Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 14/04/2018, 16:34 PM

Mỹ kết thúc đợt không kích Syria, Nga đề nghị Hội đồng Bảo an họp khẩn

(NTD) - Vào trưa 14/4, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết đợt không kích đầu tiên tại Syria đã kết thúc. Trong bối cảnh Syria bắn tên lửa đánh chặn không chiến với tên lửa Mỹ, Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc họp khẩn. Trong khi chưa thống kê được con số thương vong, phía Syria tiết lộ 13 tên lửa của liên quân đã bị bắn hạ…

 

Mỹ đã sử dụng gấp đôi số vũ khí trong cuộc tấn công

Tướng Dunford cho hay Mỹ đã sử dụng các máy bay có người lái trong chiến dịch tấn công. Theo ông, Mỹ không báo trước cho phía Nga trước khi bắt đầu chiến dịch này. Tuy nhiên, Washington đã sử dụng các kênh giảm căng thẳng thông thường liên quan đến vấn đề không phận. 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis cho biết Mỹ đã sử dụng gấp đôi số vũ khí trong cuộc không kích lần này so với năm 2017. Ông cũng khẳng định rằng cuộc tấn công Mỹ triển khai tối 13/4 (giờ địa phương) là một cuộc tấn công giới hạn, hoàn toàn chỉ thực hiện một lần duy nhất. Tuy nhiên, ông không loại trừ những cuộc tấn công tiếp theo.

Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ngay sau cuộc tấn công, ông Mattis cho biết Mỹ vẫn chưa có báo cáo thương vong hay thiệt hại trong cuộc tấn công đầu tiên. Trước đó, sáng 14/4, các hãng truyền thông khu vực và quốc tế đưa tin thủ đô Damascus của Syria đang chìm trong khói lửa sau khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh tấn công nước này. Ông khẳng định rằng Mỹ sẽ duy trì biện pháp đáp trả quân sự này cho đến khi Syria ngừng sử dụng vũ khí hóa học.

TrumpActtackS6
 

TrumpActtackS7

TrumpActtackS8

 
TrumpActtackS9

 Mỹ bắn tên lửa hành trình Tomahawl và Shadow vào các nơi nghi là sản xuất và chứa vũ khí hóa học, tên lửa Mỹ bay vụt qua bầu trời thủ đô Damascus  (Ảnh: Getty, AFP, Reuters, CNN)

Syria và Nga đáp trả

Ngày 14/4, truyền hình nhà nước Syria đưa tin quân đội nước này đã sử dụng vũ khí phòng không để đối phó với cuộc tấn công của Mỹ. Syria cũng thông báo Mỹ đã phối hợp với Anh và Pháp phát động tấn công nhằm vào nước này. Các nhân chứng nói đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn tại Damascus, đồng thời nhìn thấy khói bốc lên từ phía Đông thủ đô.

Vụ tấn công quân sự của liên quân Mỹ-Anh-Pháp gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch tấn công, cho rằng hành động quân sự này sẽ giúp giảm khả năng chính quyền Damascus tấn công người dân Syria bằng vũ khí hóa học. 

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng hành động của Mỹ tại Syria chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả. Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các nước phương Tây đã tấn công thủ đô của một quốc gia có chủ quyền đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố trong nhiều năm qua. Trong khi đó, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Aleksandr Sherin cho rằng việc Mỹ tấn công Syria vi phạm tất cả các chuẩn mực quốc tế. Phát biểu trước truyền thông Nga, ông Sherin đánh giá: “Tổng thống Mỹ Donald Trump là một tội phạm!”.

TrumpActtackS4
 
TrumpActtackS5
 
TrumpActtackS3
Khói lửa mù mịt bốc lên từ thủ đô Damascus (Ảnh: Reuters)

Để viện dẫn lý do phát động cuộc tấn công, ngày 14/4, Nhà Trắng cho biết nhiều thông tin chỉ ra rằng Chính phủ Syria đã sử dụng khí Clor trong vụ tấn công hóa học tại thị trấn Douma. Trong khi đó, các thông tin khác cho thấy Damascus đã sử dụng chất độc thần kinh Sarin. Nhà Trắng khẳng định kết luận của Mỹ về vụ tấn công hóa học ở Syria được dựa trên nhiều nguồn tin từ truyền thông, hình ảnh, video cùng "các thông tin đáng tin cậy".

Về phía Syria, hãng thông tấn SANA tuyên bố hệ thống phòng không của Syria đã bắn hạ được 13 tên lửa của Mỹ-Anh-Pháp nhằm vào các cơ sở quân sự tại ngoại ô Al Kiswah, Damascus. Hình ảnh và các đoạn video xuất hiện trên những phương tiện truyền thông cho thấy ngay sau khi Tổng thống Trump thông báo ra lệnh thực hiện một cuộc tấn công vào Syria, hệ thống phòng không của Syria và Nga đã đồng loạt kích hoạt, khai hỏa đánh chặn thành công. Hình ảnh truyền hình cho thấy lưới lửa phòng không Syria rực sáng bầu trời thủ đô Damascus.

TrumpActtackS10

Quân chính phủ Syria bắn tên lửa đánh chặn lên không nghênh chiến với tên lửa Mỹ (Ảnh: Getty)

Một quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ quốc gia này sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk và Shadow tấn công các mục tiêu. Theo các nguồn tin chưa được xác nhận, nhiều căn cứ quân sự Syria bị trúng tên lửa. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) tuyên bố một trung tâm nghiên cứu khoa học tại thủ đô Damascus cũng bị đánh trúng. 

Về phía Nga, sau khi vụ tấn công diễn ra, Moscow cảnh báo 'hậu quả khôn lường', đồng thời hối thúc Hội động Bảo an LHQ họp khẩn. Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các nước phương Tây đã tấn công thủ đô của một quốc gia có chủ quyền đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố trong nhiều năm qua, đang có cơ hội hướng đến một tương lai hòa bình. 

Đại sứ Nga tại Mỹ Antonov đã tuyên bố hành động tấn công Syria này chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Nga đã cảnh báo và Mỹ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về những hậu qủa này. Ông khẳng định Mỹ không có quyền cáo buộc các nước khác về vũ khí hóa học trong khi bản thân sở hữu một kho vũ khí hóa học khổng lồ.

Hiện Mỹ chưa có kế hoạch tiến hành thêm các vụ tấn công tại Syria. Cả thế giới đang hồi hộp theo dõi trong khi thị trường chứng khoán Wall Street (New York), EU và châu Á sụt giảm nghiêm trọng, còn đồng USD chững lại và giá vàng tăng vọt.

                                                                                                                                                       Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.