Năm 2015: Ông lớn Microsoft tỉnh giấc sau “ngủ đông”

(NTD) - 2015 là một năm thành công của Microsoft khi vốn hóa thị trường của công ty công nghệ có trụ sở tại Mỹ này tăng đến 20% tính đến ngày 23/12. Các chuyên gia kinh tế nhận định “ông lớn ngủ quên” này đã vươn dậy dẫn đầu trong ngành công nghệ.

Công nghệ điện toán đám mây

Giám đốc Điều hành Microsoft, ông Satya Nadella đã nâng tầm điện toán đám mây (cloud computing) trở thành mũi nhọn quan trọng nhất trong chiến lược phát triển của Công ty trong năm 2015 với sự ra mắt của 2 ứng dụng là Azure và dòng phần mềm Office 365. Đây là mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong năm qua với doanh thu tăng hơn 8%, đạt 5,9 tỷ USD chỉ trong quý 3/2015.

Sự thành công của Microsoft trong mảng điện toán đám mây đã “buộc” Goldman Sachs phải tăng đánh giá triển vọng cổ phiếu từ mức giá 45 USD lên 57 USD.

“Công ty rõ ràng đã thành công trong việc thay đổi bộ Office cũ kỹ lên ứng dụng Office 365, tận dụng tối đa sự hữu dụng của điện toán đám mây. Điều này cũng giúp Microsoft chiếm vị trí thứ 2 trong mảng dịch vụ đám mây, chỉ xếp sau Amazon. Doanh thu cao cũng chứng tỏ Microsoft đang làm rất tốt trong việc quản lý chi phí và phân phối nguồn vốn”, theo báo cáo của Goldman Sachs.

Tuy nhiên, báo cáo của Goldman Sachs cũng chỉ ra điện toán đám mây là sân chơi của nhiều đối thủ mạnh và Microsoft cần phải đề phòng Redmond, một công ty đang chứng tỏ sự nghiêm túc trong đầu tư vào dịch vụ đám mây và là đối thủ đáng gờm của Microsoft trong năm 2016.

Windows 10

Sau khi nhận được nhiều đánh giá không tốt cho dòng sản phẩm truyền thống Windows 8, hệ điều hành trên máy tính cá nhân phổ biến nhất thế giới, Microsoft đã tung ra Windows 10 trong năm 2015 và nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên gia.

Những tính năng chính được đánh giá cao bao gồm Ứng dụng toàn cầu (Universal Apps), cho phép các nhà phát triển phần mềm tạo một ứng dụng có thể sử dụng trên nhiều thiết bị phần cứng khác nhau mà không cần phải thay đổi trong lập trình quá nhiều. Trình duyệt website mới mang tên Microsoft Edge và trợ lý “ảo” Cortana chính thức có mặt trên dòng máy tính cá nhân cũng là những điểm nhấn đáng giá trong nỗ lực hoàn thiện Windows 10 của Microsoft.

Theo báo cáo tháng 10 của Microsoft, Windows 10 đã được cài đặt lên hơn 110 triệu thiết bị chỉ sau chưa đầy 3 tháng ra mắt (29/7).

Năm 2015 Ông lớn Microsoft tỉnh giấc sau “ngủ đông
Sau khi Windows 8 bị phàn nàn, Microsoft đã tung ra Windows 10 với nhiều cải tiến.

 Thay đổi chiến lược trong mảng di động

2015 là một năm không mấy thành công trong mảng di động của Microsoft. Theo Công ty nghiên cứu thị trường IDC, hệ điều hành Windows Phone được dự báo chỉ nắm khoảng 2,2% thị phần dòng điện thoại thông minh.

Microsoft theo đó đã phải cắt giảm 18.000 việc làm, tập trung chính ở mảng sản xuất thiết bị di động mua lại từ Nokia.

Sau một thời gian dài “im tiếng” trong việc ra mắt điện thoại cao cấp Lumia, Microsoft đã chính thức cho ra mắt Lumia 950 và 950 XL. Tuy nhiên, dòng điện thoại cao cấp này của Microsoft không nhận được đánh giá tốt từ người dùng và các chuyên gia.

“Microsoft được biết đến là một tay chơi mạnh ở mảng máy tính cá nhân. Tuy nhiên, sau khi nhận ra sự tụt hậu của mình trong mảng điện thoại thông minh, Microsoft đã buộc phải chuyển mình với nhiều thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh”, ông Ian Fogg, Giám đốc mảng di động Công ty HIS, cho biết.

Chiến lược mới của Microsoft thiên về việc phổ biến các ứng dụng độc quyền của Công ty như Office sang các thiết bị chạy hệ điều hành iOS và Android (2 hệ điều hành này chiếm trên 97% tổng số người dùng điện thoại thông minh trên thế giới). Microsoft nhận ra rằng Công ty sẽ dễ dàng kiếm tiền từ việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên các thiết bị thông minh chạy Android hay iOS hơn là phải “gồng mình” chiến đấu chiếm thị phần phần cứng chạy hệ điều hành Windows Phone.

Năm 2015 Ông lớn Microsoft tỉnh giấc sau “ngủ đông
HoloLens chứng minh cho giới công nghệ thấy rằng Microsoft vẫn chưa mất đi tính đột phá.

Sự ra mắt của HoloLens

Một trong những thiết bị phần cứng gây nhiều ngạc nhiên nhất cho giới công nghệ trong năm 2015 là HoloLens, một thiết bị trình diễn thực tế ảo.

Dù vẫn đang nằm trong bước thử nghiệm ban đầu, Microsoft đã thông báo kế hoạch gửi HoloLens ra ngoài không gian để giúp các phi hành gia của Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Microsoft cũng đã công bố hợp đồng với hãng xe Volvo (Mỹ) để quảng bá dòng sản phẩm này.

Các chuyên gia nhận định rằng, sự ra mắt của HoloLens cho thấy Microsoft vẫn muốn tạo ra sự đột phá trong những dòng sản phẩm ra mắt sau này của hãng, điều mà những năm qua bị cho là đang dần mất đi.

“Đây là điều quan trọng trong xây dựng thương hiệu của Microsoft và cho thấy rằng công ty này đã phải từ bỏ việc ngủ quên trên hào quang năm xưa và ông lớn này sẵn sàng cho cuộc chiến với những đối thủ mạnh khác như Apple, Google, Facebook”, Fogg nhận định.

Năm 2015 Ông lớn Microsoft tỉnh giấc sau “ngủ đông
Microsoft rất thành công trong việc khai thác dịch vụ đám mây trong năm 2015, nổi bật là Office 365.

Quân Vũ (Theo CNBC)

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.