Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 10/04/2024, 15:38 PM

Một địa điểm cách Hà Nội hơn 100km, cất ‘kho báu’ của Tổ quốc gần trăm năm qua: Du khách mê mẩn vì bướm bay rợp trời, có mùa toàn đom đóm đẹp như phim

Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng nhiều người ghé thăm. Đặc biệt, vào mùa bướm hay đom đóm xuất hiện, địa điểm này còn thu hút du khách hơn.

Rừng Cúc Phương là khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng Việt Nam. Đây là nơi có hệ sinh thái động-thực vật cực phong phú, nằm trên địa phận của cả 3 tỉnh là Ninh Bình, Thanh Hóa và Hòa Bình. Rừng Cúc Phương từ lâu đã nổi tiếng là khu bảo tồn thiên nhiên rộng tới 22.408ha, mang đến trải nghiệm vô cùng thú vị cho du khách tới thăm.

rung-quoc-gia-cuc-phuong-5ff925cd352a7

Rừng Cúc Phương là địa điểm du lịch nổi tiếng nhiều người quan tâm. Ảnh: Internet

Địa điểm này cách thủ đô Hà Nội khoảng 120km, có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe máy, xe khách... Từ lâu, rừng Cúc Phương đã trở thành địa điểm du lịch ấn tượng, thu hút nhiều lượt ghé thăm hàng tháng, hàng năm.

Là "kho báu" của Tổ quốc

Rừng Cúc Phương tọa lạc ở địa hình núi đá vôi, có độ cao so với mặt biển là khoảng 400-450m. Vì vậy, nơi đây có tính đa dạng sinh học cao, gồm rất nhiều động-thực vật quý hiếm, cần được bảo tồn. Theo nhiều nguồn tin, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng ở rừng Cúc Phương có khoảng 2.427 loài thực vật gồm 931 chi, trong đó có 57 loài có tên trong Sách đỏ. Bên cạnh đó, tại khu bảo tồn thiên nhiên này còn có 1.899 loài động vật không xương sống, 669 loài động vật có xương sống. Ngoài ra, đây còn là nơi "trú ẩn" của khoảng 2000 loài côn trùng, 336 loài chim, 66 loài cá... Khách du lịch có cơ hội chiêm ngưỡng cũng như tìm hiểu nhiều hơn về những loại động-thực vật này khi đến với Vườn quốc gia Cúc Phương.

Có lẽ bởi sự đa dạng này, rừng Cúc Phương "ẵm" Giải thưởng Du lịch Thế giới là Công viên Quốc gia hàng đầu châu Á World Travel Awards. Trong giai đoạn 5 năm từ 2019-2023, khu bảo tồn thiên nhiên này luôn được vinh danh.

20161214034048-vuon-cuc-phuong-gody (21)

Nơi đây có "thế giới" động-thực vật phong phú. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, đây còn được coi là nơi cất giữ "kho báu" của Tổ Quốc vì liên quan tới những yếu tố dấu tích từ thời tiền sử. Các nhà khoa học đã phát hiện ra dấu vết của người Việt cổ liên quan tới các hang động trong rừng như động Người Xưa, động Phò Mã... Thậm chí, họ còn từng tìm ra hóa thạch của loài đã có tuổi thọ khoảng 230 triệu năm.

Trải qua khoảng thời gian gần 6 thập kỷ, rừng Cúc Phương được Đảng, Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng nhiều danh hiệu cao quý. Đây cũng là Vườn quốc gia được nhận nhiều bằng khen của địa phương. Nhờ những lý do này, Vườn quốc gia Cúc Phương trở thành điểm đến lý tưởng của du khách, góp phần khẳng định thế mạnh du lịch sinh thái của nước ta.

Mỗi mùa đẹp 1 vẻ khác nhau

Du khách đến với rừng Cúc Phương thường lựa chọn thời điểm thời tiết ủng hộ để có thể có những trải nghiệm tuyệt vời, trọn vẹn nhất. Đặc biệt, không ít du khách muốn "săn" mùa bướm tại Vườn quốc gia Cúc Phương nên đã lựa chọn thời điểm cuối tháng 5 dương lịch hàng năm để tới thăm nơi này. Mùa bướm thường sinh sản vào thời điểm tháng 4 tới cuối tháng 5. Tại đây có khoảng 400 loài bướm sinh sống. Vậy nên vào mùa sinh sản, chúng càng gia tăng số lượng và thu hút nhiều lượt khách tới thăm khu bảo tồn hơn. Bởi vậy, khách du lịch thường có cơ hội chứng kiến bướm bay rợp trời, khắp mọi nẻo đường khi đặt chân vào khu bảo tồn này.

ninhbinh_mua-buom-cuc-phuong-2

Nhiều du khách lựa chọn đến Cúc Phương vào mùa bướm. Ảnh: tule_ny

ninhbinh_mua-buom-cuc-phuong-3

Bướm xuất hiện nhiều, tạo nên khung cảnh nên thơ. Ảnh: sophlaahill

Từ cổng rừng cho tới các địa điểm tham quan bên trong, từng đàn bướm bay lượn với nhiều gam màu khác nhau tạo nên khung cảnh đẹp như trong phim ảnh. Đó chính là "bức tranh" đẹp đẽ mà du khách sẽ chứng kiến khi đặt chân về Cúc Phương đúng vào mùa bướm sinh sản. 

Đây cũng là thời điểm nhiều người lựa chọn khám phá rừng Cúc Phương nhất trong năm. Lúc này, thời tiết ủng hộ, không khí mát mẻ nên rất hợp với hoạt động trải nghiệm, khám phá của du khách.

Không chỉ vậy, nhiều người còn trầm trồ vì mùa đom đóm bay rợp trời xuất hiện ở rừng Cúc Phương. Không ít khách du lịch có kế hoạch "săn" đom đóm vì khi chúng xuất hiện ở rừng Cúc Phương bao la, rộng lớn, khung cảnh đẹp thơ mộng như phim anime. Vào thời điểm cuối hạ, đầu thu, đom đóm thường xuất hiện thành từng đàn, tạo nên vẻ lung linh trong màn đêm. Lúc này, thời tiết ôn hòa, ít mưa, ban ngày có nắng nên tạo điều kiện để đom đóm tạo nên 1 bức tranh mĩ miều trong rừng. Qua các góc máy của 1 nhiếp ảnh gia, đom đóm giống như đang thêu dệt nên 1 "bữa tiệc ánh sáng" ấn tượng, khiến ai cũng không nỡ bỏ qua.

dom_dom_rung_cuc_phuong_5 (1)

Nhiều khách du lịch bất ngờ khi tới Cúc Phương mùa đom đóm. Ảnh: Nguyễn Hữu Thông

Ở mọi "ngóc ngách" trong rừng, đom đóm đều sáng lung linh, huyền ảo, khiến du khách đã trải nghiệm thì không thể lãng quên nơi này.

dom_dom_rung_cuc_phuong_13

Vườn quốc gia Cúc Phương là nơi lý tưởng để "săn" đom đóm. Ảnh: Phương Cary

Một số địa điểm nên ghé thăm khi tới rừng Cúc Phương

Đây là khu bảo tồn thiên nhiên đón chào nhiều lượt khách Việt Nam và người nước ngoài hàng năm. Tới nay rừng Cúc Phương vẫn là địa điểm được nhiều người lựa chọn trong những chuyến du lịch ngắn ngày. Du khách tới với rừng Cúc Phương có thể lên kế hoạch và lịch trình, giờ giấc để không bỏ lỡ những điều thú vị tại đây.

Khi đến với Cúc Phương, chúng ta nên đến thăm trung tâm cứu hộ linh trưởng. Đây là nơi nuôi dưỡng và cứu hộ nhiều cá thể thuộc loài sinh trưởng, bảo vệ những động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

du-lich-cuc-phuong-1-ngay-8-1024x1024

Địa điểm này thu hút rất nhiều khách tham quan. Ảnh: viet_anh1501

Bảo tàng Cúc Phương cũng là điểm đến ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng nhiều khách du lịch khi tới với rừng Cúc Phương. Đây là nơi bảo tồn các mẫu động-thực vật cùng với những mẫu khảo cổ học có lịch sử lâu đời. 

du-lich-cuc-phuong-1-ngay-10

Một số mẫu vật trong bảo tàng. Ảnh: Internet

Các hang động tiền sử cũng là địa điểm mà nhiều người tò mò và muốn ghé thăm khi du lịch rừng Cúc Phương. Hệ thống các hang động như động Người Xưa, hang Mang Chiêng... đều ghi đậm dấu vết lịch sử. Ngay cả những bạn trẻ khi tới đây cũng luôn có cảm giác thích thú, muốn tìm hiểu về lịch sử tổ tiên loài người.

Du khách cũng nên dành thời gian ghé thăm đỉnh núi cao nhất trong rừng Cúc Phương (648m) - đỉnh Mây Bạc để chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ từ trên cao. Bên cạnh đó, hành trình "đến thăm" cây chò cổ thụ nghìn năm tuổi cũng là trải nghiệm quý giá đối với mỗi khách du lịch. Trải nghiệm được check-in tại địa điểm này sẽ khiến nhiều người nhớ mãi không quên. 

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Về đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á khám phá khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại

Về đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á khám phá khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 10:37

Nơi đây không chỉ mang vẻ đẹp hoang sơ, khoáng đạt của tự nhiên mà còn gây ấn tượng bởi vẻ đẹp cuộc sống, làm say đắm lòng người.

Nữ phát thanh viên phim Việt giờ vàng khiến khán giả ức chế, trong phim bị 'chồng cắm sừng', ngoài đời hôn nhân kín tiếng với ông xã chưa từng lộ mặt

Nữ phát thanh viên phim Việt giờ vàng khiến khán giả ức chế, trong phim bị 'chồng cắm sừng', ngoài đời hôn nhân kín tiếng với ông xã chưa từng lộ mặt

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 10:24

Trải qua gần 2 thập kỷ bên ông xã, nữ diễn viên sinh năm 1983 vẫn quyết tâm giấu kín tên tuổi và diện mạo của ông xã.

Người S'tiêng ở Bình Phước có thêm hai di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Người S'tiêng ở Bình Phước có thêm hai di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS) - Trong quá trình sinh sống, cộng đồng người S’tiêng ở Bình Phước đã tạo cho mình bản sắc văn hóa độc đáo, đặc sắc, trong đó có nghề đan gùi và nghề dệt thổ cẩm.