Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/02/2014, 21:00 PM

Mời chuyên gia hội chẩn, điều trị cho 2 bé tý hon

Hay tin cậu bé K’Rể 5 tuổi nhưng chỉ cao nửa mét, nặng 3 kg và Khít 9 tuổi cũng chỉ 8 kg, Sở Y tế Quảng Ngãi đã điều động xe đưa các cháu đến bệnh viện, mời chuyên gia hội chẩn, tìm giải pháp điều trị. 

Sáng 24/2, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế Quảng Ngãi, Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà đã đưa cháu Đinh Văn K’Rể (ngụ ở thôn Gò Da, xã Sơn Ba) về Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi khám, tìm giải pháp điều trị. 

Bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ, Trưởng khoa Nhi của bệnh viện này cho biết, cháu K’Rể đã tròn 5 tuổi nhưng chỉ cao khoảng 50 cm, nặng 3 kg như một trẻ sơ sinh. Trước mắt, cháu bé sẽ được điều trị bằng cách bổ sung đa vi chất để nâng sức đề kháng và bổ sung dinh dưỡng. Sau đó, bé sẽ được chuyển đến các trung tâm y tế lớn tại TP HCM, Hà Nội để được các chuyên gia đầu ngành điều trị.

Cũng được đưa đến Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi trong sáng nay, cháu Đinh Văn Khít (ngụ thôn Hàng Gòn, thị trấn Di Lăng) có thể tạng nhỏ bé tương tự như K’Rể. Cậu bé này đã 9 tuổi nhưng chỉ cao 78 cm và nặng 8 kg.

*Video: 2 bé tý hon

“Lúc mình 57 tuổi thì vợ sinh cháu Khít. Chào đời cháu chỉ khoảng 800 gram. Suốt 9 năm qua con mình ăn uống rất ít, chậm lớn. Cháu học suốt 4 năm mẫu giáo rồi nhưng chưa thể lên học lớp 1. Trong khi đó, anh trai của nó 13 tuổi phát triển bình thường, hiện học lớp 8″, ông Đinh K’Tênh (cha của Khít) cho biết. 

Theo bác sĩ Phụ, qua thăm khám chưa phát hiện bệnh lý nội khoa nào ở hai bé tý hon. Nhiều khả năng nguyên nhân khiến các cháu chậm phát triển như vậy là do rối loạn nhiễm sắc thể hoặc rối loạn nội tiết tố tăng trưởng ở tuyến yên.

Ông Nguyễn Tấn Đức, giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho hay, tỉnh sẽ mời các chuyên gia về địa phương hoặc chuyển các bé lên các bệnh viện tuyến Trung ương hỗ trợ hội chẩn, tìm nguyên nhân, đưa ra giải pháp điều trị giúp hai cháu K’Rể và Khít phát triển.

Các chuyên gia y tế cho biết, tỷ lệ thiếu nội tiết tố tăng trưởng ước tính 1/4.000-1/10.000 trẻ sinh sống. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến chậm tăng trưởng ở trẻ em. Dấu hiệu thiếu hoóc môn tăng trưởng là trẻ phát triển chiều cao ít hơn 4 cm một năm trong độ tuổi từ 2 đến dậy thì. Trẻ cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời trước tuổi dậy thì mới có thể mang lại hiệu quả. 

Bệnh suy giáp trạng bẩm sinh là bệnh nội tiết khi tuyến giáp của trẻ sơ sinh không sản xuất đủ hormone đáp ứng nhu cầu chuyển hoá và quá trình sinh trưởng của cơ thể. Đây là lỗi bẩm sinh trong chuyển hoá giáp trạng, hay thiếu iốt.

Trí Tín

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.