Thứ ba, 19/03/2024, 22:59 PM

Một sếp ngân hàng 'ngang nhiên' hủy hoại đất, mở rộng sân golf trái phép

Vụ việc này đã diễn ra tại buôn Kom Leo (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) trong vòng nhiều năm nay.

Dẫn tin từ Báo Tuổi Trẻ, vừa qua, lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã chỉ đạo lập đoàn kiểm tra để xử lý triệt để vụ Giám đốc chi nhánh một ngân hàng hủy hoại đất nông nghiệp, đất rừng không khắc phục vi phạm theo yêu cầu mà còn mở rộng sân golf mini không phép trên đất rừng.

Theo đó, vụ tự ý san đồi, bạt núi, phá rừng xảy ra tại buôn Kom Leo (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) do ông Phan Ngọc Diễn (Giám đốc chi nhánh một ngân hàng) thực hiện diễn ra nhiều năm nay.

vi-pham

Khu đất mà Giám đốc chi nhánh một ngân hàng hủy hoại đất nông nghiệp, đất rừng

Chính quyền địa phương đã ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 165 triệu đồng, buộc khôi phục hiện trạng. Ông Diễn nộp phạt nhưng không khôi phục hiện trạng đất và rừng, mà còn mở rộng diện tích vi phạm.

Cụ thể, khu sân golf mini của ông Diễn xây dựng đã mở rộng từ vị trí trước đây bị xử phạt lên khu vực rừng sản xuất ông nhận sang nhượng trái phép, tiếp giáp với rừng phòng hộ được giao khoán cho người dân.

Tuy nhiên, đến nay khu vực rừng bị phá, bị lập biên bản xử phạt này đã được trồng cỏ, mở rộng sân golf trái phép nhưng chưa thấy cơ quan chức năng can thiệp, xử lý.

Liên quan đến vi phạm của ông Diễn trong lĩnh vực đất đai, UBND TP. Buôn Ma Thuột, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk nhiều lần tiến hành kiểm tra để xử lý.

Kết quả kiểm tra của UBND TP. Buôn Ma Thuột cho thấy, hộ ông Diễn đang quản lý, sử dụng 28 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 35, tổng diện tích khoảng 8,4ha, tại thôn 6, buôn Ko M'Leo, xã Hòa Thắng quy hoạch là đất trồng cây lâu năm (hơn 4,3ha), trồng lúa (hơn 2,4ha), đất rừng (hơn 1,7ha). Tất cả diện tích nêu trên đã bị ông Diễn san ủi để làm sân golf trái phép.

Cũng theo kết quả kiểm tra, trong tổng số 8,4ha đất gia đình ông Diễn nhận chuyển nhượng, chỉ có duy nhất thửa đất số 73, diện tích hơn 2,5ha đất trồng cây lâu năm là có sổ đỏ mang tên vợ ông. Các diện tích đất còn lại đều là mua bán giấy viết tay trái quy định giữa gia đình ông Diễn và các hộ dân.

Ông Lê Đại Thắng - phó chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột khẳng định, quá trình nhận sang nhượng đất của ông Diễn là trái quy định của Luật Đất đai, nhưng hết thời hiệu xử phạt nên đã yêu cầu ngành chức năng tham mưu hướng xử lý khác.

Cũng theo ông Thắng, kết quả rà soát đối với hơn 8,4ha đất ông Diễn đang sử dụng nằm tiếp giáp với rừng phòng hộ và rừng sản xuất, có địa hình dốc, bị ông Diễn làm biến dạng địa hình, gây sạt lở vào mùa mưa.

Vì vậy, UBND TP. Buôn Ma Thuột giao phòng chuyên môn nghiên cứu, tham mưu để thu hồi hơn 1,7ha đất thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất (ông Diễn nhận sang nhượng trái phép - PV).

Còn ông Vũ Văn Hưng - Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột khẳng định, TP không bao che, cũng không bị tác động nào đối với vi phạm của ông Diễn. TP tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng nghiên cứu, rà soát quy định về việc thu hồi diện tích đất bị ông Diễn hủy hoại.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Thành phố nằm trong top 3 điểm du lịch trong nước yêu thích nhất sẽ có thêm hai tuyến phố đi bộ

Thành phố nằm trong top 3 điểm du lịch trong nước yêu thích nhất sẽ có thêm hai tuyến phố đi bộ

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:57

Với hơn 130 tuổi, đây là thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, nằm trên cao nguyên Lâm Viên ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển.

Tỉnh nằm ở vị trí vàng 'nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ' chuẩn bị đón thành phố thứ hai

Tỉnh nằm ở vị trí vàng 'nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ' chuẩn bị đón thành phố thứ hai

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:56

Đây là tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với diện tích 2.510,61km2.

Giá chung cư 'tăng nóng' ở 2 thành phố lớn nhất, riêng Thủ đô phát hiện căn hộ giá 209 triệu đồng/m2

Giá chung cư 'tăng nóng' ở 2 thành phố lớn nhất, riêng Thủ đô phát hiện căn hộ giá 209 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:54

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, thị trường chung cư trong cả nước, đặc biệt ở 2 thành phố lớn vẫn đang tiếp tục nhận được sự quan tâm của những người có nhu cầu ở thực.