Môi giới bất động sản sẽ quay lại trong năm 2024?

Suốt thời gian qua, môi giới bất động sản đã trải qua giai đoạn “chạm đáy” khó khăn do ảnh hưởng từ thị trường. Hàng nghìn môi giới mất việc, bỏ nghề, cuộc sống khó khăn. Dự báo sang năm 2024, khi thị trường bất động sản đón nhận nhiều tín hiệu tích cực hơn sẽ giúp môi giới quay lại với thị trường, cũng tạo đà cho các doanh nghiệp trong ngành được trở lại.

Thị trường bất động sản được nhận định đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và có thể nhận định quý I/2023 là vùng đáy của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, về tổng thể thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn khó khăn, nhưng mức độ khó khăn có xu thế giảm dần, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước. Khi thị trường tốt lên thì việc môi giới quay lại thị trường cũng là điều dễ hiểu.

Môi giới bất động sản sẽ sớm quay lại khi thị trường khởi sắc

Môi giới bất động sản sẽ sớm quay lại khi thị trường khởi sắc

Năm khó khăn nhất của môi giới bất động sản đã qua?

Số liệu thống kê từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tính đến đầu tháng 12/2023 còn chưa đến 100.000 người đang hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, giảm 70% so với giai đoạn đỉnh điểm.

Trong khi đó, về mức lương, từ cuối năm 2022 đến nửa đầu năm 2023, gần 95% nhân sự ngành bất động sản bị giảm thu nhập. Trong đó, 14% có thu nhập giảm 20-30%; hơn một nửa sụt 30-40% và khoảng 5% giảm trên 70% thu nhập.

Ông Trần Văn Bình - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VARS cho biết, trong năm 2023, nhiều doanh nghiệp và nhà môi giới đã phải rời bỏ ngành nghề do tác động tiêu cực từ thị trường. Trong số ít những môi giới còn hoạt động, họ vẫn đối mặt với thách thức lớn.

Ông Bình cho rằng, sự cạnh tranh khốc liệt cùng với nguồn cung thị trường khan hiếm làm cho giao dịch bất động sản trở nên phức tạp hơn. Những áp lực này đòi hỏi môi giới phải nâng cao kỹ năng của mình.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng giai đoạn cuối năm 2023, môi giới bất động sản đã rục rịch quay lại với thị trường, là tiền đề để bước tiếp trong năm 2024. Một số công ty môi giới bất động sản đã bắt đầu tuyển quân cho một hành trình mới dài hơi trong tương lai.

Ông Lê Toàn Ân - Giám đốc Kinh doanh, Công ty Đông Tây Land cho biết, việc bổ sung nhân sự không chỉ thể hiện sự gia tăng nhu cầu của khách hàng mà còn thể hiện định hướng doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ước tính, số lượng người ứng tuyển nhân viên kinh doanh bất động sản cuối năm 2023 tăng hơn 50% so với đầu năm nhờ các chiến dịch tuyển nhân lực mạnh mẽ từ các chủ đầu tư, đại lý dự án. Thông qua đó, hàng nghìn lao động đã đến gần hơn với cơ hội đổi đời nhờ nghề môi giới bất động sản. Ước tính, tổng hoa hồng lĩnh vực môi giới bất động sản trong năm 2023 tăng 20% so với năm 2022, đạt 60.000 tỷ đồng.

Thách thức của môi giới bất động sản cũng nằm trong cơ hội

Cho đến nay, thị trường bất động sản đã được đón nhận nhiều chính sách tích cực từ Nhà nước, đặc biệt là Luật Nhà ở )sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa là cơ hội đồng thời cũng là thách thức của thị trường bất động sản.

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua, môi giới địa ốc sẽ đối diện với nhiều áp lực hơn, khi bên cạnh chứng chỉ hành nghề thì cần có công ty quản lý.

Cụ thể, Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản, có quy chế hoạt động dịch vụ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu...

Đáng chú ý, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, và phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Quy định mới đồng nghĩa, kể từ nay, môi giới bất động sản hết thời tự do hành nghề, đặc biệt là giảm thiểu tình trạng những môi giới “tay ngang” lộng hành, lợi dụng cơ hội để lừa đảo, trục lợi bất chính, góp phần giúp thị trường bất động sản vận hành an toàn, minh bạch.

Những quy định chặt hơn về pháp lý, đặc biệt là tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm giới đầu tư cá nhân được dự báo sẽ là nhân tố khiến khó khăn của những người làm nghề môi giới khó qua trong ngắn hạn.

Từ góc độ pháp lý, Luật sư Trần Minh Dũng - Phó ban Pháp chế VARS thông tin, hiện nay luật lệ đã phân chia rõ ràng về kinh doanh bất động sản và kinh doanh dịch vụ bất động sản. Ở giai đoạn hiện tại, mặc dù thị trường bất động sản đang chững lại, nhưng cũng mang theo cơ hội, hãy “lấy nguy thành cơ”.

Ông Dũng cho hay, thời kỳ này là lúc để cá nhân và doanh nghiệp có thể tập trung vào việc cải thiện, nâng cao và bồi dưỡng kiến thức cũng như kỹ năng, sẵn sàng cho thời điểm thị trường phục hồi.

Việc định danh và chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực môi giới này không chỉ tạo ra sự chuyên nghiệp và độ tin cậy trong ngành mà còn giúp môi giới tạo ra một dấu ấn cá nhân, nâng cao uy tín và thu hút khách hàng.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.

Quý I/2024, có tới 90% dự án Condotel không có giao dịch

Quý I/2024, có tới 90% dự án Condotel không có giao dịch

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

Tình hình giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng trong quý I-2024 vẫn chưa thể cải thiện. Trên cả nước nguồn cung mới và lượng giao dịch thành công vẫn rất thấp và hạn chế so với cùng kỳ năm các năm trước.