Môi giới bất động sản: Nói ngọt, nói láo mới dụ được người mua

(NTD) - Nhiều môi giới phải học tập, tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng mới có thể tư vấn cho khách hàng giải pháp tốt nhất. Tuy vậy, để bán được hàng, một số môi giới đã “quảng cáo láo”.

Quảng cáo như mơ, thực tế lu mờ

Chị Đỗ Hoài, một khách hàng đang tìm mua nhà tại Q.7, TP.HCM cho biết đã dành nhiều thời gian để tham khảo các thông tin trên mạng về các dự án tại đây và liên hệ môi giới nhờ tư vấn. Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu 1 dự án tại Q.7, chị nhận thấy những thông tin chào bán trên Facebook khá mâu thuẫn. Có môi giới quảng cáo căn hộ tiêu chuẩn Úc, nhưng cũng dự án này, môi giới khác lại quảng cáo tiêu chuẩn Singapore?! Thậm chí họ còn bịa đặt thông tin dự án nằm ngay cầu Tân Thuận, cạnh Vinhomes Bến Nhà Rồng, giá 3.000 USD/m2. Chị Hoài cho rằng, hiện tại chưa có thông tin nào khẳng định có dự án tên Vinhomes Bến Nhà Rồng, chứ chưa nói đến mức giá.

Không riêng gì chị Hoài, nhiều khách hàng liên hệ tìm hiểu mua nhà cũng gặp phải rất nhiều “thánh nổ”, quảng cáo bán nhà tại một dự án, nhưng lại tư vấn cho khách hàng tại dự án khác không mấy liên quan. Thậm chí, những hạ tầng về cầu đường, tuyến tàu điện ngầm đều đang nằm trên giấy cũng được môi giới mang ra để vẽ cho khách hàng.

Những người chưa mua được nhà ngán ngẩm với môi giới không có tâm đã đành, nhiều khách hàng đã mua được căn hộ càng té ngửa vì thực tế xa vời so với quảng cáo. Cụ thể, tại dự án The Easter City, sau khi nhận nhà, mới phát hiện những tiện ích như hồ bơi, phòng GYM… bỗng dưng biến mất. Sau khi có nhiều thông tin phản ánh, đại diện chủ đầu tư mới thanh minh, đây là lỗi của môi giới trước đây đã tư vấn không chính xác, những hạng mục này không có trong thiết kế.

Ngoài chuyện vẽ thêm tiện ích thì chuyện “bịa” ra tiêu chuẩn cũng khá phổ biến. Không khó để tìm thấy những thông tin quảng cáo kiểu như: Căn hộ tiêu chuẩn Nhật Bản, tiêu chuẩn Đức, tiêu chuẩn Singapore, tiêu chuẩn Hàn Quốc, tiêu chuẩn châu Âu, Úc…

59
Những quảng cáo của môi giới trên Facebook là những thông tin thiếu kiểm chứng khách hàng nên thận trọng.

Thận trọng không thừa

Một giám đốc sàn giao dịch bất động sản tại TP.HCM phân tích, thường những nhân viên môi giới mới, chưa có kiến thức sâu trong nghề và đang học vẹt. Với phương châm là nói cái tốt, che giấu cái xấu của dự án. Các môi giới này thường đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của khách hàng. Tất cả những tiện ích họ đưa ra cũng chỉ với mục đích muốn khách hàng nghe theo mình và xuống tiền ngay.

Nhiều môi giới dùng chiêu “vẽ rắn thêm chân”, họ vẫn có thể dụ dỗ được khách, gặt hái được một số thành quả nhất định. Tuy nhiên, đó chỉ là may mắn trong một giai đoạn ban đầu, họ sẽ không tồn tại được trong giới bất động sản và sớm muộn cũng sẽ bị đào thải.

Theo ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, việc môi giới đưa ra tiêu chuẩn nước ngoài để quảng cáo là điểm mới trên thị trường. Tuy nhiên, điều gì mới cũng cần thời gian để chứng minh. Quảng cáo gì cũng được, nhưng phải dựa trên những cơ sở có thể cân, đong, đo, đếm được và phải giữ được chữ tín trong kinh doanh.

Thực tế, việc khách hàng mua nhà quảng cáo theo các tiêu chuẩn ngoại là điểm mới và không xấu. Tuy nhiên, cần sự tư vấn của những người có chuyên môn và phải rõ tiêu chuẩn cụ thể nào, cho hạng mục nào. Và quan trọng là năng lực của chủ đầu tư, các đơn vị thi công, vận hành, có thực hiện được các tiêu chuẩn này hay không?

Theo các chuyên gia bất động sản, công nghệ bán hàng của môi giới là muôn hình muôn vẻ, những thông tin từ mạng, trang web do chính môi giới lập ra sau đó đăng tin đều không được kiểm soát. Do vậy, cần thận trọng với những chiêu trò, thông tin quá hấp dẫn mà quên mất việc kiểm chứng. Điều quan trọng là chủ đầu tư có uy tín không. Phải tìm hiểu những dự án họ đã bàn giao mà không nên quá nghe theo lời môi giới.

60
Để bán được hàng, nhiều môi giới phải chịu khó lăn lộn, tích lũy kinh nghiệm để tư vấn cho khách hàng giải pháp tốt nhất.

 Vũ Sơn

 

NTD So 65 (260)_Page_22
 

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.