Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 15/02/2015, 07:45 AM

Năm Mùi nghe câu chuyện tình yêu trong những bức tranh dê

(NTD) – Những bức tranh dê mạnh mẽ, tràn đầy sức sống và tình yêu thể hiện sự hòa điệu, cuốn hút giữa hai tâm hồn, giữa âm và dương khiến người xem ngỡ ngàng.

Xuất phát từ những triết lý nhân sinh của người Việt như Tam dương khai thái, Dê ngũ hành, Nhất dương sinh, những bức tranh dê của họa sỹ Lê Trí Dũng và Trang Thanh Hiền mang nhiều ý tứ và phong vị khác nhau trong đó nổi bật lên là sự nữ tính của hình tượng con dê trong tranh Trang Thanh Hiền.

Trang Thanh Hien (Copy)

Họa sỹ Trang Thanh Hiền bên những bức tranh dê

Chủ để xuyên suốt trong những sáng tác của Trang Thanh Hiền đó là câu chuyện tình yêu đôi lứa, được nữ họa sỹ họa lại bằng hình ảnh hoa, lá, hay hình đôi môi đầy gợi cảm đang thưởng ngoạn vẻ đẹp của khu vườn tình yêu.

Nói về dê người ta hay nghĩ đến bản năng tính dục, đó là sự cuốn hút giữa âm và dương, tuy nhiên trong những sáng tác của mình, họa sỹ Trang Thanh Hiền đã hình tượng hóa dê mang ý nghĩa của sự sinh sôi, nảy nở, của tình cảm cha con, vợ chồng, dê là biểu tượng của sự hòa hợp. Ví dụ như hình ảnh bức tranh con dê đỏ và thánh mâu thượng ngàn, đó là biểu tượng của sự trưởng thành được che chở, đó là hình ảnh bước ra từ vốn có sẵn của cha ông, từ những dòng tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống hay tranh thờ Đạo Mẫu, cũng chính bởi lý do đó những bức tranh dê của Trang Thanh Hiền bên cạnh màu sắc đời thường còn có cả cảm xúc tâm linh.

Nữ họa sỹ chia sẻ thêm: “Tranh dê được thể hiện ở nhiều diện mạo khác nhau nhưng xuyên suốt là triết lý Tam dương khai thái (ba hào dương khởi đầu cho một quẻ thái trong Kinh dịch) góp phần làm nên ý nghĩa về tình yêu thương, về sự sinh sôi, nảy nở”.

Những bức tranh dê của Trang Thanh Hiền được tạo nên từ nhiều cảm hứng khác nhau. Đó là cảm hứng về tranh lập thể - một trào lưu của phương Tây để vẽ nên câu chuyện tình yêu của dê. Đó còn là cảm hứng siêu thực, từ đó, người xem có thể liên tưởng được nhiều diện mạo khác nhau của dê như dê sáu sừng, dê ba mắt, dê sáu chân tạo cảm giác viên mãn cho người xem.

tranh de (Copy)

Dê đỏ dưới Thánh Mẫu Thượng ngàn

tranh de 2 (Copy)

Tam dương khai thái

tranh de 3 (Copy)
Gia đình nhà dê

“Tôi thích ý nghĩ giữa ranh giới của nhục dục, bản năng và sự thanh khiết. Khi yêu say đắm thì ý nghĩ về “dê” đâu còn”. Họa sỹ Trang Thanh Hiền đã bày tỏ chân thực về ý nghĩa và hình tượng của dê, cũng như mượn hình ảnh dê làm đề tài để nói về cảm xúc của con người nhằm đem lại vẻ tươi tắn đầy sinh lực cho một năm mới.

Sử dụng các màu sắc nguyên chất và vẽ trên chất liệu giấy dó, tranh dê của Trang Thanh Hiền mang ý nghĩa đoàn tụ cho một năm mới, năm Ất Mùi đầy yêu thương và sức mạnh. Bởi với nữ họa sỹ, điều quan trọng nhất để nghệ thuật đến gần với công chúng đó là sự thay đổi về nhận thức để người xem có thể cảm nhận được thần thái của bức tranh.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.