Thứ hai, 02/11/2015, 16:00 PM

“Mù khô” ở TP.HCM: Hiểm họa khó lường

(NTD) - Hiện tượng bụi mù bao phủ dày đặc khiến bầu trời thường xuyên âm u dù đang ở giữa trưa. Gần một tháng nay đã khiến người dân TP.HCM hoang mang trước tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức đỉnh điểm.

“Mù” do đâu?

Bắt đầu vào khoảng đầu tháng 10, địa bàn TP.HCM bỗng xuất hiện tình trạng sương mù dày đặc bao phủ từ sáng sớm đến tận trưa. Theo các chuyên gia khí tượng, hiện tượng này không phải sương mù bình thường mà là “mù khô” do ô nhiễm môi trường khiến bụi khói tích tụ trong lớp không khí sát mặt đất mà hình thành một lớp như sương mù.

Vào thời điểm đó, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, TP.HCM đã đưa ra thông báo rằng “mù khô” xuất hiện là do khói bụi từ những vụ cháy rừng liên tục ở Indonesia bay sang. Không chỉ khu vực TP.HCM mà các nước láng giềng như Thái Lan, Singapore và Malaysia cũng xuất hiện mù khô trên diện rộng.

Tại nhiều tuyến đường trong khu vực Q.1 và Q.3 vẫn xuất hiện sương mù mờ đục, khiến người dân phải khổ sở chống chọi bằng kính mát và khẩu trang. Giải thích cho việc này, Phó giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ Đặng Văn Dũng cho biết hiện tượng mù khô hiện nay là do ô nhiễm không khí, không phải cháy rừng: “Thật ra không khí ở TP.HCM vốn ô nhiễm nặng nên năm nào cũng xảy ra hiện tượng mù khô, nhưng kéo dài không lâu và không quá rõ rệt nên người dân đôi lúc nhầm lẫn với sương mù bình thường và bỏ qua. Nhưng năm nay do kết hợp với ảnh hưởng của cháy rừng bên Indonesia mà lớp sương mù trở nên dày đặc và dai dẳng hơn. Khói bụi từ Indonesia thì hầu như đã được rửa sạch sau một vài đợt mưa trong thời gian gần đây nên lớp sương mù hiện tại chính là hậu quả của ô nhiễm không khí ở TP.HCM”.

Cũng theo ông Dũng, do xảy ra vào đúng thời điểm giao mùa khi gió mùa Tây Nam đang hoạt động yếu nên tình trạng “mù” sẽ còn kéo dài thêm ít nhất một tháng nữa. Ông Dũng khuyến cáo người dân nên mang khẩu trang khi ra đường, đặc biệt là cho trẻ nhỏ.

20151007-mu-kho-bien-sai-gon-thanh-da-lat-vio-nhieSáng ngày 6/10, TP.HCM bị bao phủ trong lớp sương mù dày đặc.

Ô nhiễm mất kiểm soát

Theo kết quả khảo sát chất lượng môi trường ở TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2015 của Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, tình hình ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố đang diễn biến ngày càng phức tạp. 89% mẫu kiểm tra không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép và luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe con người. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do lượng bụi lơ lửng sinh ra từ lượng lưu thông lên đến hàng chục nghìn lượt mỗi ngày của các loại xe và tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên. 66,08% số liệu bụi được quan trắc tại 10 vị trí giao thông vượt quy chuẩn cho phép và có xu hướng tăng cao so với 6 tháng cuối năm 2014.

Theo Báo cáo môi trường quốc gia 2013 với chủ đề “Môi trường không khí”, nguyên nhân chính của ô nhiễm khí thải từ phương tiện giao thông là do số lượng xe ô tô và xe máy trong nước ngày càng tăng nhưng chất lượng nhiên liệu lại thấp so với các nước trong khu vực. Hầu hết các loại mô tô, xe máy đang lưu hành đều chưa được kiểm soát khí thải. Đa số người dân không hiểu rõ tác hại của khí thải và thường coi nhẹ công tác bảo dưỡng, sửa chữa để giảm khí thải độc hại và tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu. Hiện số lượng mô tô, xe máy Việt Nam đã đạt con số gần 40 triệu xe, gây thiệt hại kinh tế do ô nhiễm không khí là hơn 50 triệu USD/năm ở TP.HCM và là nguyên nhân chủ yếu cho gần 900 ca tử vong mỗi năm vì các bệnh về đường hô hấp.

 Vân Ca

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

Lấy ý kiến 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân về 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn.

Ban hành quy chuẩn về xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Ban hành quy chuẩn về xử lý chất thải rắn sinh hoạt

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:39

(CL&CS) - Theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn.

Đảm bảo an toàn PCCC trong thiết kế buồng đổ rác, ống đổ rác trong nhà và công trình

Đảm bảo an toàn PCCC trong thiết kế buồng đổ rác, ống đổ rác trong nhà và công trình

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Buồng đổ rác và ống đổ rác đã trở thành một phần không thể thiếu trong các nhà và công trình cao tầng. Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, việc thiết kế và lắp đặt cần tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).