Môi giới bất động sản có còn nghề “hot” trong năm 2020?

(NTD) - Nhiều chuyên gia bất động cho rằng, với tình hình khó khăn của thị trường bất động sản như hiện nay và có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2020 sẽ là một thách thức không chỉ cho các doanh nghiệp đầu tư bất động sản mà còn tác động đến hàng ngàn môi giới đang làm việc trong lĩnh vực này.

Nhiều doanh nghiệp cắt bỏ thưởng, ăn Tết sớm

Nếu như trong năm 2017, 2018 giai đoạn áp Tết là thời gian nhà đầu tư đổ xô đi mua bất động sản để dành chờ sang năm bán kiếm lời thì năm 2019 toàn thị trường đều khan hiếm nguồn hàng. Trong khi đó, các sàn giao dịch những năm trước đều tổ chức các chương trình tri ân khách hàng rầm rộ thì năm nay khá vắng lặng.

Becamex-ITC-The-Golden-Park-My-Phuoc-1
Mặc dù được dự báo sẽ rất khó khăn nhưng nghề môi giới bất động sản nam 2020 vẫn được xem là nghề có nhiều đất dụng võ cho các bạn trẻ.

Theo ghi nhận của PV tại một số công ty địa ốc tại TP.HCM thì nhiều doanh nghiệp, sàn giao dịch bất động sản đã cho nhân viên nghỉ Tết sớm trước cả tháng để tiết kiệm chi phí.

Lãnh đạo một công ty môi giới tại khu Đông cho biết, năm nay toàn thị trường đều ảnh hưởng, từ đầu năm đến nay không có dự án mới nào triển khai, vì vậy không có hàng để mà bán. Phần lớn lượng hàng bán ra là do các dự án cũ, các nhà đầu tư thứ cấp gởi bán lại nhưng khách hàng không mấy quan tâm. Do đó phải hoạt động cầm chừng, không có nguồn thu để nuôi quân. Năm nay tôi cho nhân viên nghỉ tết sớm để đỡ bớt chi phí, chờ đợi qua tết thị trường khai thông.

Còn theo một nữ nhân viên sales tên Hạnh của Công ty địa ốc có trụ sở tại Q.3 trải lòng, TP.HCM, mấy tháng nay công ty giao dịch rất ít, dự án mới thì gần như không có. Vì muốn giữ chân những người làm lâu năm và cống hiến cho công ty nên Sếp tổng bấm bụng móc tiền túi ra để chi trả lương cho nhân viên. Nhưng với tình hình này, nếu sang năm không được cải thiện thì có lẽ em cũng phải chuyển sang nghề khác để làm.

Tương tự, Nguyễn Thanh T, một nhân viên môi giới làm việc cho một doanh nghiệp phân phối dự án bất động sản tại Q.5, TP.HCM cho biết, từ giữa năm 2019, thị trường gặp khó khăn, toàn bộ nhân viên công ty phải “ngồi chơi xơi nước” vì không có dự án để phân phối, nguồn hàng chủ yếu là hàng cũ nhưng cũng rất ít, trong khi mức lương cố định lại thấp nên không đủ trang trải chi phí sinh hoạt.

Cũng theo môi giới T, chưa bao giờ thấy nghề làm môi giới bất động sản lại khó khăn đến vậy, thị trường “đứng hình” khiến hàng ngàn anh em môi giới hoang mang, cận tết rồi mà không biết sẽ sống ra sao khi lương, thưởng chưa biết thế nào, không biết lấy gì để sống. Nếu đến nửa năm 2020 mà thị trường vẫn còn khó khăn thì tôi sẽ tìm một công việc khác để làm kiếm tiền lo cho gia đình.

Có thể thấy, sau một thời gian dài “gồng mình” để chống chọi với thị trường thì hiện nay nhiều doanh nghiệp địa ốc đã có dấu hiệu đuối sức bởi quỹ lương và những khoảng lỗ trong suốt cả một năm. Một số doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự, cắt giảm thưởng Tết, thậm chí là không thưởng Tết mà chỉ tặng một số quà cho nhân viên về quê đón Tết.

Nghề môi giới không còn là màu hồng

Một nữ môi giới bất động sản tên Trúc Ly đang làm việc cho một công ty ở Q.1 cho biết, trước đây, môi giới bất động sản là nghề “hot”, thu hút nhiều bạn trẻ làm việc bởi nghề này có thu nhập cao hơn nhiều so với các nghề khác và mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên khi những ai dấn thân vào nghề rồi thì mới hiểu đây không phải nghề trong mơ và kiếm nhiều tiền.

Trước đây thị trường nóng sốt, dự án mới tung ra hàng loạt, ra cái nào bán hết cái đó. Giờ nguồn cung nhỏ giọt, ít sản phẩm nên môi giới cũng phải linh động. Giờ không chỉ chăm chăm bán căn hộ như trước kia mà phải lấn sân sang các phân khúc khác như đất nền, nhà phố, văn phòng cho thuê… Thậm chí, trước đây chỉ ngồi một chỗ ở TP.HCM thì nay phải mở rộng địa bàn sang các tỉnh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Xa hơn có thể đi đến Bình Phước, Bình Định, Khánh Hòa và cả khu vực miền Tây nữa.

 “Việc phải chạy thị trường và đi đi về về ở các tỉnh rất mệt, nhiều người buộc chấp nhận cắm chốt tại địa bàn để giảm bớt thời gian đi lại mệt mỏi và tốn kém. Tuy nhiên, các bạn nam có nhiều lợi thế hơn nữ nhất là các bạn nữ đã có gia đình và có con nhỏ”, nữ môi giới Trúc Ly chia sẻ thêm.

Cùng với những khó khăn của thị trường hiện nay thì nghề môi giới trong năm 2019 còn chịu những cú sốc lớn khi hàng loạt vụ lừa đảo đất nền, xuất hiện ngày càng nhiều dự án ma gây hoang mang cho nhà đầ tư. Điển hình nhất là hiện tượng Địa ốc Alibaba và sau đó là Công ty Angel Lina... đã khiến cho nhà đầu tư mất lòng tin khi đầu tư đất nền và ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của những người làm nghề môi giới chân chính.

Nói về nghề môi giới trong năm 2020, ông Nguyễn Anh Đào, Tổng giám đốc Công ty VietHome cho biết, khi thị trường khó khăn thì nghề môi giới sẽ có nhiều đất dụng võ hơn cho những người tâm huyết và gắn bó lâu dài với nghề. Và năm 2020 sẽ là một năm đầy cơ hội cho nghề môi giới bất động sản bởi khi đó một người môi giới có thể bán nhiều sản phẩm, nhiều phân khúc ở những địa phương khác nhau.

“Cho dù thị trường đang khó khăn nhưng tôi cho rằng nghề môi giới bất động sản trong năm 2020 vẫn là một nghề thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia. Bởi thật sự những ai yêu nghề và làm nghề chân chính thì đây là là nghề có thu nhập cao và ổn định”, ông Đào chia sẻ thêm.

Nhiều chuyên gia nhận định, tình hình khó khăn của thị trường bất động sản sẽ có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2020. Đây là một thách thức không chỉ cho các doanh nghiệp đầu tư bất động sản mà còn tác động đến đội ngũ môi giới đang theo đuổi lĩnh vực này.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 21:58

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra các dự án, gói thầu có liên quan tới Tập đoàn Thuận An.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 00:21

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có 3 người đã chết, đều là các "sếp" tại SCB và VTP, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị xả lượng lớn

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị xả lượng lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 17:02

Khối tự doanh công ty chứng khoán có động thái "lạ" sau 2 phiên mua ròng lượng lớn trước đó.