Thứ năm, 05/11/2015, 13:58 PM

Mua đồ chơi cho trẻ: Giải pháp nào là an toàn?

(NTD) - Vì lý do an toàn, nhiều người tiêu dùng thường lựa chọn cửa hàng lớn uy tín để mua đồ chơi cho trẻ hay vì ở các tiệm tạp hóa nhỏ, lẻ.

Thời gian gần đây, chất lượng của đồ chơi không rõ xuất xứ, nhập lậu, hàng nhái hàng giả.... bị nhiễm độc, hay sản xuất từ nhựa tái chế gây bệnh nguy hiểm cho trẻ em đã khiến người tiêu dùng lo ngại. Vì thế, xuất xứ, chất lượng của các loại đồ chơi ngày càng được các bậc cha mẹ quan tâm.

 Chị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) đi tìm mua đồ chơi cho hai con gái cho biết: “Hai bé nhà tôi rất thích chơi búp bê, nhưng bắt buộc phải mua giống nhau, khác nhau là không chịu, nhưng ngặt nỗi cứ mỗi lần chạy ngang qua của hàng đồ chơi thấy trưng bày hàng mới là hai bé lại chí chóe… Chúng tôi thương và yêu con nên 2 bé thích gì, muốn gì, gia đình đều chiều theo. Riết tôi phải đóng hai cái tủ chỉ để chưng bày đồ chơi của hai đứa…”.

Dau-dau-chuyen-mua-do-choi-cho-con4

Đồ chơi trẻ em đa dạng mẫu mã khiến người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng sản phẩm

 Nhiều bậc cha mẹ cũng chọn cách nhờ người thân, bạn bè ở nước ngoài mua giùm hoặc đặt mua hàng qua các website. Với sự phát triển của Internet, những rào cản về địa lý, ngôn ngữ, hoạt động thương mại phức tạp… đã được đơn giản hóa. Chị Mai Thanh Vân cho biết: “Khi mua đồ chơi cho con, tiêu chí chất lượng luôn được tôi đặt lên hàng đầu. Tôi không mua đồ chơi ở trong nước vì thật sự không biết rõ nguồn hàng, hoặc nếu mua ở một số hệ thống cửa hàng nhập đồ chơi từ các hãng nổi tiếng đi chăng nữa thì giá bán khi về Việt Nam đã cao hơn rất nhiều, các quy định về chất lượng, độ an toàn ở mỗi nước cũng khác nhau”. 

Tuy nhiên, có thể thấy hiện nay, đồ chơi trẻ em do Việt Nam sản xuất với tính an toàn cao, lại bảo đảm về chất lượng, không lo có chất độc hại đang dần được các bậc phụ huynh quan tâm nhiều hơn. Theo Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), đồ chơi nội có mặt nhiều ở các hệ thống siêu thị như Co-op Mart, Big C, Maximark. Tất cả các sản phẩm trong hệ thống siêu thị đều được đóng dấu chứng nhận chất lượng hợp quy CR (quy chuẩn chất lượng Việt Nam).

Với tâm lý “đồ rẻ nhanh hỏng, đồ đắt tiếc tiền”, nhiều phụ huynh đã lựa chọn phương án khác là dịch vụ thuê đồ chơi cho con. Chỉ cần lên Google gõ dòng chữ “cho thuê đồ chơi” là sẽ xuất hiện 915.000 kết quả. Để tạo sự tin tưởng, nhiều nơi quảng cáo cho thuê đồ chơi của các thương hiệu nổi tiếng, rất an toàn và đảm bảo chất lượng với nhiều mức giá rất cạnh tranh từ 120.000-400.000đồng/sản phẩm.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều cửa hàng cho thuê đồ chơi với giá chỉ từ 40.000- 140.000/2 tuần. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ này, phụ huynh cần phải tỉnh táo để tránh “rước bệnh” cho con.

Dochoi-ID7472

Cần tỉnh táo khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ để tránh rước bệnh cho con em mình.

Dạo quanh những shop cho thuê đồ chơi ở đường Phạm Ngọc Thạch, Tôn Đức Thắng đến đây bạn sẽ được nhân viên bán hàng tư vấn nhiệt tình khi giới thiệu đủ loại đồ chơi cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi như: xe đẩy, xe lắc, xe đạp, máy bay, cầu tuột, đồ chơi mô hình, xếp hình trí tuệ, ô tô, nhà banh… đa số đồ chơi cho thuê đều bền, đẹp, xuất xứ từ Mỹ, Đức, Nhật… nhưng cũng có một số loại từ Trung Quốc. Tùy theo món đồ chơi, mức đặt cọc và giá thuê khác nhau. Như ô tô điện của Trung Quốc giá gốc hơn 3 triệu, giá thuê khoảng 120.000đ/tuần,  nôi rung nhạc của Mỹ giá hơn 1 triệu đồng, một tuần cho thuê 70.000-80.000đ; xe tập đi của Mỹ có giá thuê 30.000đ/tuần… Nếu thuê thời gian vài tháng, giá sẽ thấp hơn.

Chị Bích Thu ở Nguyễn Trãi cho biết: "Cho trẻ chơi đồ chơi để phát triển trí tuệ cũng phải cần có người lớn ngồi cạnh bên hướng dẫn, gợi ý. Tuy nhiên, nhiều lúc do bận bịu nên tôi đưa luôn cái iPad có cài sẵn game phát triển trí tuệ cho con chơi chứ không mua đồ chơi cho bé vì sợ không cẩn thận có thể gây nguy hại cho trẻ".

Có thể thấy, hiện nay người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến xuất xứ, chất lượng của các loại đồ chơi bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con em họ. Thiết nghĩ, đây cũng là điều thuận lợi cho những doanh nghiệp nội làm ăn có lương tâm có thể chiếm được tình cảm của khách hàng bằng việc nghiên cứu đầu tư để sản xuất ra những sản phẩm tốt, mẫu mã đa dạng,  kéo người Việt dùng hàng Việt như khẩu hiệu của các chương trình xúc tiến thương mại thời gian qua.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Thương

Bình luận

Nổi bật

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-195:2022/BNNPTNT quy định giá trị giới hạn cho phép về các thông số của nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người.

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Xử lý chất thải chăn nuôi sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho việc tiêu hủy, mang lại hiệu quả kinh tế, bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường cộng đồng…

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:24

(CL&CS) - Trong giai đoạn 2024-2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; Quy chuẩn về tiếng ồn;...