Mỹ giảm thuế chống bán phá giá cho cá tra Việt Nam

(CLCS) - Mỹ giảm thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam còn 0,15 USD/kg. Đây được xem thông tin tích cực đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), ngày 20/4 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo kết quả chính thức của đợt rà soát thuế chống bán phá giá (CBPG) lần thứ 15 (POR15) đối với sản phẩm cá tra, cá basa của Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Cụ thể, theo kết quả rà soát POR15 cho giai đoạn từ ngày 1/8/2017 đến 31/7/2018, mức thuế cuối cùng áp dụng cho một số doanh nghiệp đã tham gia trả lời bản câu hỏi và hợp tác với DOC là 0,15 USD/kg (tương ứng khoảng 3,8% giá xuất khẩu). 

unnamed

Mỹ giảm thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam, đây là thông tin tích cực đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Ngoài ra, các doanh nghiệp không hợp tác sẽ nhận mức thuế 2,39 USD/kg. Như vậy, mặc dù thuế cho các doanh nghiệp không hợp tác giữ nguyên so với POR14, nhưng mức thuế dành cho các doah nghiệp hợp tác đã giảm đi đáng kể, lần này (POR15) là 0,15 USD/kg so với đợt trước (POR14) là 1,37 USD/kg.

Đây là thông tin tích cực đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá basa của Việt Nam. Cùng với đó, hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp cá tra lớn của Việt Nam vẫn tiếp tục được hưởng mức thuế 0%.

Được biết, nước Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra của Việt Nam từ năm 2003 và hàng năm đều tiến hành rà soát mức thuế áp dụng. Hiện tại, DOC đang tiến hành rà soát POR16.

Do đó, đại diện Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan của Việt Nam cần xem xét tham gia hợp tác, cung cấp thông tin, dữ liệu chính xác, đầy đủ để DOC có căn cứ đánh giá, phân tích, tránh nguy cơ bị sử dụng thông tin sẵn có do kê khai thiếu thông tin trong bản trả lời câu hỏi.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan có các hành động cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngành cá tra của Việt Nam.

Theo VASEP, dịch Covid - 19 đã tác động lớn tới xuất khẩu cá tra Việt Nam sang nhiều thị trường. Cụ thể, tổng giá trị xuất khẩu cá tra quý I/2020 đạt 334 triệu USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 dấu hiệu tích cực đã trở lại khi giá trị xuất khẩu cá tra sang hai thị trường lớn là Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ tăng trưởng khá tốt. Trong đó, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông tháng 3/2020 đã tăng đến 109% so với tháng 1/2020.

 Vy Vy

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.