Thứ sáu, 30/08/2024, 23:56 PM

Một thôn nhỏ 'gánh' quy hoạch 4 dự án hàng nghìn tỷ, người dân đi không được ở cũng không xong

Suốt 10 năm, thôn chịu cảnh nghèo nàn, kém phát triển vì phải chịu cảnh “đội” lên đến 4 quy hoạch khác nhau.

Thôn Tân Bình, thuộc xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, chỉ cách trung tâm thành phố Bảo Lộc khoảng 2 km và nằm ngay bên tuyến Quốc lộ 20. Tuy nhiên, thôn này không thể phát triển vì phải chịu cảnh “đội” lên đến 4 quy hoạch khác nhau suốt 10 năm qua, khiến hàng trăm hộ dân vô cùng bức xúc.

Dự án xây dựng Trường Đại học Tôn Đức Thắng cơ sở Bảo Lộc được phê duyệt vào năm 2011 với quy mô diện tích gần 50 ha và kinh phí xây dựng khoảng 255 tỷ đồng. Sau khi khởi công vào năm 2015, dự án gặp vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng và dừng lại. Đến nay, chỉ mới khoảng 30% công việc được thực hiện.

Dự án bao gồm các hạng mục như: khối điều hành trung tâm - văn phòng khoa, khối giảng đường - hội trường, khối thư viện - trung tâm điện toán, khối phục vụ, xưởng thực tập, nhà thi đấu, ký túc xá, và nhà công vụ. Tất cả cơ sở vật chất đều được xây dựng và trang bị hiện đại, bảo đảm cho 450 giảng viên và viên chức giảng dạy, làm việc với sức chứa hơn 8.000 học viên.

duong-tranh-9-172465337487017475

Ngổn ngang dự án đường tránh 800 tỉ đồng ở Lâm Đồng. Ảnh: Báo Lao động

Dự án khu sinh thái núi Sa Pung tại xã Lộc Châu và xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc, là một dự án trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020-2025. Mục tiêu của dự án là hình thành khu du lịch sinh thái tiêu chuẩn 4 sao với quy mô 430ha và tổng vốn đầu tư khoảng 9.460 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, dự án này vẫn chưa có hạng mục nào được triển khai.

Dự án thứ ba trong quy hoạch của thôn Tân Bình là vành đai xanh dọc theo đường tránh phía Nam của thành phố Bảo Lộc. Đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc có chiều dài 15,6km, bắt đầu từ xã Lộc Châu và kết thúc tại xã Lộc Nga, với tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 2/2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, sau khi thi công được 70% khối lượng thì dự án hết vốn và phải tạm dừng từ năm 2020 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải để chờ bổ sung vốn. Đến nay, việc lưu thông trên tuyến đường này đã bị cắt đứt hoàn toàn.

Dự án cuối cùng là khu dân cư Tân Bình, hiện tại cũng chưa có động tĩnh nào về việc triển khai.

Hiện nay, thôn Tân Bình có hơn 200 hộ dân sinh sống trên diện tích đất nông nghiệp, nhưng lại nằm trong quy hoạch của dự án xây dựng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, dự án khu dân cư Tân Bình, khu sinh thái núi Sa Pung, và dự án vành đai xanh dọc theo đường tránh phía Nam của thành phố Bảo Lộc.

Những ngôi nhà trong thôn đã tồn tại gần chục năm trong tình trạng tạm bợ, xuống cấp nghiêm trọng, nhưng người dân không được phép tu sửa hay xây dựng do vướng quy hoạch các dự án từ năm 2011. Tại đây, chỉ có một hạng mục là trục đường chính của thôn đang được nâng cấp và mở rộng để kết nối tốt hơn với Quốc lộ 20, nhưng người dân địa phương vẫn không mấy lạc quan vì “có được làm gì đâu mà vui.”

Empty

Dự án Trường Đại học Tôn Đức Thắng chỉ triển khai được một số hạng mục nhỏ. Ảnh: Nguyễn Dũng

vna-potal-ganh-4-quy-hoach-hon-c (1)

Những ngôi nhà tạm bợ trong vùng quy hoạch. Ảnh: TTXVN

“Diện tích đất của gia đình tôi tổng cộng 400m2, trong đó có 100m2 là đất thổ cư nằm ngay mặt tiền đường lớn, nhưng không thể làm gì được. Trong khi đó, nhu cầu mở rộng nhà cửa là rất cần thiết vì con cái đã lớn,” một hộ dân sinh sống trong vùng quy hoạch cho biết trên báo điện tử Vietnamplus.

Nhiều gia đình xây nhà dở dang cũng phải dừng lại hoặc tháo dỡ vì nằm trong vùng quy hoạch. Đường sá đi lại vô cùng khó khăn khi nhiều đoạn taluy trên tuyến đường tránh sạt lở trong mùa mưa bão hoặc trở thành nơi đổ rác thải sinh hoạt tự phát của nhiều hộ dân.

Khuê Vân

Bình luận

Nổi bật

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 21:55

Theo VARS, trong 6 tháng đầu năm, tổng số căn mở bán mới trên thị trường là hơn 3.100 căn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.