Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 07/11/2023, 22:13 PM

Vùng đất trên cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam, sở hữu “gành đá hình thành từ nham thạch núi lửa” độc nhất vô nhị được xếp vào hạng di tích quốc gia đặc biệt

Mỗi năm, nơi này thu hút hàng vạn du khách đến tham quan chiêm ngưỡng.

104832766_634780813803947_2799823027874982773_n-e1593509854366

Phú Yên nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, đẹp xao xuyến lòng người. Nếu đã đôi lần tìm hiểu về vùng đất này, hẳn bạn đã nghe đến Gành Đá Đĩa - điểm đến thơ mộng đẹp tựa tranh vẽ. 

image001_10470506122021

Gành Đá Đĩa nhìn từ trên cao

Gành Đá Đĩa là một trong những danh thắng cảnh hấp dẫn bậc nhất ở nước ta, được Bộ VH-TT&DL xếp hạng Thắng cảnh Quốc gia vào năm 2005.

Theo đó, Gành Đá Đĩa tọa lạc tại thôn Phú Hạnh, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An. Nơi đây cách thành phố Tuy Hòa khoảng 40km, gây ấn tượng với những khối đá đen được thiên nhiên sắp xếp rất trật tự nằm bên bờ biển trong xanh, nhìn từ xa trông rất giống một chiếc đĩa khổng lồ.

ganh-da-dia-phu-yen-1

Loại đá làm nên Gành Đá Đĩa là đá bazan được hình thành từ lâu đời. Theo các nhà khoa học, Gành Đá Đĩa được tạo nên do hoạt động của núi lửa ở khu vực này cách đây khoảng 2 triệu đến 5 triệu năm. Lúc này, nham thạch phun ra từ miệng núi lửa gặp nước biển bất ngờ bị đông cứng lại, đồng thời xảy ra hiện tượng ứng lực gây nên sự rạn nứt toàn bộ khối nham thạch theo mạch dọc, mạch xiên hoặc ngang, tạo nên những cột đá bị cắt thành nhiều khúc.

bai-viet-ghenh-da

Khi đến Gành Đá Đĩa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều cột đá đa hình dạng từ hình lục giác, hình tròn đến hình vuông xếp chồng lên nhau tạo thành một khối vững chắc. Ngày nay, nơi đây trở thành địa điểm tham quan được nhiều du khách ghé thăm và check-in. Thu hút hàng vạn du khách đến chiêm ngưỡng mỗi năm.

Khi đến với mảnh đất nắng gió Phú Yên, du khách còn có thể trải nghiệm khám phá những địa điểm khác như:

Tháp Nghinh Phong

Thap-Nghinh-Phong-10

Tháp Nghinh Phong là công trình kiến trúc được đặt tại quảng trường Nghinh Phong thuộc thành phố Tuy Hòa của tỉnh Phú Yên. Công trình này sở hữu một lối kiến trúc cực kỳ độc đáo và hình thành nên từ vẻ đẹp của Gành Đá Đĩa. Tháp được tạo nên từ những khối đá có hình trụ xếp chồng lên nhau và được tô điểm thêm rất nhiều hoa văn tinh xảo, độc đáo. Hiện nay đây công trình này là địa điểm mà rất nhiều tín đồ yêu thích sống ảo săn đón.

Người dân Phú Yên cực kỳ yêu mến và tự hào về tháp Nghinh Phong và xem công trình này là biểu tượng của địa phương mình. Cũng nhờ vào sự đầu tư chỉnh chu đến từ địa phương mà công trình này được rất nhiều du khách từ khắp nơi yêu thích và xem đó là một biểu tượng chứa đựng những giá trị văn hóa của dân tộc.

Biển Bãi Môn

Nhắc đến Phú Yên là phải nhắc đến biển. Và Bãi Môn chính là một trong các điểm du lịch Phú Yên hot nhất hiện nay. Bãi biển này nằm giữa hai rìa núi vươn dài, tạo thành một “vũng" bí ẩn dài khoảng 500m, tránh được gió lớn và hết sức nên thơ.

bien-bai-mon-dep-den-nao-long-nguoi-e1509073170144

Khác với những bãi biển khác, bạn sẽ không tìm thấy bất cứ dịch vụ nào ở đây bởi Bãi Môn không có người ở, còn rất hoang sơ và sạch. Đây cũng là điểm cộng khiến du khách thập phương bất chấp quãng đường xa xôi để tìm đến đây cảm nhận biển tự nhiên đúng nghĩa. 

Vịnh Vũng Rô

Bên cạnh Bãi Môn, vịnh Vũng Rô cũng là cái tên được dân vi vu mê biển cực lực đề xuất với bất kỳ ai mới đến Phú Yên trải nghiệm. Vịnh biển rộng lớn với khung cảnh ngoạn mục và hải sản tươi ngon này đã chiếm lấy ánh nhìn lẫn bao tử của rất nhiều du khách.

optimize_vinh-vung-ro-01

Vũng Rô bao hàm rất nhiều bãi tắm đẹp, đi cả ngày cũng chẳng “đã". Tuy nhiên nếu muốn đến bãi tắm đẹp nhất, bạn có thể sắp xếp lịch trình để ghé qua bãi Trân Châu, bãi Lách, bãi Nhãn,... Đặc điểm chung của các bãi biển trong vịnh Vũng Rô là sự hoang dã hiếm có, không có nhiều nhiều dân và các hoạt động khai thác du lịch triệt để, nước biển cực trong và nhiều góc check-in tuyệt vời.

Hải đăng Đại Lãnh

hai-dang-dai-lanh-1

Hải đăng Đại Lãnh - một trong những địa điểm du lịch Phú Yên nổi tiếng nhất và cũng là nơi đón bình minh tráng lệ đẹp lộng lẫy hàng đầu nước ta. Hiếm ai một lần được ngắm khoảnh khắc chấn động này mà lòng không mê say, kinh ngạc.

Để đến được khuôn viên hải đăng, bạn sẽ phải đi trên một cầu thang trắng khá dốc, men theo rìa núi. Tuy nhiên với khung cảnh nhìn từ trên cao xuống trọn Bãi Môn, đây cũng là nơi check-in ưa thích của nhiều tín đồ du lịch.

Sau khi đến hải đăng, bạn có thể khám phá các gian phòng được cho phép phía bên trong, “sống ảo" trước cột mốc cực đông đất nước,... Cảnh sắc tráng lệ mà hoang sơ vô bờ từ góc nhìn này sẽ khiến bạn nhanh chóng “phải lòng" biển Phú Yên!

Nhà thờ Mằng Lăn

6e530322-37ca-4c65-aca4-586e5c042413

Nếu nghĩ cảnh đẹp Phú Yên chỉ bao gồm những bờ biển, vũng, vịnh và đầm phá thì bạn đã nhầm! Rời thành phố Tuy Hoà, hãy về Tuy An, len theo con đường nhỏ đến ngay nhà thờ Mằng Lăng - một trong những địa điểm check-in ở Phú Yên thuộc “hệ tâm linh" đẹp nhất.

Toàn bộ toà nhà này được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic hoa lệ, không pha trộn và cực kỳ hoành tráng. Có niên đại từ thế kỷ 19, trải qua gió sương phong ba, đến nay vẻ đẹp của nhà thờ càng thêm phần cổ kính, bí ẩn bởi các bức tường bao ngoài phủ đầy rêu phong, đổ xám một cách nghệ thuật.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:50

Mặc dù Ấn Độ được biết đến như một trong những quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới, nhưng một ngôi làng ở phía Đông Bắc của đất nước này lại được công nhận là nơi sạch nhất châu Á.

Việt Nam có một ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi, nằm cách thành phố Huế 40km, được đề xuất nâng hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

Việt Nam có một ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi, nằm cách thành phố Huế 40km, được đề xuất nâng hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 09:45

Ngôi làng được bao bọc bởi con sông Ô Lâu êm đềm tạo nên khung cảnh bình yên.