạnh so với cùng kỳ, ga Đồng Đăng tăng 117% lượt toa xe qua lại.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

'Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam' chính thức có Quảng trường Hồ Chí Minh, 1.500 đại biểu dự khánh thành

'Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam' chính thức có Quảng trường Hồ Chí Minh, 1.500 đại biểu dự khánh thành

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:22

Mới đây, thông tin thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam có Quảng trường Hồ Chí Minh gây chú ý trên nhiều diễn đàn.

Vincom Retail (VRE) thành lập công ty con, chuyển loạt dự án tại Hải Phòng, Quảng Ninh cho ‘ông lớn’ Vingroup

Vincom Retail (VRE) thành lập công ty con, chuyển loạt dự án tại Hải Phòng, Quảng Ninh cho ‘ông lớn’ Vingroup

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:01

“Tân binh” của nhà Vincom Retail có vốn điều lệ 3.620,2 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản.

Hãng trang sức số 1 thế giới khởi công nhà máy 150 triệu USD tại Việt Nam, rộng bằng 10 sân bóng, tạo việc làm cho 7.000 lao động

Hãng trang sức số 1 thế giới khởi công nhà máy 150 triệu USD tại Việt Nam, rộng bằng 10 sân bóng, tạo việc làm cho 7.000 lao động

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:00

Nhà máy đặt tại tỉnh Bình Dương với diện tích 7,5ha và nhà xưởng hơn 50.000m2. Dự kiến, nhà máy sẽ tuyển dụng lao động từ nửa đầu năm 2025.