Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/02/2015, 07:16 AM

Mỹ triển khai quân đến Iraq để giải cứu binh sĩ bị IS bắt

(NTD) - Phi công bị IS thiêu sống cho biết anh đã dự cảm điều xấu trước chuyến bay. Ngoài ra, Mỹ gửi lính dù đến Iraq để giải cứu binh sĩ bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng bắt.

Phi công bị IS thiêu sống có linh cảm xấu trước chuyến bay

Anwar Tarawneh, vợ của phi công Moaz al-Kassasbeh, cho biết, Kassasbeh cảm thấy khó chịu vào hôm anh ấy thực hiện chuyến bay cuối cùng, ngày 24/12/2014. Anh ấy hy vọng trời có sương mù để cuộc không kích vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo (IS) tạm hoãn. "Anh ấy cảm thấy có gì đó không ổn. Đây là điều thật kỳ lạ bởi trước đây anh chưa từng nói với tôi như vậy", Anwar nói. Ngày hôm đó, chiến đấu cơ F-16 do phi công Kassasbeh điều khiển đã bị bắn rơi trong vùng lãnh thổ do IS kiểm soát. Ngay sau đó, nhóm phiến quân đã bắt anh. IS tung lên mạng video cảnh phiến quân thiêu sống phi công al-Kasasbeh trong lồng sắt vào khuya 3/2. Tuy nhiên, theo truyền hình quốc gia Jordan, có thể IS đã hành quyết Kasasbeh vào ngày 3/1. 

nguoitieudung_the gioi 2
Phi công Moaz al-Kassasbeh linh cảm chuyện xấu trước chuyến bay cuối cùng của cuộc đời anh. Ảnh: BBC

Trong một diễn biến khác, Hoàng hậu Jordan Rania Al Abdullah đã tới chia buồn với góa phụ Anwar tại nhà riêng ở thành phố Karak. Cuộc gặp đầy xúc động diễn ra sau khi góa phụ trẻ tiết lộ rằng, cô chỉ biết thông tin về cái chết của chồng sau khi thấy một lời chia buồn trên Facebook với nội dung: "Yên nghỉ nhé, Muath (Moaz)".

Chia sẻ với tờ Independent, Anwar nói rằng cô nhận một cuộc gọi đẫm nước mắt từ mẹ, thông báo về việc Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã hành quyết Kassasbeh. Khi đó, cô đang tham gia một cuộc biểu tình nhằm ủng hộ việc IS thả tự do cho chồng hôm 3/2. Cô không thể tin đây là sự thật nên lập tức mở điện thoại để kiểm tra. "Khi mở Facbook trên điện thoại, tôi đã thấy thông tin đó". Anwar và phi công Kasasbeh kết hôn với nhau chỉ 5 tháng trước khi anh rơi vào tay IS.

Hôm 5/2, không quân Jordan đã thực hiện các đợt không kích trung tâm huấn luyện của IS, kho vũ khí và đạn dược của chúng. "Tất cả các mục tiêu đã bị phá hủy hoàn toàn và tất cả các máy bay đã trở về căn cứ một cách an toàn", CNN trích tuyên bố của lực lượng vũ trang Jordan cho hay. Vua Abdullah II của Jordan từng thề rằng nước này sẽ trả thù cho cái chết của "phi công anh hùng" Kassasbeh. Ông cũng đang cân nhắc việc sẽ sử dụng bộ binh để tấn công lãnh thổ của IS.

Lính dù Mỹ tới Iraq giải cứu binh sĩ nếu bị IS bắt

Theo Reuters, Nhà Trắng đưa ra quyết định này sau khi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) rút khỏi chiến dịch không kích IS tại Syria và Iraq sau vụ phi công Jordan Maaz al-Kassasbeh bị IS bắt giữ ở Syria. Phi công này đã bị IS thiêu sống. UAE yêu cầu Mỹ phải tăng cường khả năng tìm kiếm và giải cứu các quân nhân bị IS bắt giữ.

nguoitieudung_the gioi 1
Máy bay chiến đấu của không quân Jordan cất cánh từ một căn cứ để không kích các mục tiêu IS tại Syria. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin từ UAE cho biết chính phủ nước này sẽ quay trở lại với chiến dịch không kích IS ngay khi Mỹ thực hiện yêu cầu này. Các quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ mới đây Washington đã điều binh sĩ và máy bay tới thành phố Arbil ở Iraq để tổ chức các chiến dịch tìm kiếm và giải cứu khi có binh sĩ liên minh chống IS bị bắt giữ.

Một quan chức cho biết chính quyền Mỹ đưa nhiều máy bay trực thăng chiến đấu tới Arbil. Toàn bộ số binh sĩ và khí tài này được quân đội Mỹ đưa đến Iraq từ các căn cứ tại Kuwait. Với việc có lực lượng tại ngay chiến trường Iraq, quân đội Mỹ sẽ có thể hành động nhanh trong trường hợp có quân nhân liên minh chống IS bị bắt.

Theo AP, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các binh sĩ có nhiệm vụ giải cứu tù binh là lính dù của không quân Mỹ. Họ được đào tạo các kỹ năng đặc biệt nhằm tìm kiếm, giải cứu và hỗ trợ y tế cho các phi công máy bay chiến đấu bị mắc kẹt trong vùng địch. Kể từ tháng 8/2014, quân đội Mỹ thực hiện gần 900 đợt không kích IS ở Iraq và hơn 900 đợt ở Syria. Liên quân Arab và châu Âu cũng tổ chức hơn 400 đợt không kích IS tại Iraq và Syria. Phi công Jordan Kassasbeh là trường hợp bị bắt giữ và thiệt mạng đầu tiên. Bất chấp việc phi công Kassasbeh bị thiêu sống, Jordan hôm qua triển khai hàng chục máy bay chiến đấu không kích IS. Các quan chức Jordan mô tả đây mới chỉ là sự khởi đầu của cuộc báo thù.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Lan Hương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.