Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 16/04/2024, 17:03 PM

Một cây gỗ quyền quý được ví như ‘kho tiền’, giá lên đến 9.000 tỷ đồng/cây nhưng vì sao không ai dám trồng?

Loại cây này có giá trị khủng nhưng lại không có ai dám bán hay dám mua khiến nhiều người tò mò lý do tại sao.

Loại gỗ độc đáo, quý hiếm ở Trung Quốc

Từ xưa đến nay, con người thường chế tác các loại gỗ thành những đồ vật cần thiết như bàn, ghế, tủ, cửa... Tuy nhiên, không phải loại gỗ nào cũng được sử dụng với mục đích như nhau vì tùy vào đặc điểm và chức năng của chúng. Kim tơ nam mộc là một trong những loại gỗ quý, thường được gọi là "gỗ của hoàng đế". Đây không chỉ là thứ gỗ quý mà còn nổi tiếng về độ chắc chắn, cứng cáp, bền bỉ. Chúng chỉ có ở Trung Quốc, chủ yếu được tìm thấy tại Tứ Xuyên và 1 phần ở phía Nam sông Trường Giang.

photo-3-1669611905814916765986_11zon

Cây kim tơ nam mộc có đường kính, chiều dài khủng. Ảnh: Internet

Chúng được người Trung Quốc sử dụng làm cung điện hoặc chế tạo quan tài cho vua. Bên cạnh đó, giới quý tộc xưa cũng dùng kim tơ nam mộc để chế tạo thành các loại bàn ghế giá trị, thể hiện sự giàu có, quyền quý. Loại gỗ này còn có 1 điểm thú vị, hiếm thấy là chôn ở dưới lòng đất lâu năm hay mưa dội xối xả cũng không hề bị phân hủy.

Không chỉ vậy, người đời còn bất ngờ khi có cơ hội ngửi mùi toát ra từ cây gỗ kim tơ nam mộc. Chúng tỏa ra mùi hương thoang thoảng, nhẹ nhàng và dễ chịu. Vì thế khi người ta sử dụng để trong nhà, chúng toát ra mùi thơm khiến côn trùng không dám bò đến trú ngụ.

Giá thành "cao trên trời"

Quy tụ rất nhiều đặc điểm độc đáo, gỗ kim tơ nam mộc được coi là thứ siêu đắt đỏ trong các loại gỗ quý. Vào năm 2013, lực lượng cứu hỏa đã cố gắng "giải cứu" 1 cây gỗ kim tơ nam mộc bị sét đánh ở Quý Châu, Trung Quốc. Sau cùng, người ta giữ được 1 phần thân cây dài khoảng 11m và bán với giá 17 triệu NDT (hơn 59 tỷ đồng). 

Vào năm 2021, cũng tại Quý Châu, người ta rao bán 1 cây gỗ kim tơ nam mộc với giá 2,5 tỷ NDT (tương đương 9.000 tỷ đồng). Nhiều người ngỡ ngàng vì giá trị khủng của loại cây gỗ quý này trước những thông tin về giá cả.

dsd-2-1713182066-291-width740height553

Cây kim tơ nam mộc trưởng thành có giá thành gây choáng váng. Ảnh minh họa: Internet

Ở Trung Quốc từng có người đàn ông họ Tần, là người trồng tới 3 cây kim tơ nam mộc. Ông tiết lộ rằng từ khi còn nhỏ đã được nói rằng đó là cây gỗ quý, giống như "kho tiền" nhưng không được bán đi. Dù trồng cây gỗ quý trong nhà, người đàn ông này cũng chưa từng có ý định sẽ dùng nó để sinh lời. Mặc dù trước đó, có người tới trả ông Tần 280 triệu NDT (khoảng 900 tỷ đồng) cho 3 cây gỗ nhưng ông vẫn quyết định giữ lại theo lời ông cha. 

Lý do không có người trồng cây gỗ quý

Trên thực tế, không ít người đã biết về giá trị thực của loại cây gỗ kim tơ nam mộc. Thế nhưng lý do tại sao mà nhiều người không tự trồng cây này?

Thực chất, đây là loại cây có chu kỳ sinh trưởng rất dài, 60 năm đầu chúng vẫn chỉ là 1 cây non, không thể khai thác. Tới khoảng 200 năm, qua nhiều thế hệ, cây này mới đủ trưởng thành. Thậm chí, để chất lượng gỗ được tốt nhất, có giá trị nhất thì người ta phải trồng cây kim tơ nam mộc khoảng 500 năm.

dsd-1-1713182066-519-width740height520

Để trồng được 1 cây kim tơ nam mộc chất lượng, chúng ta cần đến 500 năm. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ vậy, kim tơ nam mộc cần nhiều điều kiện khắt khe mới có thể sinh trưởng tốt. Chúng cần mọc ở độ cao khoảng 1.000-1.500m và có cả thung lũng gần đó mới đủ điều kiện phát triển. Vậy nên để chăm sóc 1 cây kim tơ nam mộc trưởng thành thì không phải 1 người là đủ.

Hiện tại, cây kim tơ nam mộc được chính phủ Trung Quốc đưa vào danh sách bảo vệ cấp quốc gia. Vì thế, cây này không bị khai thác bừa bãi hay chặt phá tùy tiện.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Muốn ‘thoát nghèo’, người khôn ngoan đều nhìn vào 4 điểm, làm đủ có cơ hội bứt phá, đổi đời

Muốn ‘thoát nghèo’, người khôn ngoan đều nhìn vào 4 điểm, làm đủ có cơ hội bứt phá, đổi đời

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:13

Những người thông minh, khôn ngoan sẽ biết vượt lên hoàn cảnh của mình, thoát nghèo nhờ 4 tư duy sau.

Người phụ nữ Việt Nam từng 2 lần từ chối làm Thứ trưởng: Con gái vị Chủ tịch nước, Đại tướng quân đội kiệt xuất, cả sự nghiệp chỉ gắn bó duy nhất với một nơi

Người phụ nữ Việt Nam từng 2 lần từ chối làm Thứ trưởng: Con gái vị Chủ tịch nước, Đại tướng quân đội kiệt xuất, cả sự nghiệp chỉ gắn bó duy nhất với một nơi

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:51

Bà từng kể, cha bà là một người ít nói và nghiêm khắc. Lần duy nhất bà xin ông là không ra làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Huyện đảo sắp 'cất cánh' lên thành phố vừa khai trương khu nghỉ dưỡng 5 sao đạt '6 nhất', cách sân bay tư nhân nghìn tỷ đầu tiên của Việt Nam hơn 10 phút di chuyển

Huyện đảo sắp 'cất cánh' lên thành phố vừa khai trương khu nghỉ dưỡng 5 sao đạt '6 nhất', cách sân bay tư nhân nghìn tỷ đầu tiên của Việt Nam hơn 10 phút di chuyển

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:17

Đây là khu nghỉ dưỡng có vị trí phong thủy tuyệt đẹp với lưng tựa núi, mặt hướng vịnh di sản.